Phúc tra đánh giá chất lượng bệnh viện

26/11/2019 - 22:24

BDK - Từ ngày 11 đến 29-11-2019, đoàn phúc tra đánh giá chất lượng bệnh viện, trung tâm y tế và hệ y tế dự phòng năm 2019 của Sở Y tế lần lượt tiến hành phúc tra kết quả tự kiểm tra, đánh giá chất lượng của 15 bệnh viện, trung tâm y tế trên địa bàn tỉnh.

Đoàn phúc tra làm việc tại Trung tâm Y tế huyện Thạnh Phú.

Đoàn phúc tra làm việc tại Trung tâm Y tế huyện Thạnh Phú.

Nội dung phúc tra, đánh giá theo 83 tiêu chí của Bộ Y tế về việc triển khai thực hiện “Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế, xây dựng cơ sở y tế xanh - sạch - đẹp”; giảm thiểu chất thải nhựa; công khai tài chính, chất lượng bệnh viện hướng tới sự hài lòng của người bệnh năm 2019. 

Theo đánh giá của Trưởng phòng Nghiệp vụ Y, Sở Y tế Bùi Văn Bảy - Phó trưởng đoàn phúc tra, các cơ sở y tế có quan tâm thực hiện các tiêu chí. Một số nơi đảm bảo theo yêu cầu, thang điểm trung bình các tiêu chí có cao hơn và có thực chất hơn năm trước. Sau khi phúc tra đánh giá, đoàn sẽ tổng hợp, hoàn chỉnh các thang điểm và công bố kết quả trong dịp tổng kết năm của ngành. Từ kết quả đánh giá sẽ quy định mức chất lượng để thu viện phí trong thời gian tới.

* Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Thạnh Phú Nguyễn Văn Quan cho biết, trung tâm đã cấp cứu thành công trường hợp bé trai 1 tuổi bị hóc dị vật đường thở. Đó là bé Thái Văn Bảo Quân ở ấp An Thới, xã An Quy.

Sau bữa ăn sáng khoảng 20 phút, bé có dấu hiệu khó thở và được gia đình đưa cấp cứu tại Trung tâm Y tế huyện Thạnh Phú trong tình trạng tím tái, khó thở. Bác sĩ chẩn đoán bé bị hóc dị vật đường thở. Sau khi hội chẩn với bác sĩ Khoa Nhi Bệnh viện Nguyễn Đình Chiểu, bác sĩ trung tâm xử lý thủ thuật Heimlich để cấp cứu (là thủ thuật dùng tay người cứu hộ gây một áp lực mạnh trong đường dẫn khí để đẩy dị vật gây tắc khí quản ra khỏi đường hô hấp trên).

Sau khi xử lý, bé ho và tống ra miếng da heo chín có kích thước 2x3cm. Bác sĩ tiến hành đặt nội khí quản, lưu bệnh. 5 tiếng sau, tình trạng bé ổn định, gia đình xin được xuất viện.

Bác sĩ Nguyễn Văn Quan cảnh báo, tình trạng hóc dị vật rất nguy hiểm với trẻ nhỏ và người già. Trường hợp không cấp cứu kịp thời sẽ ảnh hưởng xấu đến sức khỏe. Do đó, trong chế biến thức ăn cho trẻ cần xắt nhỏ hoặc xay nhuyễn, đặc biệt thức ăn có chất kết dính, bột dẻo (chè, bánh ít...) để tránh tình trạng bé ăn nhanh ảnh hưởng phản xạ vùng họng, nghẹn ở thực quản có khả năng ngưng thở nếu không phát hiện và cấp cứu kịp thời.

Tin, ảnh: Phan Hân

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN