Lương y Võ Thị Hiên học tập theo gương Bác

13/05/2019 - 07:03

Lương y Võ Thị Hiên khám bệnh cho bệnh nhân.

Lương y Võ Thị Hiên khám bệnh cho bệnh nhân.

Tận dụng khoảng không gian trong chính ngôi nhà nhỏ của mình để làm nơi khám, chữa bệnh (KCB) cho người nghèo, đã hơn 22 năm nay, bất chấp ngày nắng cũng như mưa bão, cánh cửa ngôi nhà của chị vẫn luôn sáng đèn, rộng cửa đón tiếp những bệnh nhân nghèo đến đây KCB. Chủ nhân của phòng khám trên là Lương y Võ Thị Hiên. 

Chị Võ Thị Hiên, sinh năm 1978, ở vùng quê biển nghèo ấp Thạnh Quý, xã Bảo Thạnh, huyện Ba Tri. Với cái tâm và tình thương yêu con người, từ thuở nhỏ, chị đã ấp ủ ước mơ được làm bác sĩ cứu giúp những người không may bị bệnh tật. Để thỏa ước mơ, trong 3 năm (từ 1995 - 1997), chị tham gia học 2 khóa đào tạo lương y và lương dược tại Trường Trung cấp Y tế Bến Tre. Sau khi ra trường, chị không xin vào các cơ sở y tế để công tác, mà mở dịch vụ khám bệnh đông y từ thiện tại chính ngôi nhà của mình để chữa trị bệnh cho người nghèo ở địa phương.

Chị Hiên chia sẻ: Lúc đầu mới hoạt động, phòng khám gặp rất nhiều khó khăn, thiếu thốn đủ thứ, nào là máy châm cứu, kim châm, thuốc điều trị… Nhưng sau một thời gian hoạt động, thấy được hiệu quả của phòng khám mang lại cho người dân, nên các mạnh thường quân trong và ngoài huyện đã hỗ trợ các trang thiết bị y tế. Đặc biệt là được sự đồng lòng chung tay của chính những bệnh nhân sau khi đến phòng KCB. Nhờ đó, hoạt động của phòng khám không ngừng phát triển, phục vụ được đông đảo người bệnh. Phòng khám hoạt động mỗi buổi sáng từ thứ Hai đến thứ Bảy trong tuần. Trung bình hàng năm, phòng khám tiếp nhận và chữa trị bệnh miễn phí cho 1.400 lượt bệnh nhân, bốc trên 6.000 than thuốc; thực hiện châm cứu trên 3.500 lượt người bệnh.

Lương y Võ Thị Hiên không lấy tiền công, tiền thuốc của những người bệnh nghèo, người khuyết tật khi đến KCB. Chị luôn tâm niệm: “Cái cốt lõi của người thầy thuốc là hiểu và sẻ chia nỗi đau của người bệnh, làm sao có thể giúp đỡ, cứu giúp họ lúc nguy khó. Thấm nhuần lời dạy của Bác “Lương y phải như từ mẫu”, tôi càng thấy yêu và tâm huyết nhiều hơn với nghề, luôn cố gắng trau dồi y đức để phục vụ người dân tốt hơn”.  

Ông Trần Văn Chiến quê ở xã Bảo Thạnh, một bệnh nhân nghèo mắc bệnh tai biến, toàn thân không cử động được. Khi biết có phòng khám của Lương y Hiên, ông tìm đến và được chị tận tình cứu chữa. Hiện tại, ông Chiến đã đi lại được. Cảm động trước tấm lòng nhân hậu của thầy thuốc Hiên, ông chia sẻ: “Tôi rất mang ơn cô Hiên, cô đã dùng cả cái tâm và tình thương để chữa trị cho những người bệnh như chúng tôi. Những ngày điều trị ở đây, tôi cảm nhận được tình thương người của cô Hiên qua cách chăm sóc, điều trị, cô đúng là người thầy thuốc vừa giỏi vừa tốt bụng”.

Ngoài việc chữa bệnh cứu người, Lương y Võ Thị Hiên còn tích cực tham gia các phong trào xã hội. Hiện chị là Chủ tịch Hội Đông y xã Bảo Thạnh; thành viên Câu lạc bộ Gương điển hình học tập và làm theo tấm gương, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh huyện Ba Tri. Hàng năm, chị còn dành một số tiền để ủng hộ phong trào khuyến học, khuyến tài của địa phương; tham gia các phong trào xây dựng nông thôn mới.

Bài, ảnh: Trà Dũng

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN

Liên kết hữu ích