Hưởng ứng Chương trình sức khỏe Việt Nam

25/02/2019 - 06:54

BDK - Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt Chương trình Sức khỏe Việt Nam tại Quyết định số 1092 ngày 2-9-2018. Chương trình sẽ được Bộ Y tế phát động nhân kỷ niệm 64 năm Ngày Thầy thuốc Việt Nam (27-2-1955 - 27-2-2019). Đây là một chương trình tổng thể được triển khai với quy mô toàn quốc nhằm kêu gọi, huy động, phát huy vai trò, trách nhiệm của cộng đồng trong việc thực hiện lối sống lành mạnh, dự phòng, phát hiện sớm bệnh tật.

Thường xuyên rèn luyện thể dục để nâng cao thể lực.

Thường xuyên rèn luyện thể dục để nâng cao thể lực.

Kêu gọi ý thức nâng cao sức khỏe

Theo Quyết định số 1092 của Thủ tướng Chính phủ, Chương trình sức khỏe Việt Nam được triển khai trên quy mô toàn quốc từ năm 2018 đến năm 2030. Trong giai đoạn thực hiện, chương trình tập trung vào 11 lĩnh vực chia làm 3 nhóm, bao gồm: nâng cao sức khỏe; bảo vệ sức khỏe và phòng bệnh; chăm sóc sức khỏe ban đầu, kiểm soát bệnh tật. Đối tượng tham gia là toàn dân. Từ năm 2031 trở đi, căn cứ thực trạng, nhu cầu và kết quả thực hiện của chương trình đã triển khai để xác định mục tiêu và các lĩnh vực ưu tiên tiếp theo.

Chương trình sức khỏe Việt Nam đưa ra 6 giải pháp và nhiệm vụ trọng tâm. Cụ thể, giải pháp về quản lý chỉ đạo, thực thi chính sách và phối hợp liên ngành; về chuyên môn nghiệp vụ; về truyền thông vận động xã hội; giải pháp về nguồn lực; giải pháp về hợp tác quốc tế; giải pháp về theo dõi, giám sát và đánh giá. Trong đó, giải pháp về chuyên môn nghiệp vụ là phải bảo đảm dinh dưỡng hợp lý, chăm sóc dinh dưỡng cho 1 ngàn ngày vàng đầu đời, bao gồm: thực hiện chăm sóc và bảo đảm dinh dưỡng hợp lý cho bà mẹ trước, trong và sau sinh; nuôi con bằng sữa mẹ hoàn toàn trong 6 tháng đầu; bổ sung hợp lý cho trẻ dưới 2 tuổi; định kỳ theo dõi tăng trưởng và phát triển của trẻ.

Đồng thời, trong khẩu phần ăn giảm muối, tổ chức bữa ăn bảo đảm dinh dưỡng cho người lao động tại các cơ sở sản xuất, kinh doanh, tư vấn về dinh dưỡng cho người lao động; tăng cường vận động thể lực cho người dân, hỗ trợ người dân tăng cường vận động thể lực theo khuyến cáo; tăng cường vận động thể chất cho trẻ em, học sinh, sinh viên.

Ngoài ra, bảo đảm việc tiêm chủng cho trẻ em; cung ứng vắc-xin trong Chương trình tiêm chủng mở rộng; bảo đảm dinh dưỡng hợp lý cho học sinh, giáo dục thay đổi hành vi cho học sinh về dinh dưỡng hợp lý; chăm sóc mắt cho trẻ em, cung cấp các dụng cụ, công cụ đơn giản cho các trạm y tế xã và các trường học kết hợp với hướng dẫn, hỗ trợ trẻ em, học sinh thường xuyên tự đánh giá phát hiện ban đầu tình trạng giảm thể lực, tổ chức khám, kê đơn kính, theo dõi và hướng dẫn chăm sóc mắt cho những trẻ em, học sinh giảm thị lực...

Tổ chức đồng loạt trên toàn quốc

Giám đốc Sở Y tế Ngô Văn Tán cho biết, Chương trình sức khỏe Việt Nam là sự kiện sẽ được kết nối trực tuyến từ Bộ Y tế đến địa phương với 63 điểm cầu tại tỉnh, thành phố và hơn 700 điểm cầu quận, huyện, thị xã, thành phố trực thuộc tỉnh. Chương trình là sáng kiến mới của ngành y tế trung ương nhằm kêu gọi người dân rèn luyện và giữ gìn sức khỏe thông qua dự phòng và sàng lọc, phát hiện bệnh sớm. Trong chương trình, Bộ Y tế sẽ kêu gọi người dân đo đường huyết ít nhất một lần/năm để phát hiện sớm bệnh đái tháo đường, đo huyết áp mỗi sáu tháng để phát hiện sớm tăng huyết áp...

Đo huyết áp mỗi tháng 1 lần để phát hiện sớm bệnh tăng huyết áp.

Đo huyết áp mỗi tháng 1 lần để phát hiện sớm bệnh tăng huyết áp.

Tại tỉnh sẽ đồng loạt tổ chức ngày sức khỏe Việt Nam nhân dịp kỷ niệm lần thứ 64 Ngày Thầy thuốc Việt Nam với nhiều hoạt động đồng loạt diễn ra ở 9 huyện, thành phố. Trong đó, có hoạt động tổ chức hội nghị trực tuyến từ Bộ Y tế đến các tuyến địa phương. Song song đó, triển khai một số hoạt động chăm sóc sức khỏe như: đo huyết áp, xét nghiệm nhanh đường huyết, tư vấn sức khỏe thể dục giữa giờ; và các hoạt động thực hành của sức khỏe: đi bộ, diễu hành, phát loa thông điệp phát thanh trên đường diễu hành để cổ vũ cho phong trào rèn luyện thân thể cũng như chuyển tải về cách phòng bệnh, phát hiện những bệnh mà mới vừa nhóm sinh, cách xử trí của người dân đứng trước những nguy cơ của bệnh tật.

Theo Giám đốc Sở y tế Ngô Văn Tán, hưởng ứng Chương trình sức khỏe Việt Nam, ngành y tế tỉnh tập trung các nguồn lực của các sở, ban, ngành và sự chỉ đạo vào cuộc của lãnh đạo địa phương khẩn trương và sâu sát trong các hoạt động được đề ra của ngày sức khỏe Việt Nam. Tất cả các hoạt động không ngoài 3 mục tiêu lớn của chương trình. Cụ thể, đảm bảo chế độ dinh dưỡng hợp lý, tăng cường hoạt động thể lực để cải thiện tầm vóc và nâng cao sức khỏe cho người dân; nâng cao nhận thức thay đổi hành vi của mỗi người dân và cộng đồng để chủ động dự phòng các yếu tố nguy cơ phổ biến đối với sức khỏe nhằm phòng tránh bệnh tật bảo vệ sức khỏe cho cá nhân, gia đình và cộng đồng; quản lý, chăm sóc sức khỏe liên tục, lâu dài tại tuyến y tế cơ sở để góp phần giảm gánh nặng bệnh tật, tử vong và nâng cao chất lượng cuộc sống cho nhân dân.

“Ngày sức khỏe Việt Nam, ngành y tế tỉnh chỉ đạo cho toàn ngành tập trung truyền thông các nội dung: phòng bệnh, chữa bệnh, phục hồi chức năng và công tác về chất lượng dân số để vừa phát triển được tư duy, vừa phát triển thể lực để làm sao cho người dân Bến Tre được thụ hưởng dịch vụ y tế và phát triển cùng với các tỉnh trong khu vực và trong cả nước”.

(Giám đốc Sở Y tế Ngô Văn Tán)

Bài, ảnh: Phan Hân

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN