Ứng dụng công nghệ tiên tiến trồng rau an toàn

13/08/2018 - 07:41

BDK - Những sản phẩm rau tươi (bao gồm tất cả các loại rau ăn củ, thân, lá, hoa, quả) có chất lượng giống như đặc tính của nó, hàm lượng các chất độc và mức độ nhiễm các sinh vật gây hại ở dưới mức độ cho phép, bảo đảm an toàn cho người tiêu dùng và môi trường thì được coi là rau đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm, hay gọi tắt là rau an toàn.

Mô hình trồng rau an toàn bằng phương pháp thủy canh trụ đứng.

Mô hình trồng rau an toàn bằng phương pháp thủy canh trụ đứng.

Yêu cầu chất lượng của rau an toàn phải đạt chỉ tiêu nội chất và chỉ tiêu hình thái. Một là chỉ tiêu nội chất, gồm 4 chỉ tiêu chính: dư lượng thuốc bảo vệ thực vật (BVTV); hàm lượng nitrat (NO3-); hàm lượng một số kim loại nặng chủ yếu như đồng (Cu), chì (Pb), thủy ngân (Hg), cadimi (Cd), asen (As) và mức độ nhiễm các vi sinh vật gây bệnh (Escherichia coli, Samonella sp., Staphylococcus aureus…) và ký sinh trùng đường ruột (sán lá gan, sán dây, giun đũa Ascaris, giun móc, giun tóc, giun kim…). Hai là chỉ tiêu hình thái: sản phẩm được thu hoạch đúng lúc, đúng yêu cầu từng loại rau (đúng độ già kỹ thuật hay thương phẩm); không dập nát, hư thối, không lẫn tạp chất, sâu bệnh và có bao gói thích hợp.

Có 2 phương pháp sản xuất rau an toàn đã được Trung tâm Ứng dụng tiến bộ khoa học và công nghệ tỉnh sản xuất thành công.

1. Trồng rau an toàn bằng phương pháp thủy canh

Thủy canh trụ đứng là dạng thủy canh hồi lưu. Điểm nổi bật của phương pháp này là thiết kế các trụ đứng để tận dụng tối đa khoảng không gian nhằm tăng năng suất rau trên cùng một đơn vị diện tích canh tác. Nhà màng được xây dựng theo kiểu nhà vòm, dùng màng phủ ginegar (nhập khẩu Israel) che mái trên, xung quanh dùng lưới để che chắn côn trùng. Hệ thống trồng thủy canh trụ đứng bao gồm trụ trồng sử dụng ống PVC có đường kính 90mm, ống đỡ sử dụng ống D114. Hệ thống ống tưới dinh dưỡng: sử dụng ống D21 kết hợp ống D220. Số lỗ trồng: mỗi trụ đứng có 24 lỗ.

Rau được gieo trong khay xơ dừa. Sau 10 ngày thì cho vào giữa mút xốp 3 cây. Cho mút xốp có cây con vào trong lỗ trên trụ đứng của hệ thống thủy canh. Trong hệ thống, dinh dưỡng từ ống đỡ được bơm lên hệ thống ống dinh dưỡng và đưa vào đầu trên cùng của hệ thống trụ đứng, dinh dưỡng chảy vào trong ống trụ đứng, qua các mút xốp đã gắn cây trồng vào, cây sẽ hút dinh dưỡng và phát triển, phần dinh dưỡng còn lại sẽ theo hệ thống trụ đứng chảy trở về ống đỡ và cứ thế dinh dưỡng được bơm liên tục. 

Khoảng sau 30 - 35 ngày thì rau được thu hoạch. Mỗi năm có thể trồng từ 8 - 10 vụ. Hiệu quả kinh tế mô hình khá cao, lợi nhuận mô hình (diện tích 50m2) từ 1,77 - 1,99 triệu đồng/vụ (mỗi vụ từ 30 - 35 ngày, hơn 200kg rau).

2. Trồng rau an toàn theo hướng hữu cơ

Mô hình trồng rau an toàn theo hướng hữu cơ với giá thể thân thiện môi trường bao gồm xơ dừa xả chát và phân hữu cơ. Quy trình dễ trồng với hầu hết các loại rau ăn củ, thân, lá, hoa, quả. Nhằm chống lại sự xâm nhập của côn trùng, xung quanh được bao quanh bằng lưới chống côn trùng. Mỗi luống được xây bằng gạch ống rộng từ 1 - 1,2m, dài từ 10 - 20m, chiều cao từ 10 - 15cm. Lượng giá thể đổ vào luống là 0,1m3/m2. Mỗi luống được thiết kế với 5 ống tưới tiết kiệm nước. Mỗi ống tưới được thiết kế nhỏ giọt cách khoảng nhau là 20cm.

Giá thể chính là mụn xơ dừa và phân hữu cơ. Phân hữu cơ được trộn với xơ dừa xả chát theo tỷ lệ 1:1 làm giá thể trồng rau. Trước khi trồng, dùng thuốc diệt sâu sinh học hoặc phun nấm xanh để phòng sâu rầy quanh liếp và trên liếp sau 7 ngày sẽ hết tác dụng.

Hạt giống rau (rau ăn lá, rau ăn quả) được gieo trên giá thể xơ dừa. Khi cây có từ 2 -  4 lá thì chuyển sang trồng trên luống. Sau khi trồng khoảng 1 - 2 ngày thì tưới nước và dinh dưỡng (phân bón hòa tan) qua ống nhỏ giọt với liều lượng 3 - 4 lít/m2/ngày; sau trồng 7 ngày thì tiến hành tưới nước và dinh dưỡng với liều lượng  5 - 7 lít/m2/ngày. Rau có thời gian trồng khoảng 30 ngày thu hoạch. Từ 7 ngày trước thu hoạch tuyệt đối chỉ được tưới nước để không còn tồn dư dư lượng hóa học trong rau.

ThS. Đinh Cát Điềm (Trung tâm Ứng dụng tiến bộ khoa học và công nghệ tỉnh)

 

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN