Khẩn trương các phương án ứng phó dịch Covid-19

25/03/2020 - 07:36

BDK - Bộ Y tế đã chính thức công bố ca bệnh số 123 mắc Covid-19 tại Việt Nam là trường hợp bệnh nhân nữ, 17 tuổi, quốc tịch Việt Nam, địa chỉ thường trú tại Tổ 15, ấp Thừa Lợi, xã Thừa Đức, huyện Bình Đại. Tỉnh đã và đang triển khai các phương án ứng phó diễn biến mới của dịch bệnh với quyết tâm bảo vệ sức khỏe, tính mạng của người dân.

Phun thuốc khử khuẩn phương tiện khi ra vào khu vực cách ly.

Phun thuốc khử khuẩn phương tiện khi ra vào khu vực cách ly.

Ca dương tính đầu tiên của tỉnh

Ngày 17-3-2020, bệnh nhân từ Sarawak, Malaysia nhập cảnh về Việt Nam bằng đường hàng không, hạ cánh xuống sân bay Tân Sân Nhất (TP. Hồ Chí Minh). Số hiệu chuyến bay BI381, hàng ghế 27 K. Sau khi xuống sân bay, 15 giờ 30 phút cùng ngày, bệnh nhân di chuyển bằng xe khách Công Tạo mang biển số 51B-14248 về thẳng nhà. Ngày 21-3-2020, bệnh nhân được lấy mẫu giám sát cho những người từ Malaysia về và chưa ghi nhận triệu chứng bệnh. Ngày 22-3-2020, Viện Pasteur TP. Hồ Chí Minh có thông báo mẫu bệnh phẩm dương tính.

Từ khi về địa phương, bệnh nhân có tiếp xúc với 2 người là mẹ ruột (cùng địa chỉ) và người bạn, ngụ Ấp 4, xã Thạnh Phước, huyện Bình Đại. Đến thời điểm hiện tại, bệnh nhân không có biểu hiện nào của bệnh, sức khỏe bình thường và được cách ly tại Trung tâm Y tế huyện Bình Đại. 2 trường hợp tiếp xúc với bệnh nhân, sức khỏe ổn định.

UBND tỉnh đã quyết định thực hiện cách ly toàn bộ ấp Thừa Lợi, xã Thừa Đức để phòng chống dịch Covid-19 từ 13 giờ ngày 23-3-2020 đến 13 giờ ngày 20-4-2020. Tỉnh chọn Trường THPT Thạnh Phước (xã Thạnh Phước) là nơi cách ly tập trung của huyện Bình Đại. Ngành y tế tiếp tục điều tra dịch tễ, giám sát những trường hợp có tiếp xúc gần với bệnh nhân. Đồng thời, kêu gọi tất cả các hành khách có liên quan đến chuyến bay, chuyến xe nêu trên nhanh chóng khai báo ngành y tế và chính quyền địa phương để có sự hướng dẫn, theo dõi y tế và cách ly khi cần thiết.

Trong ngày 23-3-2020, có 18 người có tiếp xúc với 2 trường hợp F2 được ngành chuyên môn đưa đi cách ly tập trung tại Trường Quân sự tỉnh (xã Châu Bình, huyện Giồng Trôm).

Triển khai các phương án phòng chống

 Sau khi ghi nhận ca dương tính đầu tiên tại Bình Đại, Ban Chỉ đạo (BCĐ) phòng chống dịch bệnh Covid-19 tỉnh và huyện Bình Đại đã triển khai cuộc họp khẩn trong đêm để bàn, thống nhất phương án phòng chống. Trong đêm 22-3-2020, BCĐ các cấp đã vận hành cơ chế phòng chống dịch như đã đề ra, quyết tâm bảo vệ sức khỏe người dân là trên hết. Trong đó, cả người thực hành công vụ phải được bảo vệ an toàn tuyệt đối.

Để hỗ trợ tuyến dưới, lực lượng khoa kiểm soát nhiễm khuẩn, Bệnh viện Nguyễn Đình Chiểu đã kiểm tra, nhắc nhở và lưu ý các nội dung liên quan khâu tổ chức cách ly tại Trung tâm Y tế huyện Bình Đại. Qua đó, nhằm kiểm soát tốt nhất nguồn lây lan, hạn chế triệt để việc lây nhiễm chéo, nhất là lực lượng đang làm nhiệm vụ. Liên quan vấn đề này, Phó chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Văn Đức đề nghị, lãnh đạo Trung tâm y tế huyện Bình Đại làm tốt công tác tư tưởng để lực lượng trực tiếp điều trị tại khu cách ly an tâm, vững vàng không ai bỏ cuộc.

Bên cạnh tăng cường kiểm soát, hạn chế dịch bệnh lay lan trong cộng đồng, ngành chức năng đã chủ động có phương án nhằm bảo đảm cân đối cung cầu hàng hóa sau khi Bộ Y tế công bố ca mắc Covid-19 tại tỉnh. Cụ thể, Sở Công Thương đã làm việc với các đầu mối cung ứng nhu yếu phẩm, hàng hóa. Đa số đã có kế hoạch sẵn sàng cho phòng chống dịch bệnh Covid-19. Siêu thị Co.opmart, Bách hóa xanh, Vinmart… đã triển khai phương án đặt hàng online để giúp người dân hạn chế việc ra đường, góp phần đảm bảo công tác phòng chống dịch bệnh Covid-19.

“Hệ thống cửa hàng tiện ích trên địa bàn tỉnh đã có điều tiết trong nội bộ và các kho hàng hóa tại TP. Hồ Chí Minh, Tiền Giang, Long An sẽ cung cấp cho tỉnh trong trường hợp thiếu hàng. Người dân an tâm, nguồn cung ứng hàng hóa trên địa bàn tỉnh không thiếu từ nay đến Tết 2021. Cần thiết người dân có thể đặt hàng online và có giao hàng tận nhà”, Giám đốc Sở Công Thương Châu Văn Bình cho biết.

Chủ tịch UBND tỉnh Cao Văn Trọng đánh giá cao tinh thần trách nhiệm của các thành viên. Đồng thời đề nghị các thành viên BCĐ phát huy tinh thần “chống dịch như chống giặc”, triển khai gấp các hoạt động chuyên môn liên quan trường hợp ca dương tính Covid-19. Các thành viên phải phối hợp nhịp nhàng, quan tâm chi viện cho Bình Đại.

Cụ thể, ngành y tế tiếp tục rà soát, kiểm tra lại quy trình, thiết bị bảo hộ, lực lượng điều trị… tại Trung tâm Y tế huyện Bình Đại đảm bảo tránh lây nhiễm chéo. Các ngành, đoàn thể phối hợp tuyên truyền ổn định dư luận, ổn định sản xuất; hướng dẫn người dân, lao động tuân thủ việc đeo khẩu trang. Sở Giao thông vận tải rà soát lại xe khách, cố gắng nắm thông tin hành khách đã đi chung chuyến xe với trường hợp dương tính. Sở Công Thương đảm bảo nhu yếu phẩm, tránh biến động thị trường, đặc biệt là khẩu trang.

Để công tác phòng chống dịch Covid-19 của tỉnh diễn ra thuận lợi và hiệu quả, BCĐ tỉnh kêu gọi mỗi người dân hãy trách nhiệm, hợp tác với ngành chuyên môn. Đặc biệt trong thời điểm này, hạn chế ra đường, giao tiếp và tụ tập nơi đông người; thật bình tĩnh, không hoang mang, không chủ quan lơ là mà tuân thủ hướng dẫn của Bộ Y tế trong công tác phòng chống dịch bệnh.

Bài, ảnh: Phan Hân

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN