Chủ động phòng chống bệnh cúm mùa

05/07/2018 - 19:39

Sau khi ngành y tế ghi nhận ca tử vong do dương tính với cúm A/H1N1 tại huyện Chợ Lách vào cuối tháng 6-2018 đã gây hoang mang trong dư luận. Nhiều người lo sợ vì loại cúm này đã từng là đại dịch của thế giới vào năm 2009.

Qua trao đổi, bác sĩ Hồ Trung Tuyến - Trưởng phòng Dịch tễ và Kiểm soát bệnh truyền nhiễm, Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh cho biết, cúm A/H1N1 được Tổ chức Y tế thế giới xếp vào loại cúm mùa. Bất kỳ ai cũng có thể mắc, tác nhân gây bệnh chủ yếu do các chủng vi-rút cúm: A/H3N2, A/H1N1, B và C. Bệnh dễ dàng lây từ người sang người, giống như cách lây lan của cúm thông thường qua đường hô hấp.

Bệnh có các biểu hiện sốt, đau đầu, đau cơ, mệt mỏi, sổ mũi, đau họng và ho. Thông thường bệnh diễn biến nhẹ và hồi phục trong vòng 2 - 7 ngày. Nhưng đối với trẻ em, người lớn tuổi, người có bệnh mãn tính về tim phổi, thận, thiếu máu hoặc suy giảm miễn dịch… có thể diễn biến nặng hơn, dễ bị biến chứng và có thể dẫn đến tử vong.

Theo thống kê đầy đủ của ngành y tế, từ đầu năm đến nay, tỉnh đã có 2 ca tử vong do dương tính cúm A/H1N1. Để chủ động phòng chống cúm mùa, người dân cần đảm bảo vệ sinh cá nhân, che miệng khi hắt hơi, thường xuyên rửa tay với xà phòng, vệ sinh mũi, họng hàng ngày bằng nước muối; giữ ấm cơ thể, ăn uống đủ chất để nâng cao thể trạng, hạn chế tiếp xúc với bệnh nhân cúm; tiêm ngừa vắc-xin cúm mùa phòng bệnh. Khi có triệu chứng ho, sốt, sổ mũi, đau đầu, mệt mỏi cần đến ngay cơ sở y tế để được khám, điều trị kịp thời.

Được biết, vắc-xin cúm mùa hiện là mũi tiêm dịch vụ có tại các trung tâm y tế tỉnh, thành phố; giá khoảng 200 ngàn đồng/mũi. Trẻ từ 18 tháng có thể tiêm ngừa.

Ph. Hân

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN