Kiểm soát chặt chẽ an toàn vệ sinh thực phẩm

13/01/2020 - 06:54

BDK - Tết Nguyên đán Canh Tý 2020 đang đến gần cũng là thời điểm nhu cầu tiêu thụ thực phẩm của người dân tăng cao. Ngoài việc giá cả, người tiêu dùng (NTD) còn phải đối mặt với nỗi lo về an toàn thực phẩm (ATTP). Hiện các ngành chức năng, địa phương đang quan tâm, kiểm soát chặt chẽ, nhằm đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm (ATVSTP) cho NTD.

Tiểu thương chợ Phường 3, TP. Bến Tre chuẩn bị hàng hóa cung ứng thị trường Tết. Ảnh: Phan Hân

Tiểu thương chợ Phường 3, TP. Bến Tre chuẩn bị hàng hóa cung ứng thị trường Tết. Ảnh: Phan Hân

Tăng cường kiểm tra

Từ ngày 19-12-2019 đến hết ngày 18-1-2020, toàn tỉnh thành lập trên 170 đoàn thanh tra liên ngành thanh tra, kiểm tra các cơ sở sản xuất, kinh doanh các mặt hàng phục vụ trong ngày Tết trên địa bàn toàn tỉnh.

Trong đó, tập trung kiểm tra việc thực hiện các quy định về đảm bảo ATVSTP như: giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện ATTP, giấy cam kết sản xuất thực phẩm an toàn; giấy chứng nhận sức khỏe, xác nhận kiến thức ATTP của chủ cơ sở và người trực tiếp tham gia sản xuất, kinh doanh thực phẩm; quy trình sản xuất, chế biến, bảo quản thực phẩm; nguồn gốc nguyên liệu, phụ gia thực phẩm; giấy cam kết đảm bảo vệ sinh môi trường… Đồng thời, các đoàn lấy mẫu kiểm nghiệm các chỉ tiêu ATVSTP theo quy định khi cần thiết.

Theo đánh giá của đoàn kiểm tra các cấp, tình hình ATTP có nhiều chuyển biến tích cực, ý thức của các chủ cơ sở được nâng lên rõ rệt. Điều kiện vệ sinh ATVSTP của các cơ sở đã được cải thiện nhiều sau khi được đoàn thanh tra, kiểm tra nhắc nhở qua các lần kiểm tra trước.

Chi cục trưởng Chi cục ATVSTP Cao Thanh Diễm Thúy cho biết, ATTP là nhu cầu cấp thiết của người dân. Vì thế, nhiều đơn vị kinh doanh đã hướng đến mục tiêu đáp ứng yêu cầu cấp thiết này.

Hiện nay, trên địa bàn tỉnh, ngoài hệ thống thực phẩm sạch của siêu thị Coopmart, thì gần đây xuất hiện các chuỗi bán hàng của Bách Hóa Xanh, VinMart+… Các hàng hóa bày bán được đảm bảo truy xuất nguồn gốc rõ ràng, cung cấp cho người dân. Theo bà Cao Thanh Diễm Thúy, với sự xuất hiện của các mô hình chuỗi bán hàng này đã tạo điều kiện thuận lợi cho người dân trong tiếp cận, lựa chọn cho mình loại thực phẩm an toàn phục vụ cho gia đình.

Thận trọng chọn thực phẩm

Nhiều năm qua, mặc dù đã có sự vào cuộc quyết liệt của các cơ quan chức năng, song cứ vào dịp cuối năm thì vấn nạn thực phẩm mất vệ sinh lại trở thành nỗi lo thường trực của NTD. Thực tế, qua thanh tra, đoàn vẫn phát hiện cơ sở vi phạm các vấn đề về điều kiện vệ sinh ATTP.

Người tiêu dùng lựa chọn thực phẩm Tết tại Siêu thị Coop mart. Ảnh: PV

Người tiêu dùng lựa chọn thực phẩm Tết tại Siêu thị Coop mart. Ảnh: PV

Các lỗi thường gặp là nơi sản xuất không cách biệt nguồn ô nhiễm như: bụi tro của chất đốt, nước thải tù đọng, để côn trùng, động vật xâm nhập nơi sản xuất… Quy trình sản xuất không theo nguyên tắc 1 chiều từ nguyên liệu đầu vào đến sản phẩm cuối cùng. Không phân loại, bảo quản riêng biệt phế thải, nguyên liệu, thành phẩm hoặc bán thành phẩm bị hỏng, hết hạn sử dụng...

Khảo sát tại các chợ, siêu thị, trung tâm thương mại trên địa bàn tỉnh những ngày giáp Tết, bên cạnh những mặt hàng bảo đảm an toàn về chất lượng, đầy đủ các thông tin cũng có không ít loại hàng hóa, thực phẩm không rõ nguồn gốc xuất xứ.

Ghi nhận thực tế, tại khu chợ đầu mối (Phường 8, TP. Bến Tre) những ngày gần đây xuất hiện nhiều xe chở theo rau, củ, quả đến bỏ mối cho các tiểu thương. Một số lượng lớn các loại thực phẩm: củ kiệu, cà rốt… đổ xá dưới đất ngay cặp 2 bên lộ đoạn dẫn vào chợ đầu mối và được rao bán. Khi được hỏi về nguồn gốc của thực phẩm, người bán hàng không xuất trình được giấy truy xuất nguồn gốc sản phẩm. Nhiều bạn hàng cho biết, các loại thực phẩm mua lại từ mối ở Tây Ninh, một số mua lại từ các tỉnh miền Trung.

Trước thực trạng trên, các cơ quan chức năng khuyến cáo NTD nên tìm mua thực phẩm tại các địa chỉ uy tín, xem kỹ mẫu mã sản phẩm, ngày sản xuất, hạn sử dụng, xuất xứ in trên bao bì. Các cơ sở chế biến, kinh doanh thực phẩm cần tuân thủ nghiêm các quy định về sản xuất, kinh doanh thực phẩm an toàn, nói không với hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng.

Phan Hân

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN