Thận trọng khi chế biến và sử dụng thực phẩm

21/02/2018 - 09:11

BDK - Để bảo vệ sức khỏe bản thân và gia đình, mỗi người tiêu dùng nên chọn sử dụng thực phẩm có nguồn gốc, xuất xứ

Để đảm bảo an toàn thực phẩm (ATTP) trong dịp Tết, ngành chức năng đã tăng cường kiểm tra, giám sát các cơ sở sản xuất, chế biến, kinh doanh các mặt hàng được sử dụng nhiều trong dịp Tết: bánh, mứt, nem chua, chả lụa… Thực tế vẫn còn những hành vi vi phạm ATTP như sử dụng chất phụ gia và vấn đề vệ sinh thực phẩm.

Để bảo vệ sức khỏe bản thân và gia đình, mỗi người tiêu dùng nên chọn sử dụng thực phẩm có nguồn gốc, xuất xứ, mua ở những nơi thân quen có uy tín, có bảo hành chất lượng cho các sản phẩm để làm các thủ tục pháp lý về sau. Tuyệt đối không sử dụng thực phẩm ôi thiu, mốc hỏng.

Bên cạnh đó, cần thực hiện tốt các bước đảm bảo quy trình chế biến ATTP. Cụ thể, lựa chọn các thực phẩm tươi, sạch tự nhiên, ngâm rửa các loại rau quả, nhất là các loại dùng ăn sống. Ăn ngay sau khi thức ăn vừa nấu xong, bảo quản cẩn thận thức ăn đã được nấu chín. Không để lẫn và dùng chung dụng cụ chế biến thức ăn sống và thức ăn chín. Rửa tay trước khi chế biến thực phẩm, trước khi ăn và sau khi đi vệ sinh. Giữ bếp, dụng cụ và nơi chế biến luôn sạch sẽ, gọn gàng và khô ráo. Dùng nước sạch để chế biến thức ăn, đồ uống. Tránh bảo quản thực phẩm quá lâu (trên 7 ngày) trong tủ lạnh.

BS Nguyễn Văn Nêu

BS Nguyễn Văn Nêu

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN