Xây dựng chỉ dẫn địa lý “Cái Mơn” cho sầu riêng

19/01/2018 - 07:26

Tại UBND huyện Chợ Lách, Sở Khoa học và Công nghệ vừa tổ chức buổi hội thảo lấy ý kiến đóng góp chuyên môn hoàn thiện quy chế quản lý chỉ dẫn địa lý “Cái Mơn” dùng cho sản phẩm sầu riêng của huyện Chợ Lách. 

Hội thảo đã thông tin đến đại biểu và bà con nông dân tham dự các nội dung liên quan đến việc xây dựng chỉ dẫn địa lý “Cái Mơn” cho trái sầu riêng của huyện. Bao gồm: bản mô tả tính chất, chất lượng đặc thù của sản phẩm “sầu riêng” mang chỉ dẫn địa lý “Cái Mơn”; cơ sở pháp lý và cơ sở thực tiễn xây dựng quy chế; nội dung dự thảo Quy chế quản lý và sử dụng chỉ dẫn địa lý “Cái Mơn” dành cho sản phẩm sầu riêng của huyện Chợ Lách.

Tại hội thảo, các chuyên gia cũng đã thuyết minh, giới thiệu 3 mẫu thiết kế biểu trưng (logo) của chỉ dẫn địa lý “Cái Mơn” cho trái sầu riêng Chợ Lách. Ý kiến thảo luận, đóng góp của đại biểu về các nội dung tại hội thảo được ghi nhận để tiến đến hoàn thiện hồ sơ đăng ký, trình Cục Sở hữu trí tuệ cấp giấy chứng nhận đăng ký chỉ dẫn địa lý “Cái Mơn” cho trái sầu riêng Chợ Lách. Đây chính là cơ sở pháp lý để bảo vệ uy tín sản phẩm sầu riêng Chợ Lách, bảo vệ người tiêu dùng.

Theo đó, sầu riêng được mang chỉ dẫn địa lý “Cái Mơn” phải đáp ứng các điều kiện như: được trồng và chăm sóc, thu hoạch, bảo quản trong khu vực xác định theo bản đồ khoanh vùng địa giới chỉ dẫn “Cái Mơn” bao gồm các xã và thị trấn của huyện Chợ Lách; đáp ứng tiêu chuẩn về hình thái, chất lượng theo quy định… Các cá nhân, tổ chức được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng chỉ dẫn địa lý này sẽ có các quyền lợi như: được sử dụng, gắn chỉ dẫn địa lý “Cái Mơn” lên hàng hóa, bao bì, phương tiện kinh doanh, giấy tờ giao dịch trong hoạt động kinh doanh sầu riêng; được tập huấn, đào tạo về quản lý, sử dụng chỉ dẫn địa lý, tham gia hoạt động quảng bá, xúc tiến thương mại, phát triển thương hiệu cho sản phẩm sầu riêng; được hưởng các chính sách đãi ngộ của Nhà nước trong hỗ trợ phát triển tài sản trí tuệ, hỗ trợ sử dụng và phát triển sản phẩm.

 

Thanh Đồng

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN