Trên 4 tỷ đồng hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa

05/06/2019 - 07:41

BDK - Từ năm 2014 đến nay, Dự án Năng suất chất lượng (NSCL) đã hỗ trợ 87 lượt doanh nghiệp (DN) gồm: 29 lượt DN xây dựng và áp dụng hệ thống quản lý chất lượng tiên tiến; 10 lượt DN chứng nhận 164 sản phẩm phân bón, thức ăn chăn nuôi phù hợp quy chuẩn kỹ thuật; 41 lượt tổ chức, cá nhân bảo hộ quyền sở hữu công nghiệp; 7 lượt DN tham gia các phiên chợ thiết bị, công nghệ. Tổng kinh phí hỗ trợ trên 4 tỷ đồng.

Đẩy mạnh tuyên truyền Dự án NSCL

Thực hiện Chương trình Quốc gia “Nâng cao NSCL sản phẩm, hàng hóa của DN Việt Nam đến năm 2020” (Chương trình 712), UBND tỉnh đã cho phép Sở Khoa học và Công nghệ triển khai thực hiện Dự án “Nâng cao NSCL sản phẩm, hàng hóa của DN nhỏ và vừa tỉnh giai đoạn 2013 - 2020” thuộc nội dung của Chương trình 712. Từ khi triển khai đến nay, dự án đã xây dựng 3 chuyên mục về NSCL trên Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh; đăng tải hơn 10 bài viết về NSCL  trên Báo Đồng Khởi, website Sở Khoa học và Công nghệ; thiết kế và in 1.000 brochure tuyên truyền về dự án NSCL; gửi thông báo đến 357 lượt tổ chức, DN trong tỉnh biết, đăng ký tham gia Dự án NSCL; phổ biến Giải thưởng Chất lượng Quốc gia (GTCLQG) và các chính sách hỗ trợ DN đến 132 lượt DN trên địa bàn tỉnh.

Ngoài ra, còn tiến hành khảo sát thực tế tại 87 DN nhỏ và vừa nhằm kịp thời nắm bắt nhu cầu của DN, những khó khăn, vướng mắc trong quá trình hoạt động sản xuất, kinh doanh; đào tạo được 12 chuyên gia tư vấn NSCL về công cụ cải tiến 5S; phối hợp với Cục Sở hữu trí tuệ tổ chức 2 hội nghị tập huấn về sở hữu trí tuệ; phối hợp với Chi cục Phát triển nông thôn, các huyện, thành phố tổ chức 20 lớp tập huấn về nhãn hiệu hàng hóa, có trên 500 lượt người tham dự; xây dựng 65 Bản tin TBT và cập nhật hơn 2.250 tin tức lên website TBT Bến Tre, website Chi cục Tiêu chuẩn đo lường chất lượng; bổ sung, cung cấp vào kho cơ sở dữ liệu 1.451 tiêu chuẩn Việt Nam có liên quan đến lĩnh vực nông sản, thủy sản…

Hỗ trợ 87 lượt tổ chức, cá nhân

Nhờ đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến các chính sách hỗ trợ, đến nay dự án đã hỗ trợ một phần kinh phí cho 87 lượt tổ chức, cá nhân xây dựng và áp dụng hệ thống quản lý chất lượng tiên tiến, chứng nhận sản phẩm phù hợp quy chuẩn kỹ thuật, bảo hộ quyền sở hữu công ngiệp, tham gia các phiên chợ thiết bị, công nghệ... Qua đó, góp phần tạo động lực để các tổ chức, cá nhân hưởng ứng, tham gia phong trào NSCL của tỉnh. Với quan điểm lấy DN là đối tượng để phục vụ, nên việc hướng dẫn thủ tục và thành phần hồ sơ luôn tạo thuận lợi cho DN. Điều này đã khích lệ, động viên DN mạnh dạn đăng ký hỗ trợ để nâng cao NSCL sản phẩm, hàng hóa. Kịp thời triển khai thực hiện những văn bản quy phạm pháp luật khi có sự thay đổi và lồng ghép những chính sách khuyến khích phát triển của tỉnh vào nội dung của dự án.

Mặc dù tỉnh đã ban hành kịp thời và đầy đủ các cơ chế quản lý, chính sách hỗ trợ DN nhưng phong trào NSCL vẫn còn một số nội dung về hỗ trợ DN áp dụng công cụ, mô hình cải tiến năng suất chất lượng (5S, Kaizen, tham gia GTCLQG, đổi mới công nghệ, chưa hoạt động rõ nét. Nguyên dân do đa số DN trên địa bàn có quy mô nhỏ nên chưa quan tâm trong việc ứng dụng KH&CN vào sản xuất. Bên cạnh đó, tham gia GTCLQL, DN phải đáp ứng các tiêu chí của GTCLQG như: phải áp dụng các hệ thống quản lý chất lượng, không vi phạm pháp luật trong 3 năm gần nhất từ ngày đăng ký tham gia và phải có nguồn lực xây dựng báo cáo theo 7 tiêu chí của giải thưởng.

Có thể nói, Dự án NSCL đã góp phần tăng năng suất lao động, giảm thiểu lãng phí, tiết kiệm nguyên liệu, năng lượng; nâng cao chất lượng sản phẩm, góp phần tạo sự tăng trưởng bền vững của DN. Tuy nhiên vẫn còn một số nội dung từ dự án đã triển khai nhưng chưa nhận được sự quan tâm từ DN nên một vài nội dung đạt kết quả chưa cao. Ban Quản lý dự án đã tổ chức họp đánh giá tình hình, kết quả, thuận lợi, khó khăn trong quá trình triển khai và đã đưa ra một số chỉ đạo để dự án thật sự đồng hành cùng DN.

Thanh Tân

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN