Thu hẹp phạm vi cách ly ấp Thừa Lợi, người dân phấn khởi

13/04/2020 - 07:15

BDK - Sau khi UBND tỉnh có quyết định thu hẹp khu vực cách ly ấp Thừa Lợi, xã Thừa Đức, huyện Bình Đại, người dân trong ấp nói riêng và huyện Bình Đại nói chung vui mừng, phấn khởi vì tình hình dịch Covid-19 được kiểm soát tốt tại địa phương.

Người dân đến nhận hàng thiết yếu giữ khoảng cách 2m với chốt cách ly. Ảnh: Phan Hân

Người dân đến nhận hàng thiết yếu giữ khoảng cách 2m với chốt cách ly. Ảnh: Phan Hân

Người dân phấn khởi

Theo quyết định của UBND tỉnh, diện tích cách ly ấp Thừa Lợi từ phạm vi toàn ấp, với 480 hộ dân, 1.588 nhân khẩu được khoanh vùng cách ly xuống còn 30 hộ, với 113 nhân khẩu. Phạm vi cách ly đoạn từ ngã ba Co Miễu đến bờ đê đầu Cồn Văn. Thời gian thu hẹp cách ly từ 13 giờ ngày 7 đến 20-4-2020.

Thu hẹp khu cách ly ấp Thừa Lợi được đưa ra trên cơ sở các điều kiện tại đây đã đảm bảo an toàn. Cụ thể, bệnh nhân mắc Covid-19 trên địa bàn có 2 lần xét nghiệm mẫu bệnh phẩm đều âm tính với Covid-19 và được xuất viện. Tất cả trường hợp F1 đều cho kết quả âm tính với Covid-19 sau 2 lần xét nghiệm. Riêng bệnh nhân mắc Covid-19 vẫn được cách ly và phải theo dõi thêm tại nhà.

Mặc dù chỉ là thu hẹp diện tích cách ly chứ chưa hết hạn cách ly hoàn toàn nhưng nhiều người dân trong ấp Thừa Lợi rất phấn khởi. Bà Lâm Thị Huệ, ngụ ấp Thừa Lợi, là một trong những hộ dân đã được miễn cách ly chia sẻ: “Người dân tiếp tục trở lại sản xuất thường nhật để ổn định kinh tế gia đình. Bản thân tôi thấy nhẹ nhõm vì dịch Covid-19 đã được kiểm soát”.

Theo bà Huệ, khi toàn ấp cách ly, “nội bất xuất, ngoại bất nhập”, bản thân bà lo lắng vì dịch bệnh không ở trời Âu hay nơi nào đó xa lạ mà ngay chính nơi bà đang sống. Sau khi được sự trấn an, tuyên truyền của các cấp chính quyền, đồng thời được sự quan tâm của xã hội, bản thân bà và nhiều người dân yên tâm thực hành nghiêm túc các quy định về phòng chống dịch theo quy định.

Không riêng người dân ấp Thừa Lợi, mà hầu hết người dân Bình Đại nói chung ai cũng vui mừng phấn khởi sau khi bệnh nhân mắc Covid-19 được xuất viện. Tiểu thương chợ Bình Đại Nguyễn Trung Dũng cho hay: “Trước đây mấy ngày, chợ búa vắng vẻ, giảm 90% lượng khách so trước khi có dịch bệnh. Sau khi bệnh nhân mắc Covid-19 xuất viện, người dân đi mua hàng hóa nhiều hơn. 100% người đến chợ đều có mua hàng hóa và nhu yếu phẩm để sử dụng trong nhiều ngày. “Người dân ai nấy nôn nao, phấn khởi không phải chợ đông mà vì tình hình dịch bệnh phần nào kiểm soát tốt, không ảnh hưởng đến cộng đồng dân cư”, cô Huỳnh Thị Nga - tiểu thương chợ Bình Đại bày tỏ.

Trưởng ấp Thừa Lợi Võ Thị Ngọc Lan cho biết: “Có quyết định thu hẹp cách ly, tinh thần bà con trong ấp phấn khởi hơn, nhưng vẫn thực hiện theo Chỉ thị số 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ về cách ly xã hội. Mọi người chỉ ra đường khi có việc cần thiết, không tụ tập đông người và luôn đeo khẩu trang khi ra ngoài”.

Theo bà Ngọc Lan, người dân trong ấp thường xuyên cập nhật thông tin trên báo, đài về tình hình dịch bệnh. Các ban, ngành, đoàn thể xã, ấp tăng cường công tác tuyên truyền, vận động bà con thực hiện đúng quy định cách ly. Trong thời gian cách ly vừa qua, một số mặt hàng nông sản bị thiệt hại do không vận chuyển tiêu thụ được nhưng người dân vẫn quyết tâm tuân thủ các quy định. Với suy nghĩ “Còn người còn của” mà mọi người trong ấp đồng lòng, động viên nhau an tâm thực hiện tốt cách ly để hạn chế dịch bệnh lây lan trong cộng đồng.

Duy trì hoạt động trực chốt

Thông tin từ Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 tỉnh, thực hiện cách ly tại ấp Thừa Lợi cũng là kinh nghiệm quý để các địa phương khác vận dụng trong phòng chống dịch Covid-19 thời gian tới. Để có được thành công bước đầu trong công tác phòng chống dịch Covid-19 tại tỉnh chính là nhờ sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị từ tỉnh đến cơ sở trong công tác kiểm soát dịch, không để lây lan.

Theo Phó chủ tịch UBND huyện Bình Đại Phạm Hữu Toại - Chỉ huy Khu cách ly ấp Thừa Lợi, khi gom gọn khu cách ly của ấp, tư tưởng của người dân và lực lượng làm nhiệm vụ tại khu cách ly đều ổn định, không lơ là với nhiệm vụ được giao. Tình hình người dân trong khu cách ly vẫn chấp hành tốt các quy định cách ly cũng như Chỉ thị số 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ. Hiện nay, ngoài khu vực cách ly thu gọn, người dân trong ấp trở lại sản xuất bình thường.

“Huyện tiếp tục chỉ đạo xã phối hợp với các đoàn thể tiếp tục tuyên truyền cách ly xã hội, tuân thủ thực hiện các quy định về phòng chống dịch. Đồng thời, tiếp tục tự theo dõi sức khỏe, tuân thủ các khuyến cáo về y tế và hạn chế đi lại từ nay đến khi có quy định mới của cấp trên. Lực lượng công an, quân sự, biên phòng, y tế tiếp tục ứng trực như cũ để bảo đảm an ninh trật tự, xử lý nhanh các tình huống về vệ sinh dịch tễ có thể xảy ra”, Phó chủ tịch UBND huyện Bình Đại Phạm Hữu Toại cho hay.

Xác định nhiệm vụ sắp tới vẫn còn nặng nề, khi mà cuộc chiến “chống dịch như chống giặc”, các cán bộ, chiến sĩ làm nhiệm vụ trực chốt khu vực cách ly đã tình nguyện tiếp tục tham gia vào những ca trực còn lại tại khu cách ly (sau khi thu hẹp) vì sự bình yên của người dân. Hiện nay, các mạnh thường quân vẫn ủng hộ gạo và lương thực, thực phẩm hàng ngày. Lãnh đạo luôn quan tâm động viên lực lượng. Từ đó, các chiến sĩ ổn định tinh thần, an tâm thực hiện nhiệm vụ.

Theo nhận định của Ban Chỉ đạo quốc gia, tình hình dịch Covid-19 vẫn còn diễn biến khó lường. Với quyết tâm của Đảng ủy, chính quyền các cấp cùng sự phối hợp của nhân dân, tin tưởng rằng, dịch Covid-19 sẽ lùi xa, trả lại cuộc sống bình yên vốn có của người dân như trước đây.

Lãnh đạo huyện sẽ luôn theo sát, động viên lực lượng, cán bộ, chiến sĩ làm nhiệm vụ tại các chốt để anh em an tâm tiếp tục thực hiện nhiệm vụ chốt chặn trong thời gian tới tốt hơn. Từ đó, góp phần đáp ưng nhu cầu nhiệm vụ trên mặt trận chiến đấu, quyết tâm giành thắng lợi trong công tác phòng chống dịch Covid-19 tại địa phương.

(Bí thư Huyện ủy Bình Đại Lê Văn Răng)

T. Mai - Ph. Hân

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN