Bệnh viện Nguyễn Ðình Chiểu lập dự án tổng thể 2021 - 2025

15/06/2020 - 07:07

BDK - Phát huy những bước tiến kỹ thuật trong khám, chữa bệnh (KCB) thời gian qua, Bệnh viện Nguyễn Đình Chiểu (BV) sẽ tiếp tục nâng cao chất lượng chuyên môn góp phần phục vụ có hiệu quả nhu cầu khám chữa bệnh (KCB) ngày càng cao của người dân. Tập trung sửa chữa cải tạo nâng cấp hạ tầng cơ sở, đào tạo và đầu tư trang thiết bị y tế chuyên sâu là 3 yếu tố then chốt được đồng chí Bí thư Đảng ủy - Giám đốc BV đưa vào nội dung văn kiện để tập trung phát triển chuyên môn, nâng cao chất lượng KCB.

Khoa Nhi Bệnh viện Nguyễn Đình Chiểu.

Khoa Nhi Bệnh viện Nguyễn Đình Chiểu.

1. Đảm bảo nguồn nhân lực

Đại diện Ban Thường vụ Đảng ủy, Ban giám đốc BV, Phó giám đốc BV Lê Văn Nghĩa cho biết, nhiệm vụ xuyên suốt trong nhiệm kỳ 2020 - 2025, BV tiếp tục phát triển kỹ thuật chuyên môn, góp phần nâng cao chất lượng công tác chăm lo sức khỏe nhân dân.

2. Tập trung công tác đào tạo bồi dưỡng và tuyển dụng nguồn nhân lực đáp ứng nhu cầu KCB trong tình hình mới để phát triển chuyên môn kỹ thuật góp phần nâng cao chất lượng công tác kcb người dân. Trong đó, tập trung công tác bồi dưỡng, đào tạo và tuyển dụng để đảm bảo nguồn nhân lực đáp ứng nhu cầu KCB trong tình hình mới để phát triển chuyên môn kỹ thuật, góp phần nâng cao chất lượng công tác KCB người dân.

Thực tế, hiện nay, BV đang bắt đầu cho việc đào tạo theo kế hoạch, ngắn hạn, theo nhu cầu chuyên môn và phát triển kỹ thuật. Song song đó, BV xây dựng các chương trình hợp tác với tuyến trên, điển hình như BV Chợ Rẫy, BV Phụ sản Hùng Vương, BV Ung Bướu (TP. Hồ Chí Minh) để nhận được sự hỗ trợ đào tạo phát triển chuyên môn cho lực lượng tại BV. Ngoài ra, BV duy trì và thúc đẩy hợp tác quốc tế trên nhiều lĩnh vực chuyên môn khác.

Năm 2020 và những năm tiếp theo, BV tiếp tục duy trì quan hệ hợp tác với Nhật Bản về Dự án phẫu thuật hở môi hàm ếch cho trẻ em; hợp tác trao đổi về các lĩnh vực chuyên khoa với các tổ chức, cá nhân ở nước ngoài như: Tổ chức BV không biên giới Bỉ, Viện Pasteur Pháp, Tổ chức phi chính phủ Úc về chăm sóc và điều trị mắt; tích cực làm việc với nhà tài trợ Hàn Quốc hoàn tất các thủ tục Dự án xây dựng bệnh viện 500 giường. Dự kiến, BV sẽ làm việc với đoàn JICA Nhật Bản về việc trao đổi kế hoạch hoạt động của tình nguyện viên vật lý trị liệu Nhật Bản tại BV. Tiếp Hội Trợ giúp trẻ em Việt Nam - Nhật Bản tập huấn lý thuyết về vật lý trị liệu, hoạt động trị liệu, ngôn ngữ trị liệu và thực hành cho nhân viên y tế.

Phó giám đốc BV Lê Văn Nghĩa cho biết, Thường trực Đảng ủy - Ban Giám đốc - Ban Chấp hành Công đoàn BV sẽ tăng cường công tác tuyển dụng theo Đề án vị trí việc làm. Trong đó, xác định cụ thể nhu cầu y, bác sĩ tại từng khoa để đáp ứng với số lượng bệnh nhân trong ngày. Mỗi bác sĩ, điều dưỡng sẽ được sắp xếp, bố trí đảm bảo nhiệm vụ cụ thể. Trên cơ sở kết quả xây dựng được sơ đồ vị trí việc làm, đơn vị sẽ tuyển dụng đầy đủ vào từng vị trí theo yêu cầu.

3. Đầu tư trang thiết bị y tế hiện đại

Hiện nay, với quy mô BV hạng I, BV đã trang bị tương đối đầy đủ các thiết bị phục vụ nhu cầu KCB và tương xứng trình độ chuyên môn của lực lượng hiện hữu. Tuy nhiên, theo đánh giá, một số trang thiết bị bắt đầu cũ và “có tuổi” nên thời gian sử dụng không còn dài, cần phải thay thế trong vòng 1 - 2 năm tiếp theo. Song hành với việc phát triển đội ngũ y bác sĩ có trình độ chuyên môn cao thì vật tư trang thiết bị cũng sẽ được nâng cấp. Sắp tới, BV sẽ quy hoạch lại các thiết bị y tế và yêu cầu thiết bị kỹ thuật kèm theo có tính năng kỹ thuật tương xứng trình độ chuyên môn.

Nhiệm kỳ 2020 - 2025, Ban giám đốc BV sẽ tranh thủ sự quan tâm hỗ trợ của lãnh đạo cấp trên để có sự đầu tư trong điều kiện có thể của ngân sách tỉnh. Đồng thời, BV xin phép xây dựng Đề án xã hội hóa y tế; phát triển dịch vụ theo yêu cầu của người bệnh để có nguồn chi phí đầu tư lại vào các trang thiết bị phục vụ cho công tác khám, điều trị. Ngoài ra, BV sẽ sử dụng quỹ khen thưởng tại đơn vị để phục vụ cho việc đào tạo khi cần thiết, không chờ đợi được ngân sách.

Để tạo niềm tin đối với người bệnh, ngoài việc chẩn đoán đúng, điều trị kịp thời, BV luôn hướng đến sự hài lòng của bệnh nhân và thân nhân bệnh nhân. Trước mắt, trong nhiệm kỳ tới, BV thay đổi quy trình KCB. Đặc biệt, áp dụng công nghệ, cố gắng tạo ra những tiện ích cho người dân trong công tác KCB. Cụ thể, xây dựng lại khu vực tiếp đón bệnh nhân, trang bị hệ thống lấy số tự động, thanh toán không dùng tiền mặt…

Bài, ảnh: Phan Hân

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN