Khởi nghiệp sáng tạo - từ ý tưởng đến thực tiễn

03/10/2018 - 08:27

Sản xuất bánh tráng rế tại DN tư nhân Vinh Phước Hưng.

Sản xuất bánh tráng rế tại DN tư nhân Vinh Phước Hưng.

Sở Khoa học và Công nghệ vừa tiến hành khảo sát 2 doanh nghiệp (DN) khởi nghiệp trên địa bàn huyện Thạnh Phú để tìm hiểu thông tin và các nhu cầu của DN. Sở cũng đã cung cấp cho DN thông tin về các cơ chế, chính sách về khoa học công nghệ hỗ trợ cho các DN khởi nghiệp. Tham dự cùng đoàn còn có đại diện của Phòng Kinh tế và Hạ tầng huyện Thạnh Phú.

DN tư nhân Vinh Phước Hưng tại xã An Qui - với sản phẩm là bánh tráng rế. DN do anh Lê Quốc Vinh Em thành lập tháng 7-2018, với công suất gần 22 tấn bánh/ngày, góp phần giải quyết việc làm ổn định cho 70 lao động là người địa phương. Thị trường tiêu thụ chủ yếu là nội địa và xuất khẩu sang Trung Quốc.

Máy sản xuất bánh tráng rế tự động là kết quả mà anh Vinh Em tự nghiên cứu, làm chủ công nghệ và ứng dụng sản xuất thành công. Trong quy trình sản xuất bánh tráng rế, phần lớn các công đoạn đều được ứng dụng công nghệ tự động hóa, riêng công đoạn kiểm tra, đóng gói sản phẩm được các công nhân trực tiếp thực hiện.

Anh Vinh Em cho biết thêm, hiện tại, DN đang có nhu cầu đăng ký nhãn hiệu hàng hóa; áp dụng các hệ thống quản lý chất lượng; vay vốn đổi mới công nghệ, thiết bị nhằm nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm và đăng ký thành lập DN khoa học và công nghệ.

Hệ thống thiết bị cho tôm ăn tự động của anh Đào Phước Xoàn - Chủ cơ sở Út Bé, xã An Thạnh. Đây cũng là một sản phẩm do anh Xoàn tự nghiên cứu và hoàn  thiện. Sản phẩm đã được vào vòng bán kết cuộc thi Khởi nghiệp Quốc gia do Trung tâm Nghiên cứu kinh doanh và hỗ trợ DN (BSA) tổ chức.

Anh Xoàn cho biết, khi sử dụng máy cho tôm ăn tự động sẽ điều chỉnh được thời gian và lượng thức ăn cần thiết cho tôm nuôi, góp phần giải độc, cải thiện chất lượng môi trường nước, giảm dịch bệnh cho tôm và nâng cao năng suất vụ nuôi. Từ khi sản phẩm ra đời (khoảng 1 năm nay), cơ sở của anh Xoàn đã cung cấp gần 700 bộ sản phẩm ở thị trường trong và ngoài tỉnh.

Hệ thống thiết bị cho tôm ăn tự động của anh Xoàn.

Hệ thống thiết bị cho tôm ăn tự động của anh Xoàn.

Trong thời gian tới, anh Xoàn dự định sẽ phát triển sản phẩm theo hướng sử dụng năng lượng mặt trời để tạo nguồn điện sạch cung cấp cho thiết bị, nhằm tăng tính chủ động và bảo đảm an toàn cho người sử dụng. Đồng thời, tiếp tục nghiên cứu tích hợp, kết nối cung cấp thông tin qua điện thoại di động để kiểm soát, theo dõi chất lượng nước ao tôm.

Anh Xoàn cho biết thêm, cơ sở của anh hiện đang có nhu cầu đăng ký nhãn hiệu; đăng ký giải pháp hữu ích cho sản phẩm; hoàn thiện sản phẩm đảm bảo an toàn hơn; vay vốn đổi mới công nghệ, thiết bị, mở rộng quy mô sản xuất, nâng cao chất lượng sản phẩm; đầu tư mở rộng thị trường và giới thiệu, quảng bá cho sản phẩm của cơ sở.

Sở Khoa học và Công nghệ đã ghi nhận các thông tin về yêu cầu của các cá nhân khởi nghiệp trên và sẽ tiến hành hướng dẫn, hỗ trợ cho các cá nhân này trong thời gian tới.

Kim Thoa (Sở Khoa học và Công nghệ)

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN

Liên kết hữu ích