Bệnh sán chó - những biến chứng nguy hiểm

13/09/2018 - 22:43

Sán chó là một loại ký sinh trùng có tên khoa học là Toxocara canis. Nhiễm sán chó là do ăn phải trứng của sán chó có trong phân của chó. Trẻ em là đối tượng có nguy cơ cao, dễ bị nhiễm sán chó do thường chơi những trò chơi tiếp xúc với đất, hay ngậm, liếm đồ chơi, mút tay, bồng bế chó, mèo. Chúng ta còn có thể bị nhiễm bệnh do ăn các loại thịt bị ô nhiễm hoặc chưa chín, các loại trái cây và rau xanh bị nhiễm giun sán mà không rửa sạch, hay là do sử dụng nguồn nước nhiễm giun sán. Ngoài ra, sán chó có thể xâm nhập vào cơ thể qua vết thương hở trên da. Bệnh sán chó không lây từ người sang người, không lây từ mẹ sang con khi mang thai. Tuy nhiên, cả gia đình có thể cùng nhiễm do môi trường sống cùng bị ô nhiễm hoặc do ăn cùng bữa ăn có nhiễm ấu trùng sán chó.

Trứng sán chó vào trong ruột người sẽ nở thành các ấu trùng xâm nhập thành ruột và được chuyên chở theo đường máu đến các cơ quan của người như gan, não bộ, phổi, mắt... Ở những cơ quan này, ấu trùng lang thang hàng tuần hay hàng tháng hoặc nằm im, trở thành những vật lạ và gây bệnh. Thường gặp nhiều nhất là triệu chứng ở da như: ngứa da, nổi mề đay, nổi cục u ở da, sung phù một vùng da… rất dễ nhầm lẫn với các bệnh da liễu khác nên phần lớn các trường hợp điều trị bệnh da liễu một thời gian không khỏi trước khi nghĩ đến sán chó. Khi ấu trùng di chuyển đến mắt, bệnh nhân chủ yếu than phiền là mờ mắt nên khó phát hiện sớm. Khi thăm khám thường thấy viêm màng bồ đào hay viêm kết mạc sung huyết đỏ thường kèm ngứa, có khi thấy cả hình ảnh giun sán.

Có trường hợp ấu trùng sán chó di chuyển đến não và làm tổ tại đây, gây nhức đầu, sưng đau cơ, yếu nửa người, liệt, co giật, chóng mặt, động kinh, viêm não - màng não, dẫn đến tử vong nếu không được điều trị kịp thời. Ngoài ra, sán chó còn gây đau bụng, tiêu chảy, rối loạn tiêu hóa dễ nhầm với viêm đại tràng mạn, tràn dịch màng phổi, ho kéo dài.

Đây là bệnh chủ yếu lây qua đường phân - miệng. Để phòng tránh tốt, chúng ta cần xây dựng thói quen ăn uống, sinh hoạt hợp vệ sinh, tránh tiếp xúc chó, mèo. Nên xổ giun định kỳ cho chó, mèo. Nuôi chó, mèo không nên thả rong để làm giảm bớt ô nhiễm môi trường.

TTGDSK

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN