Tập huấn triển khai vắc-xin SII

17/05/2019 - 19:55

Đại biểu tham dự hội nghị lồng ghép tập huấn, triển khai vắc-xin SII.

Đại biểu tham dự hội nghị lồng ghép tập huấn, triển khai vắc-xin SII.

Sáng 17-5-2019, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh tổ chức Hội nghị lồng ghép tập huấn triển khai vắc-xin DPT-VGB-Hib (SII). Đây là vắc-xin sẽ thay thế vắc-xin ComBE Five đã được triển khai trên toàn quốc từ cuối năm 2018.

Trưởng khoa Phòng chống bệnh truyền nhiễm, Trung tâm kiểm soát bệnh tật tỉnh Hồ Trung Tuyến đã triển khai kế hoạch sử dụng vắc-xin SII; giới thiệu, hướng dẫn bảo quản, sử dụng vắc-xin, giám sát, báo cáo xử trí phản ứng sau tiêm chủng vắc-xin.

Theo bác sĩ Tuyến, SII là vắc-xin phối hợp 5 trong 1 để phòng các bệnh truyền nhiễm nguy hiểm như bạch hầu, uốn ván, ho gà, viêm gan B và viêm phổi, viêm màng mủ; do Viện Huyết thanh Ấn Độ sản xuất.

SII đã được sử dụng trên 79 quốc gia với hơn 600 triệu liều. Vắc-xin SII đã được thử nghiệm lâm sàng ở Việt Nam và được chứng minh là an toàn, được Bộ Y tế cấp phép lưu hành tháng 9-2018.

Theo nghiên cứu của chuyên gia, các phản ứng sau tiêm chủng của vắc-xin SII ghi nhận được chủ yếu là sốt mức độ nhẹ đến trung bình, không ghi nhận trường hợp tai biến nặng sau tiêm chủng.

Tại địa bàn tỉnh, vắc-xin SII sẽ triển khai từ tháng 5 đến 7-2019 ở tất cả trạm y tế xã/phường trên toàn tỉnh. Đối tượng triển khai là trẻ trên 2 tháng tuổi sẽ tiêm lần lượt 3 liều vắc-xin SII theo trình tự mũi 1, mũi 2, mũi 3. Trường hợp trẻ đã tiêm mũi 1, mũi 2 vắc-xin ComBE Five hoặc vắc-xin có thành phần DPT-VGB-Hib sẽ tiêm vắc-xin SII liều tiếp theo.

Bến Tre là 1 trong 6 tỉnh, thành trong cả nước triển khai vắc-xin SII trong chương trình tiêm chủng mở rộng và rút kinh nghiệm trước khi đưa ra triển khai toàn quốc.

Tin, ảnh: Phan Hân

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN