Khuyến khích khởi nghiệp đổi mới sáng tạo

15/01/2019 - 20:40

Khởi nghiệp (KN) đổi mới sáng tạo (ĐMST) là chủ đề KN của năm 2019. Vừa qua, để tạo điều kiện nghiên cứu, học tập về kiến thức KN ĐMST, Trung tâm Xúc tiến đầu tư và KN tỉnh đã bố trí nhân sự tham gia khóa huấn luyện về KN ĐMST theo kinh nghiệm từ Israel.

KN ĐMST tạo ra giá trị xã hội như thế nào? Sáng tạo xuất phát từ thực tế công việc trong quá trình lao động sản xuất. Người ta nảy ra ý tưởng, kết hợp phát triển bài bản về khoa học kỹ thuật hiện đại nhằm tạo ra giá trị mới phục vụ cho xã hội. Doanh nghiệp (DN) ĐMST ở Israel trong giai đoạn đầu không có tài sản, sản phẩm, không có các giá trị hữu hình. Cái giá trị nhất của DN ĐMST là mục tiêu mà các quỹ đầu tư xem xét đầu tư vào đó ở các giai đoạn đầu.

Theo ông Đặng Đức Thành - Phó chủ tịch Hội đồng Tư vấn KN và phát triển DN tỉnh, ĐMST của tỉnh nên dựa trên nền tảng phát triển nông nghiệp, đặc biệt là sản xuất nông nghiệp hữu cơ, chế biến đa dạng các mặt hàng từ sản phẩm hữu cơ. Đây là cách mà các DN ngành dừa lớn của tỉnh đang làm rất thành công.

Đẩy mạnh liên kết, hợp tác trong việc thực hiện các hoạt động hỗ trợ KN ĐMST là một trong các nhiệm vụ trọng tâm năm 2019. Trung tâm Xúc tiến đầu tư và KN tỉnh sẽ triển khai các hoạt động đã ký kết với Quỹ KN DN khoa học công nghệ Việt Nam (SVF) nhằm hỗ trợ các hoạt động KN ĐMST, ươm tạo và phát triển DN khoa học và công nghệ; tiếp tục phối hợp triển khai các hoạt động phối hợp với Trung tâm Nghiên cứu kinh doanh và Hỗ trợ DN (BSA), Trường Đại học Nguyễn Tất Thành, Đại học Quốc gia, Đại học Kinh tế TP. Hồ Chí Minh... Đồng thời, thiết lập mối quan hệ, hợp tác với các tổ chức quốc tế để huy động nguồn lực hỗ trợ cho hoạt động KN; tranh thủ sự hỗ trợ thông qua Đại sứ quán Israel, Đại sứ quán Canada, Đại sứ quán Nhật; triển khai các hoạt động liên kết, hợp tác với các Vườn ươm DN trong nước.

Nhiên Luận

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN