Bệnh viện Minh Đức: Phục vụ bệnh nhân bằng lòng yêu nghề và tâm huyết

27/02/2019 - 08:14

BDK - Chính thức hoạt động từ đầu tháng 8-2011, Bệnh viện (BV) Minh Đức là mô hình thực hiện theo chủ trương xã hội hóa, nhằm giảm tải số lượng bệnh nhân (BN) tập trung tại các BV công. Hơn 7 năm hoạt động, BV đã khám, chữa bệnh (KCB) cho 800 ngàn lượt người, thực hiện khoảng 3.000 cas phẫu thuật (gồm mắt, tai mũi họng, ngoại tổng quát, sản, nhi,...), cấp cứu thành công hàng trăm cas bệnh nặng. Theo thời gian, BV đã được sự tin tưởng của nhiều người dân ở trong và ngoài tỉnh về phong cách phục vụ, hiệu quả và chất lượng điều trị bệnh.

Tiến sĩ, bác sĩ Cao Thanh Ngọc - Giảng viên Trường Đại học Y dược TP. Hồ Chí Minh (bên trái) hướng dẫn nhân viên kỹ thuật trên máy đo loãng xương.  Ảnh: H. Đức

Tiến sĩ, bác sĩ Cao Thanh Ngọc - Giảng viên Trường Đại học Y dược TP. Hồ Chí Minh (bên trái) hướng dẫn nhân viên kỹ thuật trên máy đo loãng xương.  Ảnh: H. Đức

Nâng cao chất lượng phục vụ

BV Minh Đức vào ngày đầu tuần, lượng người tới KCB rất đông. Tại Khoa Cấp cứu và Hồi sức, các bác sĩ, nhân viên đang tất bật với công việc. Không khí thoáng mát từ máy lạnh tỏa ra đã khiến chúng tôi dễ chịu hơn ở bên ngoài. Thạc sĩ, bác sĩ Nguyễn Thị Ngọc Bé - Trưởng khoa cho biết, ngày thường tại khoa thực hiện cấp cứu khoảng 30 - 45 cas; trong những ngày Tết hoặc lễ, số lượng người cấp cứu tăng vọt lên 80 - 100 cas. Trong đó, cấp cứu nội chủ yếu gồm những bệnh về đường tiêu hóa, cao huyết áp, phổi, hạ can-xi; cấp cứu ngoại chủ yếu là tai nạn giao thông hoặc tai nạn khác. Những lúc số lượng người phải cấp cứu đông, BV đã tăng cường y, bác sĩ, nhân viên ở các khoa khác hỗ trợ trực 24/24 giờ để phục vụ BN tốt hơn.

Bà Nguyễn Thị Chơi (xã Phong Mỹ, huyện Giồng Trôm) có chồng là ông Kiều Văn Triệu (84 tuổi) điều trị tại BV bày tỏ: “Ông nhà tôi bị phổi, mệt hoài. Sáng nay ông ấy mệt nhiều, thở rất khó khăn, phải đưa đi cấp cứu. Giờ thì ông khỏe rồi”. Theo bà Chơi, chồng bà thích phong cách phục vụ vui vẻ, nhiệt tình của nhân viên BV nên bảo con cháu đưa ông tới đây.

Tại Phòng Khám tim mạch (tầng 1), bà Đinh Thị Hạnh, xã Thành Thới A, huyện Mỏ Cày Nam chia sẻ: “Tôi bị tim mạch và huyết áp phải đi khám bệnh suốt. Tôi thấy bác sĩ ở đây khám bệnh rất tận tình, chu đáo”. Theo người nhà bà Hạnh, đã đưa bà KCB tại đây gần 2 năm nay, vừa thuận lợi trong đi lại và tiện cho con cháu tới lui chăm sóc. Về chi phí cũng không cao hơn so với BV tuyến trên. Khi khám bệnh tại đây, BN có thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) được hưởng chế độ BHYT. 2 năm trước, bà điều trị bệnh ở TP. Hồ Chí Minh, vừa xa vừa bất tiện.

Trước đây, vào ngày 24-1-2014, các bác sĩ BV Minh Đức đã thực hiện thành công cas phẫu thuật sinh ba đầu tiên tại BV (đều là bé trai). Sản phụ tên Nguyễn Thị Thanh (sinh năm 1981), ngụ xã Phú Vang, huyện Bình Đại. Theo các bác sĩ BV, thỉnh thoảng chị Thanh đã điện thoại tới thăm hỏi các bác sĩ của BV.

Hoặc trường hợp của ông Nguyễn Văn Ngà (xã Châu Hòa, huyện Giồng Trôm), bệnh tim mạch và bị viêm gan siêu vi C. Ông đã được các bác sĩ BV Minh Đức làm Fibroscan để đo độ xơ gan - gan nhiễm mỡ với kết quả xơ hóa gan nhiều. Nhờ kiên trì điều trị, uống thuốc theo hướng dẫn (3 tháng), đến nay, ông Ngà đã bớt bệnh, ăn ngủ được và qua kết quả kiểm tra bằng máy Fibroscan thì độ xơ hóa gan của ông đã bình thường. Ông rất mừng và thường thăm hỏi các bác sĩ đã điều trị cho mình.

Trang thiết bị hiện đại

“Cùng với sự phát triển y tế của tỉnh nhà, BV đã cố gắng đầu tư, tiếp cận kỹ thuật mới và tạo điều kiện thuận lợi để người bệnh tới KCB tại BV. Trong thời gian tới, BV sẽ mở vệ tinh tại các huyện nhằm giúp cho người dân có nhu cầu KCB được thuận tiện hơn”.

(Bác sĩ Lữ Minh Tâm -  Giám đốc BV Minh Đức)

Lúc mới đi vào hoạt động (tháng 8-2011), BV Minh Đức đã đầu tư, sử dụng các máy xét nghiệm, X quang, điện tim, siêu âm. Sau đó, BV tiếp tục đầu tư và đưa vào sử dụng máy móc hiện đại: tán sỏi bằng siêu âm ngoài cơ thể (năm 2012); trang bị cho mỗi khoa, phòng máy đo điện tim, máy theo dõi mạch, huyết áp, nhịp thở qua Monitor, nội soi tiêu hóa qua đường mũi.

Năm 2013, BV đầu tư máy nội soi đại trực tràng không đau (nội soi qua đường hậu môn), rồi đến nội soi bằng viên nang (camera). Trước đó, năm 2011, BV là nơi đầu tiên của khu vực đồng bằng sông Cửu Long triển khai nội soi ngả mũi. Năm 2014, BV đưa máy Pocone vào để xét nghiệm chẩn đoán Helicobacter Pylori (tìm vi khuẩn H.P) không xâm lấn phục vụ cho bệnh nhân, theo công nghệ mới của Nhật Bản; đồng thời, áp dụng kỹ thuật phẫu thuật mắt bằng phương pháp Phaco, kỹ thuật cao theo công nghệ của Hoa Kỳ. Đặc biệt, BV thực hiện phẫu thuật mổ trĩ bằng máy Longo đầu tiên của tỉnh.

Đến năm 2016, BV triển khai nội soi can thiệp điều trị các bệnh lý về tiêu hóa và tầm soát ung thư sớm dạ dày. BV là đơn vị đầu tiên của tỉnh trang bị máy Fibroscan đo độ xơ hóa gan - gan nhiễm mỡ và hệ thống MRI để phục vụ BN.

Tháng 12-2018, BV tiếp tục là đơn vị đầu tiên của tỉnh trang bị máy đo loãng xương bằng phương pháp DXA. Đây là phương pháp được Tổ chức Y tế thế giới (WHO) xem là tiêu chuẩn vàng trong chẩn đoán loãng xương ở người lớn tuổi, người có nguy cơ cao một cách chính xác nhất.

Ngoài ra, BV Minh Đức còn trang bị một số máy móc hiện đại khác như: máy MRI 1,5 Tesla, hệ thống X quang KTS - DR (thay thế kỹ thuật số CR, giúp cho kết quả nhanh chóng, tránh lãng phí thời gian). Các thiết bị này đã hỗ trợ rất lớn cho việc chẩn đoán điều trị của đội ngũ y, bác sĩ bệnh viện. Tổng mức kinh phí đầu tư cho các thiết bị hơn 80 tỷ đồng.

Thạc sĩ, bác sĩ Võ Thị Thanh Nhan - Phó giám đốc BV Minh Đức chia sẻ: “BV đã đầu tư trang thiết bị để phục vụ BN tốt hơn. Đồng thời, đã triển khai thực hiện việc KCB đối với BN có thẻ BHYT để phục vụ được nhiều người hơn”. Từ tháng 7-2013, BV bắt đầu thực hiện việc KCB cho BN có thẻ BHYT. Đến tháng 7-2016, BV thực hiện việc thông tuyến BHYT, khám bệnh cho tất cả BN có thẻ BHYT. Do vậy, bất kể là người bệnh trong tỉnh hay ngoài tỉnh, nếu có thẻ BHYT thì đều có thể tới KCB tại BV mà không cần phải có giấy chuyển tuyến BHYT.

BV Minh Đức hiện có 14 khoa, phòng với đội ngũ y, bác sĩ, cán bộ, nhân viên hơn 240 người. Ngoài việc chú trọng công tác bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ cho đội ngũ y, bác sĩ và chuyên viên kỹ thuật, BV luôn chú trọng về phong cách, thái độ phục vụ BN của cán bộ và nhân viên. BV cũng đã đổi mới công nghệ thông tin với thủ tục hành chính nhanh, gọn, đơn giản ngay từ khâu tiếp nhận BN cho đến các giai đoạn khác của quá trình điều trị để phục vụ BN ngày càng được tốt hơn.

Đức Chính

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN