Cải tiến chỉ số hài lòng của người bệnh

21/01/2019 - 07:09

BDK - Năm 2018, ngành y tế tỉnh tiếp tục đạt nhiều kết quả quan trọng trong việc nâng cao chất lượng điều trị hướng đến sự hài lòng của người bệnh. Hàng loạt các giải pháp đồng bộ đã tạo điều kiện cho người bệnh được tiếp cận các dịch vụ y tế chất lượng cao ngay từ tuyến cơ sở, giảm chuyển tuyến, giảm tử vong.

Bác sĩ bệnh viện Nguyễn Đình Chiểu chăm sóc bệnh nhân. ảnh: Phan Hân

Bác sĩ bệnh viện Nguyễn Đình Chiểu chăm sóc bệnh nhân. ảnh: Phan Hân

Chủ động phòng, chống dịch

Ngành y tế hợp nhất trung tâm y tế và bệnh viện tuyến huyện về một mối với 2 chức năng: điều trị và dự phòng, ngoài việc góp phần tinh gọn bộ máy còn giúp giải quyết tình trạng thiếu nguồn nhân lực trong hệ thống y tế địa phương. Việc hợp nhất cũng tạo điều kiện vô cùng thuận lợi hỗ trợ cho công tác chỉ đạo tuyến của Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh, giúp cho công tác phối hợp, phát hiện chỉ đạo phòng, chống dịch được thực hiện một cách có hiệu quả.

Mặc dù tình hình dịch bệnh trên địa bàn tỉnh có nhiều diễn biến phức tạp nhưng với tinh thần sẵn sàng ứng phó với các dịch bệnh và hệ thống kiểm soát dịch bao phủ trên toàn tỉnh thông qua đội ngũ cộng tác viên cơ sở, phần mềm quản lý bệnh, ngành y tế đã kịp thời phát hiện, xử lý hiệu quả không để dịch lây lan trên diện rộng, khống chế số ca mắc và tử vong. Đã ghi nhận 9 ca mắc AH1N1, trong đó có 3 ca tử vong; 1 ca mắc AH3N2 và tử vong; 2 ca tử vong do bệnh dại, 1 số bệnh tăng ca mắc so với cùng kỳ như: hội chứng tay chân miệng, sốt phát ban, sởi, rubella…

Các chương trình mục tiêu quốc gia về y tế được thực hiện tốt, đặc biệt là chương trình tiêm chủng mở rộng, đã giúp hàng trăm ngàn lượt trẻ em được tiêm vắc-xin phòng bệnh hữu hiệu. Các bà mẹ và trẻ em được ưu tiên chăm sóc, nên tỷ lệ suy dinh dưỡng trẻ em dưới 5 tuổi hàng năm đều giảm. Nhiều năm liền đã loại trừ bệnh bại liệt, uốn ván sơ sinh, bệnh phong, không để dịch tả xảy ra. Kiến thức chăm sóc, phòng và điều trị bệnh ung thư, các bệnh mãn tính không lây được triển khai đến nhiều địa phương thông qua các buổi tập huấn, nói chuyện chuyên đề, họp tổ nhân dân tự quản…  cũng như qua các kênh truyền thông báo, đài, loa truyền thanh…

Đầu tư trang thiết bị y tế

Sau một năm được nâng hạng bệnh viện hạng I, Bệnh viện Nguyễn Đình Chiểu đã sửa chữa, xây dựng và đưa vào sử dụng Khoa Nhi mới vào tháng 5-2018 với tổng mức đầu tư 25,5 tỷ đồng.  Bệnh viện cũng đã trang bị thêm nhiều hạng mục trang thiết bị y tế đáp ứng yêu cầu chuyên khoa. Cụ thể, máy thở cao tần đã giúp lần đầu tiên cứu sống thành công bệnh nhi sinh non 30 tuần tuổi bị suy hô hấp nặng mà không để lại di chứng cho bé vào tháng 8-2018; máy sinh học phân tử tự động Cobas 4800 là thiết bị cho phép thực hiện các xét nghiệm đo tải lượng vi-rút trong điều trị bệnh viêm gan B, C; máy vi phẫu phục vụ cho việc phẫu thuật nhiều bệnh lý liên quan đến não một cách chính xác, an toàn cho người bệnh. Bệnh viện cũng đã phối hợp với các bác sĩ tuyến trên trong hội chẩn điều trị các bệnh lý khó. Tháng 8-2018, bệnh viện đã kết nối với các bác sĩ Bệnh viện Đại học Y dược chuyên khoa tim mạch, phẫu thuật thành công ca tim bẩm sinh ở trẻ sinh non 28 tuần tuổi ngay tại bệnh viện tuyến tỉnh.

Ngoài ra, Bệnh viện đa khoa khu vực Cù lao Minh cũng có nhiều gặt hái trong khám điều trị: tán sỏi bàng quang, niệu quản qua nội soi; phẫu thuật nội soi tiền liệt tuyến, phẫu thuật nội soi niệu quản sau phúc mạc; phẫu thuật kết hợp xương… Với kết quả đạt được, người dân trên địa bàn tỉnh có điều kiện tiếp cận và thụ hưởng với các dịch vụ y tế đa dạng, tính kỹ thuật cao. Bên cạnh đó, các bệnh viện cũng từng lúc cải tiến quy trình khám chữa bệnh, từ đó giảm quá tải và tạo sự hài lòng cho người dân.

Ths.BS Ngô Văn Tán - Giám đốc Sở Y tế cho biết, chỉ số hài lòng của người bệnh có cải thiện hơn so với năm 2017, 90% bệnh nhân hài lòng với thái độ, phong cách phục vụ của đội ngũ thầy thuốc. Số thư khen ngợi, hài lòng nhiều hơn số thư phản ánh. Đó là tín hiệu rất vui đối với ngành y tế. Đây là tiền đề để tập thể ngành tiếp tục phấn đấu hướng đến tạo sự hài lòng ngày càng cao ở người bệnh, đem đến chất lượng y tế tốt nhất cho người dân.

Ngọc Hoa

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN