I-ốt là một trong những vi chất không thể thiếu

05/12/2019 - 20:29

BDK - Vi chất dinh dưỡng là các chất mà cơ thể chúng ta chỉ cần với một lượng rất nhỏ nhưng nếu thiếu sẽ gây nên những hậu quả nghiêm trọng đối với sức khỏe. Trong đó, i-ốt là một trong những vi chất quan trọng hàng đầu.

I-ốt là nguyên liệu tham gia vào quá trình tổng hợp thyroxin là một hormone tuyến giáp. Hormone thyroxin cần thiết cho sự tăng trưởng các bộ phận trong cơ thể, giúp cho sự hình thành và phát triển của não, phát triển hệ sinh dục và điều hòa chuyển hóa năng lượng. Khi thiếu i-ốt, việc sản xuất thyroxin bị giảm sút, tuyến giáp phải hoạt động bù dưới sự kích thích của hormone tuyến yên nên phì to dần (chúng ta thường gọi là bướu cổ). Tuy nhiên, nếu thiếu i-ốt quá trầm trọng thì có thể gây thiểu năng tuyến giáp.

Vấn đề nghiêm trọng nhất của thiếu i-ốt là ảnh hưởng tới sự phát triển của thai nhi. Chế độ ăn của người mẹ nghèo i-ốt trong thời gian có thai sẽ ảnh hưởng tới năng lực trí tuệ của đứa con sau này. Trẻ thiếu i-ốt từ trong bào thai sẽ bị tổn thương não nặng nề như đần độn và bị các khuyết tật thần kinh khác. Trẻ thiếu i-ốt ở giai đoạn não phát triển nhanh, đặc biệt là dưới 2 tuổi, cũng gây hậu quả nặng nề. Trẻ em tuổi học đường nếu bị thiếu i-ốt sẽ giảm chỉ số thông minh, thành tích học tập giảm. Ở những vùng có tỷ lệ bướu cổ cao thì số trẻ bị thiểu năng trí tuệ do thiếu i-ốt cũng có tỷ lệ cao hơn các vùng khác.

I-ốt là một vi chất tự nhiên, mà tự cơ thể chúng ta không tổng hợp được. Cho nên dù là hàng ngày chúng ta chỉ cần một lượng rất nhỏ nhưng hiện tại nhiều người vẫn có nguy cơ về thiếu hụt i-ốt. Vậy nên chúng ta cần phải bổ sung thường xuyên, lâu dài qua đường ăn uống. Ăn các thức ăn giàu i-ốt và chủng loại thực phẩm phải phong phú hơn như: sử dụng muối i-ốt, các loại cá biển và các động vật vỏ cứng ở biển, nước mắm, rau dền, rau cải xoong, nấm mỡ, súp lơ, khoai tây...

Với những người cần bổ sung i-ốt bằng viên bổ sung i-ốt thì phải theo đúng chỉ định bác sĩ nội tiết. Vì không phải nạp càng nhiều i-ốt càng tốt. Quá nhiều i-ốt sẽ làm biến đổi chức năng tuyến giáp, hoặc tăng gánh nặng cho chức năng tuyến giáp. Mỗi một viên này chứa từ 50 - 150ug i-ốt và bạn cần khoảng 100 - 200ug mỗi ngày.

Trường Giang

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN