Truyền thông phòng, chống bệnh tay chân miệng

03/10/2018 - 20:21

Bà Nguyễn Xuân Yến - Giám đốc Trung tâm Truyền thông Giáo dục sức khỏe tuyên truyền phòng chống bệnh tay, chân, miệng. Ảnh: Phan Hân

Bà Phạm Thị Xuân Yến - Giám đốc Trung tâm Truyền thông Giáo dục sức khỏe tuyên truyền phòng chống bệnh tay chân miệng. Ảnh: Phan Hân

Trung tâm Truyền thông Giáo dục sức khỏe tỉnh vừa phối hợp với Phòng Giáo dục và Đào tạo TP. Bến Tre tổ chức truyền thông phòng, chống bệnh tay chân miệng cho trên 100 phụ huynh, giáo viên Trường Mầm non Hoa Dừa.

Bà Phạm Thị Xuân Yến - Giám đốc Trung tâm Truyền thông Giáo dục sức khỏe tỉnh thông tin về tình hình bệnh tay chân miệng.

Theo đó, từ đầu năm đến nửa tháng 9-2018, toàn tỉnh có trên 900 ca mắc bệnh tay chân miệng, trong đó có 1 ca tử vong. Dự báo bệnh tay chân miệng có xu hướng gia tăng trong thời gian tới.

Bệnh do nhiễm vi rút cấp tính, lây truyền theo đường tiêu hóa, thường gặp ở trẻ nhỏ và có khả năng gây thành dịch lớn. Dấu hiệu đặc trưng của bệnh là sốt, đau họng, tổn thương niêm mạc miệng và da, chủ yếu ở dạng mụn nước thường thấy ở lòng bàn tay, lòng bàn chân, đầu gối, mông. Hầu hết các ca bệnh đều diễn biến nhẹ.

Tuy nhiên, ở một số trường hợp không điển hình (không có biểu hiện nổi mụn nước) nhưng có thể diễn biến nặng và gây biến chứng nguy hiểm như: viêm não - màng não, viêm cơ tim, phù phổi cấp dẫn đến tử vong nên cần được phát hiện sớm, điều trị kịp thời.

Bà Phạm Thị Xuân Yến lưu ý, trường học nơi tập trung nhiều trẻ dễ lây truyền khi có bệnh. Do đó, cần chú trọng thực hiện tốt vệ sinh phòng học, dụng cụ ăn uống và đồ chơi cho trẻ bằng xà phòng; theo dõi sức khỏe của trẻ và cho trẻ nghỉ học để cách lý khi có bệnh. Phụ huynh và giáo viên khi phát hiện trẻ có 1 trong số các dấu hiệu đặc trưng cần chủ động cho trẻ thăm khám tại các cơ sở y tế gần nhất để kịp thời phát hiện và điều trị nếu có bệnh.

Trung tâm Truyền thông Giáo dục sức khỏe tỉnh sẽ tiếp tục tuyên truyền về bệnh tay chân miệng rộng khắp các cơ sở giáo dục trong toàn tỉnh, nhằm tăng cường các biện pháp phòng chống, giảm thiểu ca mắc bệnh trong thời gian tới.

Phan Hân

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN

Liên kết hữu ích