Ma túy đá - một trong những chất gây nghiện nguy hiểm

29/06/2018 - 07:33

Trào lưu “đập đá” - tiếng lóng chỉ việc sử dụng loại ma túy tổng hợp cực mạnh, đang là cơn lốc ngầm nguy hiểm tàn phá một bộ phận giới trẻ, độ tuổi của những người sử dụng đang có xu hướng trẻ hóa, cá biệt có cả học sinh cấp trung học. Nó có mặt ở cả miền quê xa nghèo khó; như là một sự “lựa chọn sành điệu” của những tay chơi khi đã quá chán heroin, đã quá quen với thuốc lắc. Tuy nhiên, phía sau trò chơi “sành điệu” cực mạnh ấy là những hậu quả khôn lường.

Người sử dụng ma túy đá thường xuyên sẽ nhanh chóng bị các triệu chứng như: rối loạn hệ thống thần kinh, mất ngủ, suy nhược cơ thể, khả năng tập trung sẽ kém đi, diễn đạt không logic, nặng hơn sẽ nôn ói, chóng mặt, giảm sức đề kháng… Nếu người hút với liều lượng cao sẽ rất dễ có nguy cơ trụy tim mạch do hưng phấn quá mức, thiếu máu cơ tim, tăng huyết áp.

 Giai đoạn nghiêm trọng sẽ dẫn tới hoang tưởng ảo giác, lo sợ, bị kích động, lên cơn loạn thần hay các triệu chứng dễ nhận thấy như ảo thị, ảo giác, đi loạng choạng, nói một mình, sợ bị đuổi đánh, sợ có người theo dõi, rối loạn hành vi nhân cách. Những phản ứng này rất dễ dẫn tới các hành vi nguy hiểm như phóng xe nhanh gây tai nạn, cào rách mặt mũi, đánh chém nhau, thậm chí phi người từ trên cao xuống đất…

Ngoài ra, ma túy đá còn ảnh hưởng ghê gớm đến khả năng duy trì nòi giống. Nó ức chế việc sản xuất ra hoóc-môn vùng dưới đồi, lượng tinh trùng ở nam giới được sản xuất ra cũng ít và yếu đi; nữ thì bị ức chế thần kinh điều khiển làm tăng cao nhu cầu tình dục thái quá.

 Tuy vậy, nhiều thanh niên vẫn có quan niệm sai lầm cho rằng chơi ma túy đá chỉ gây hưng phấn tức thời nhằm giải trí cho vui, chứ hoàn toàn không gây nghiện. Thế nhưng, mặc dù âm thầm, không vật vã, không lâm vào hội chứng cai như heroin nhưng ma túy đá gây nghiện dai dẳng, khó bỏ và gây ra nhiều ảo giác.

Ngoài ra, ma túy đá là bạn đồng hành của tội phạm, thú chơi “hàng đá” trở nên phổ biến trong giới tội phạm, nhiều người cướp của, giết người, kiếm tiền tiêu xài và mua “hàng đá” chơi nhằm thỏa mãn cơn ghiền. Hai từ “ngáo đá” đang là nỗi kinh hoàng của hết thảy mọi người vì những tai nạn thương tâm, cái chết oan uổng và đau lòng hơn, đáng sợ hơn trong cơn ảo giác họ đã biến mình thành kẻ sát nhân mà nạn nhân không ai khác chính là những người thân yêu bên cạnh họ.

Để đẩy lùi tệ nạn ma túy là trách nhiệm không chỉ riêng của cá nhân, các đơn vị, cơ quan chức năng mà là của cả gia đình, cộng đồng và hơn hết là quyết tâm, đoàn kết tránh xa ma túy của toàn xã hội.

Trường Giang

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN

Liên kết hữu ích