Thuốc lá và các bệnh hô hấp

08/11/2018 - 20:52

Theo Tổ chức Y tế thế giới, có 90% trong số 660 ngàn trường hợp ung thư phổi hàng năm trên thế giới là người hút thuốc lá. Tại Mỹ có khoảng 87% trong số 177 ngàn trường hợp ung thư phổi là do thuốc lá, còn lại là do các nguyên nhân khác như: ô nhiễm môi trường, bệnh nghề nghiệp, ăn uống, cơ địa và yếu tố di truyền… Tại Việt Nam, theo số liệu của Bệnh viện K Trung ương, tỷ lệ bệnh nhân ung thư phổi có hút thuốc lá là 96,8%. Hút thuốc lá không chỉ là nguyên nhân gây ung thư phổi mà nó còn gây ra nhiều bệnh về phổi chết người khác nữa.

Bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính (BPTNMT) là thuật ngữ để chỉ những tổn thương ở phổi có liên quan đến sự tắc nghẽn đường thở. BPTNMT đặc trưng bởi sự rối loạn thông khí tắc nghẽn không hồi phục hoàn toàn, được khẳng định chẩn đoán dựa vào đo chức năng hô hấp và test phục hồi phế quản. Bệnh tiến triển kéo dài trong nhiều năm và cuối cùng dẫn đến tâm phế mạn và tử vong. BPTNMT là nguyên nhân tử vong đứng hàng thứ 4 trên toàn thế giới. Mối liên quan giữa BPTNMT và hút thuốc cũng mạnh như với ung thư phổi. Hút thuốc lá là nguyên nhân của 75% các trường hợp BPTNMT. Hút thuốc lá làm cho các yếu tố nguy cơ khác của bệnh này trở nên mạnh hơn. Đặc biệt, những người hút thuốc lá dễ bị ảnh hưởng xấu hơn bởi ô nhiễm môi trường, nhiễm trùng và phơi nhiễm với các chất khói độc so với người không hút thuốc. Người hút thuốc có tỷ lệ tử vong do BPTNMT cao gấp 10 lần so với người không hút thuốc.

Hen suyễn được đặc trưng bởi tính phản ứng quá mức của đường dẫn khí. Sự phản ứng quá mức này dẫn đến các cơn hen, bệnh nhân có thở khò khè, ho hoặc khó thở. Hút thuốc không phải là nguyên nhân gây ra cơn hen nhưng nó làm cho tình trạng bệnh hen nặng lên. Những người bị hen hút thuốc sẽ có tăng tiết đờm, giảm cử động của lông chuyển phế quản, tăng khả năng nhiễm trùng. Tỷ lệ tử vong ở người bị hen đang hoặc đã từng hút thuốc tăng gấp trên 2 lần so với những người không hút thuốc.

Những người hút thuốc hay bị nhiễm trùng đường hô hấp hơn những người không hút thuốc và thường bị nặng hơn. Trẻ em có cha mẹ hút thuốc lá bị bệnh đường hô hấp nhiều hơn trẻ em có cha mẹ không hút thuốc. Những phụ nữ có thai bị viêm phổi mà hút hơn 10 điếu thuốc/ngày, có tiên lượng xấu hơn những người không hút (chết mẹ - con). Những người hút thuốc cũng hay bị cúm. Vắc-xin phòng cúm ít hiệu quả đối với người hút thuốc và tỷ lệ tử vong do cúm ở những người hút thuốc cao hơn nhiều so với nhóm người không hút thuốc...

Ngoài các bệnh hô hấp kể trên, hút thuốc lá còn là yếu tố nguy cơ của rất nhiều bệnh tật nguy hiểm khác như tim mạch, đột quỵ, ung thư vòm họng, thực quản...

 Mọi người đều có quyền hít thở một bầu không khí trong lành không khói thuốc lá. Hút thuốc lá là tự hại mình và đầu độc người xung quanh. Vì vậy, việc bỏ thuốc và động viên mọi người cùng bỏ thuốc là một việc làm có ích cho bản thân mình và cả xã hội.

TTTTGDSK

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN

Liên kết hữu ích