Chủ động phòng chống, khống chế bệnh sốt xuất huyết

17/07/2018 - 14:06

Đại biểu tham dự hội nghị. Ảnh: Phan Hân

Đại biểu tham dự hội nghị. Ảnh: Phan Hân

Sáng 17-7-2018, Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh tổ chức hội nghị sơ kết công tác y tế dự phòng 6 tháng đầu năm 2018. Phó giám đốc Sở Y tế Võ Hồng Khanh, lãnh đạo trung tâm y tế 9 huyện, thành phố và đại diện lãnh đạo các bệnh viện trên địa bàn tỉnh đến dự.

Trong 6 tháng đầu năm 2018, tình hình dịch bệnh được quản lý tốt, không để xảy ra ổ dịch lớn. Các loại bệnh truyền nhiễm gây dịch chủ yếu như sốt xuất huyết, tay chân miệng, quai bị, liên cầu lợn giảm so với cùng kỳ năm 2017. Trong đó, sốt xuất huyết giảm 480 ca, tay chân miệng giảm 581 ca, quai bị giảm 290 ca, liên cầu lợn giảm 8 ca.

Trung tâm Y tế dự phòng đã phối hợp với Trung tâm Y tế huyện Chợ Lách và Mỏ Cày Bắc phòng chống và ngăn chặn được sự lan rộng của cúm A/H1N1; phối hợp chặt chẽ với các bệnh viện thực hiện có hiệu quả công tác tiêm chủng sau sinh cho trẻ. Tình hình tiêm chủng an toàn không xảy ra sự cố bất lợi sau tiêm do sai sót trong thực hành tiêm chủng.

Sốt rét tăng 4 ca so với cùng kỳ, trong đó có 1 ca ác tính ngoại lai do bệnh nhân đi Bù Gia Mập tỉnh Bình Phước.

Trong 6 tháng cuối năm 2018, công tác y tế dự phòng sẽ tập trung chủ động phòng chống, khống chế bệnh sốt xuất huyết (vào mùa sốt xuất huyết). Tỉnh tập trung dự phòng, tăng cường tuyên truyền và tranh thủ vắc-xin đảm bảo tiêm ngừa; trong đó, không để người dân chết do bệnh dại.

Phát biểu tại hội nghị, Phó giám đốc Sở Y tế Võ Hồng Khanh nhắc nhở lực lượng y bác sĩ tập trung, không chủ quan thực hành trong tiêm chủng. Đặc biệt, chú ý quản lý vắn-xin tránh xa tầm tay trẻ để ngăn chặn tình trạng trẻ uống nhằm vắc-xin tại các phòng tiêm ngừa. Dù số ca sốt xuất huyết giảm nhưng các đơn vị, địa phương không lơ là, chủ quan.

Dịp này, hội nghị triển khai tiêm vắc-xin Hib (bạch hầu, ho gà, uốn ván, viêm gan) mũi 4; thảo luận thống nhất phát đồ sử dụng thuốc trong điều trị bệnh cúm, kinh phí trong hoạt động phòng chống các bệnh không lây nhiễm.

Phan Hân

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN