Những thầy thuốc mang quân hàm xanh

26/02/2020 - 20:31

BDK.VN - Hàng ngày, đội ngũ y, bác sĩ Quân y Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh luôn gần gũi, gắn bó với dân, làm tốt công tác vận động quần chúng. Trong chăm sóc sức khỏe cho nhân dân, các y, bác sĩ BĐBP tỉnh cũng rất tận tụy, chu đáo với bệnh nhân như đối với gia đình, người thân của mình.

Thiếu tá, bác sĩ Trần Quang Lâm (ngồi bàn đầu) đang khám bệnh cho nhân dân.

Thiếu tá, bác sĩ Trần Quang Lâm (ngồi bàn đầu) đang khám bệnh cho nhân dân.

Thiếu tá, bác sĩ Trần Quang Lâm

Thiếu tá Quân y Trần Quang Lâm có 28 năm tham gia quân đội. Trải qua nhiều năm công tác và được đào tạo ngành y, năm 2014, anh tốt nghiệp Đại học Y Cần Thơ và được phân công tác tại Phòng Hậu cần Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh. Thiếu tá Trần Quang Lâm chia sẻ: “Khắc sâu lời dạy của Bác Hồ đối với đội ngũ y, bác sĩ “Lương y phải như từ mẫu” và tầm quan trọng của công tác chăm sóc sức khỏe cán bộ, chiến sĩ (CBCS), nhân dân khu vực biên giới biển, tôi luôn nỗ lực phấn đấu hết mình hoàn thành tốt nhiệm vụ”.

Nhiều năm liền, bác sĩ Lâm đã tham mưu cho lãnh đạo Phòng Hậu cần kế hoạch chỉ đạo các đơn vị cơ sở thực hiện tốt nhiệm vụ của ngành quân y đi vào nền nếp ổn định, hoạt động hiệu quả. Năm 2019, Quân y BĐBP tỉnh (Phòng Hậu cần và 3 đồn biên phòng Cửa Đại, Hàm Luông, Cổ Chiên) đã khám chữa bệnh (KCB), cấp thuốc cho CBCS, gia đình chính sách và nhân dân trên địa bàn tỉnh hơn 4,26 ngàn lượt. Trong đó, đã khám, điều trị cho gia đình chính sách hơn 840 trường hợp; tổ chức về nguồn KCB miễn phí giúp dân, nhân kỷ niệm 60 năm Ngày thành lập lực lượng BĐBP 285 lượt người; Trạm quân - dân y kết hợp đã KCB cho hơn 1,2 ngàn lượt người. Quân y BĐBP tỉnh đã thực hiện 18 buổi tuyên truyền (27 giờ) với nội dung phòng chống dịch bệnh, phòng chống dịch tả heo châu Phi và phòng chống HIV/AIDS cho nhân dân các xã vùng biển, với trên 840 lượt người dự (lồng ghép vào các cuộc họp, sinh hoạt tổ nhân dân tự quản). Các đơn vị trực thuộc đã tích cực phối hợp với ngành y tế địa phương thực hiện tốt chương trình tiêm chủng mở rộng, vệ sinh phòng bệnh, triển khai các biện pháp phòng chống dịch sốt xuất huyết, tiêu chảy cấp, bệnh viêm màng não cầu...

Cùng năm 2019, Quân y BĐBP tỉnh đã tổ chức khám sức khỏe định kỳ và xét nghiệm nhóm máu cho 100% CBCS đơn vị; thực hiện tốt công tác khám phúc tra sức khỏe đầu vào cho tân binh đảm bảo yêu cầu theo quy định.

Sau khi có văn bản chính thức của các bộ, ngành Trung ương, công văn của Cục Hậu cần BĐBP, văn bản chỉ đạo của UBND tỉnh về công tác phòng chống dịch Covid-19, Quân y BĐBP tỉnh đã tham mưu cho Đảng ủy, Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh thực hiện tốt công tác phòng, chống. Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh đã thành lập Ban chỉ đạo phòng chống dịch bệnh, Tổ cơ động sẵn sàng; xây dựng kế hoạch ứng phó; tham gia tập huấn công tác phòng chống do Bộ Y tế, Sở Y tế tổ chức và tổ chức cho quân y các đơn vị tập huấn về công tác này.

Lực lượng Quân y BĐBP tỉnh đã tổ chức nhiều buổi tuyên truyền, hướng dẫn cho CBCS và nhân dân các xã địa bàn biên giới biển (lồng ghép vào cuộc họp chi bộ, tổ nhân dân tự quản) về cách phòng chống dịch Covid-19. Hàng tuần, Quân y các đơn vị tiến hành phun thuốc khử trùng Cloramin B, dọn dẹp vệ sinh môi trường… nhằm đảm bảo phòng dịch từ xa. Đồng thời, xây dựng kế hoạch chuẩn bị đầy đủ thuốc, vật tư y tế và hóa chất khử trùng, khẩu trang cho các đơn vị sẵn sàng ứng phó, chống dịch bệnh; phối hợp với cơ quan chức năng xác định vị trí cách ly bệnh (khi có dịch xảy ra).

Thiếu tá Quân y Trần Ngọc Bình

27 năm tham gia quân đội, Thiếu tá Quân y Trần Ngọc Bình, Đồn Biên Phòng Cửa Đại đã có ngần ấy thời gian làm công tác KCB. Hàng năm, y sĩ Bình đã thực hiện hàng trăm lượt KCB cho CBCS, gia đình chính sách, người nghèo và nhân dân trên địa bàn đóng quân.

Thiếu tá, y sĩ Trần Ngọc Bình đang chăm sóc thuyền viên vừa được cứu nạn trên biển.

Thiếu tá, y sĩ Trần Ngọc Bình đang chăm sóc thuyền viên vừa được cứu nạn trên biển. 

Qua KCB, y sĩ Bình có nhiều thời gian gắn bó với nhân dân, được người dân tin yêu. Anh đã tích cực tuyên truyền về biển, đảo và vận động nhân dân chấp hành nghiêm pháp luật, đoàn kết trong khai thác đánh bắt thủy sản và cùng góp phần bảo vệ vùng biển thiêng liêng của Tổ quốc. “Bản thân tôi làm công tác quân - dân y kết hợp và luôn xác định một bệnh nhân là một đối tượng để tuyên truyền. Công tác KCB giúp dân cũng là chiếc cầu nối gắn liền sự đoàn kết giữa cấp ủy Đảng, chính quyền và nhân dân địa phương với CBCS ở đơn vị”, y sĩ Bình tâm sự.

Trong 5 năm qua (2015 - 2020), anh đã thực hiện tốt công tác tuyên truyền, vận động các xã biên giới biển chấp hành nghiêm chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; tích cực hưởng ứng tham gia cùng BĐBP xây dựng các “Tổ tàu thuyền, bến bãi an toàn”; “Tổ nhân dân tự quản ấp”. Anh cũng là người trực tiếp xây dựng hơn 100 chương trình “Quốc phòng an ninh” và “Tiếng nói từ cơ sở” phát trên Đài truyền thanh huyện Bình Đại.

Thông qua các cuộc họp tổ nhân dân tự quản, anh Bình đã lồng ghép các nội dung giáo dục sức khỏe cộng đồng: các chương trình mục tiêu y tế quốc gia phòng chống dịch bệnh sốt xuất huyết, phòng chống dịch cúm gia cầm H5N1, dịch tả heo châu Phi, dịch Covid-19...

Y sĩ Trần Ngọc Bình cũng là người nhiều năm liền chăm sóc sức khỏe cho mẹ Việt Nam anh hùng Ngô Thị Vọng (96 tuổi) ở xã Thừa Đức. Đặc biệt, anh đã tham gia và trực tiếp cấp cứu 6 trường hợp thuyền viên bị tai nạn trên biển.

Những đóng góp của anh đã góp phần tích cực cùng đơn vị thắt chặt thêm tình đoàn kết, gắn bó với cấp ủy Đảng, chính quyền và nhân dân địa phương; cùng góp phần đảm bảo tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội khu vực các xã biên giới biển.

Đội ngũ Quân y BĐBP tỉnh còn có nhiều thầy thuốc với nhiều thành tích đóng góp như Thiếu úy, y sĩ Nguyễn Tiến Đạt (Đồn Hàm Luông), Thiếu tá y sĩ Nguyễn Ngọc Dũng (Đồn Cổ Chiên), Trung úy, y sĩ Huỳnh Thanh Vũ (Hải đội Biên phòng)… Những thầy thuốc mang quân hàm xanh này luôn nhiệt tình, gần gũi với quần chúng nhân dân, tạo hậu phương vững chắc; góp phần quan trọng trong công tác đảm bảo tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, bảo vệ yên bình khu vực biên giới biển.

Bài, ảnh: Đức Chính

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN