Khuyến viết và khuyến đọc

19/06/2019 - 14:06

BDK - Việc một học trò vừa tốt nghiệp phổ thông hay một tân cử nhân không thể viết cho gãy gọn rành mạch một bài viết ngắn hoặc tràn lan các lỗi chính tả, sai ngữ pháp trong các bài thi đã không là câu chuyện xa lạ. Do đó, việc khuyến đọc, khuyến viết cần được tăng cường trong giai đoạn hiện nay.

Công tác khuyến đọc ngày càng được quan tâm. Ảnh: M. Hùng

Công tác khuyến đọc ngày càng được quan tâm. Ảnh: M. Hùng

Quan tâm “khuyến đọc”

Hiện nay, công tác khuyến đọc đang ngày càng được tăng cường, tạo thành phong trào nhiều ý nghĩa lan khắp xã hội, từ vùng nông thôn xa xôi đến những khu vực thành thị sầm uất, từ môi trường học đường có tính giới hạn đến cả những không gian công cộng rộng mở. Ấy là bởi vì, người ta cảm thấy lo ngại dường như sự đọc đang đứng trước những thử thách gian nan khắc nghiệt quá, phải cạnh tranh khốc liệt với hàng loạt những lựa chọn trải nghiệm khác, hấp dẫn hơn nhưng cũng tiềm ẩn nhiều hệ luỵ hơn, nếu không biết cách sử dụng phù hợp. Chẳng hạn như lướt web một cách vô định, quá luỵ vào mạng xã hội để giao tiếp ảo, sống ảo, “luyện” những đoạn video ngắn, những đoạn clip ngắn vô thưởng vô phạt bất kể ngày đêm… Một cách vừa mơ hồ nhưng lại vừa rõ ràng, người ta còn có cảm giác như thể ngày nay khả năng nói và viết của giới trẻ đang trở nên yếu dần đi, sự trong sáng diệu kỳ của tiếng Việt cũng đang dần bị đe dọa một cách đáng báo động.

Những trăn trở, ưu tư đó hoàn toàn có cơ sở. Thế nên, chưa bao giờ như bây giờ, công tác khuyến đọc lại càng cần phải được quan tâm thúc đẩy hơn nữa. Cần lắm những diễn đàn bàn tròn của những người trong cuộc, của những ai tâm huyết cùng sự nghiệp nâng cao thói quen đọc trong cộng đồng, để cùng thảo luận những giải pháp thiết thực, mang lại hiệu quả thực sự cho việc đọc.

Phàm muốn thuyết phục bất kỳ một ai thực hiện một điều gì đó, kể cả là trong trường hợp vô vị lợi với chính người thuyết phục, thì người thuyết phục vẫn hẳn nhiên phải dẫn chứng cho được những ích lợi của hành động đó. Bằng không, nếu chỉ giản đơn rao giảng những lý thuyết suông, sẽ tạo cảm giác sáo rỗng, nhàm chán cho đối phương. Khuyến khích sự đọc cũng là một trường hợp không nằm ngoài định luật đó. Mặc cho chúng ta có hô hào phát động bao nhiêu mà không có những minh chứng sinh động hùng hồn để minh định được sự hữu dụng của việc đọc sách đối với cuộc sống thiết thân hàng ngày thì thật khó để kêu gọi một người vốn chưa mặn mà với sự đọc sẽ làm bạn cùng việc đọc.

 Ra sức “khuyến viết”

Trong các tác dụng tích cực mà việc đọc sách mang lại, có thể nói, viết chính là một ích lợi dễ nhận thấy nhất, và ở một góc độ nhất định, cũng là thói quen dễ thực hiện hơn cả. Hành động viết là sự chuyển hóa những gì chúng ta đọc được, tiếp thu được, để “hóa thân” những thông tin, những kiến thức vốn dĩ của người khác thành của mình. Cũng như quá trình thức ăn vào cơ thể và chuyển hoá thành các dạng tài nguyên năng lượng, giúp cơ thể duy trì phát triển sự sống, quá trình từ đọc thành viết, sẽ cho thấy sự phát triển năng lực ngôn ngữ của người thực hiện.

Khi chúng ta dễ dàng viết những điều chúng ta nghĩ bằng một lối văn trôi chảy, dễ dàng lập luận những quan điểm mà chúng ta muốn phát biểu, chắc chắn sẽ mang lại cảm giác vô cùng hạnh phúc, thỏa mãn. Nhưng muốn hành văn “nước chảy mây trôi”, muốn có được sự logic của sự viết, rõ ràng, chúng ta không còn cách nào khác là tích cực rèn luyện kỹ năng đọc và kỹ năng viết của bản thân. Tất nhiên, ngoại trừ một số người thuở ban đầu, bản năng trời phú đã tỏ ra thiên tài trong việc nói năng viết lách. Những trường hợp đó, kỳ thực, cũng khá ít; còn thì, đều do đào luyện công phu mà thành.

Rèn luyện sự viết, trước hết đi từ việc rèn luyện cách giới thiệu lại một ấn phẩm sách báo, hoặc một bài viết mà chúng ta vừa đọc. Thao tác này giúp chúng ta tích lũy được những kỹ năng chọn lọc, hệ thống và giảng giải thông tin. Một khi sự viết được nâng cao, chúng ta dần cảm thấy tự tin hơn trong trao đổi, giao tiếp hàng ngày. Và cũng từ đó, có thiện cảm hơn, hào hứng hơn với việc đọc. Hành động đọc và viết, cứ thể, hỗ trợ cho nhau, mang lại những thành tựu cho người có công rèn luyện. Vậy nên, ra sức khuyến đọc đến đông đảo mọi người, thiết nghĩ, cũng nên đồng lòng hợp sức khuyến viết để hiệu quả thêm phần rộng mở.

Trần Xuân Tiến

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN