Kiểm tra, công nhận chuẩn phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 5 tuổi

12/12/2019 - 13:14

BDK.VN - Ngày 12-12-2019, đoàn công tác của Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) do TS. Nguyễn Bá Minh - Vụ trưởng Vụ Giáo dục mầm non (GDMN), Bộ GD&ĐT làm trưởng đoàn đã đến hành kiểm tra, công nhận chuẩn phổ cập GDMN cho trẻ 5 tuổi trên địa bàn tỉnh năm 2018.

TS. Nguyễn Bá Minh - Vụ trưởng Vụ Giáo dục mầm non (GDMN), Bộ GD&ĐT làm trưởng đoàn công tác làm việc tại tỉnh

TS. Nguyễn Bá Minh - Vụ trưởng Vụ Giáo dục mầm non (GDMN), Bộ GD&ĐT làm trưởng đoàn công tác làm việc tại tỉnh

Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Đức, thành viên Ban Chỉ đạo phổ cập giáo dục, xóa mù chữ tỉnh, các huyện và thành phố; Ban Văn hóa Xã hội, HĐND tỉnh; lãnh đạo Sở GD&ĐT, Phòng GD&ĐT các huyện, thành phố tiếp và làm việc với đoàn.

Theo Phó giám đốc Sở GD&ĐT La Thị Thúy, sau khi được công nhận đạt chuẩn phổ cập GDMN cho trẻ 5 tuổi vào năm 2015, tỉnh đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp tiếp tục duy trì công tác phổ cập GDMN.

Kết quả, đến nay, toàn tỉnh có 180 trường mầm non, mẫu giáo độc lập với 1.467 nhóm, lớp; tăng 7 trường và 162 nhóm lớp.

Tỷ lệ huy động nhà trẻ đạt 13%, tăng 3,2% so năm 2015. Trẻ 5 tuổi đến trường đạt tỷ lệ 99,99%.

Đội ngũ giáo viên và nhân viên, cơ sở vật chất, thiết bị dạy học đạt chuẩn theo quy định.

Tại buổi làm việc, đoàn công tác quan tâm khó khăn của huyện, thành phố trong tỉnh về việc tinh giảm biên chế ngành GD&ĐT, tuyển dụng viên chức, thí điểm mô hình trường tự chủ.

TS. Nguyễn Bá Minh đánh giá cao kết quả công tác phổ cập GDMN 5 tuổi trên địa bàn tỉnh với các chỉ số: tỷ số huy động trẻ, tỷ lệ giáo viên/lớp, chỉ số cơ sở vật chất,… cải thiện so với 5 năm trước.

Đồng thời, ông cho rằng, công tác phổ cập GDMN hiện nay diễn ra trong bối cảnh mới. Cụ thể, khi Luật Giáo dục 2019 ra đời, lần đầu tiên khẳng định rõ nét vai trò, vị trí của GDMN trong hệ thống giáo dục, đặt nền móng phát triển của con người.

Để thực hiện tốt vai trò công tác giáo dục ở bậc học đầu tiên, TS. Nguyễn Bá Minh đề nghị, tỉnh quan tâm chỉ đạo các huyện, thành phố phát triển xã hội hóa GDMN, sắp xếp trường lớp trên nguyên tắc đảm bảo thuận lợi cho việc đưa đón trẻ của người dân; quan tâm bố trí đủ giáo viên/lớp và có chính sách phù hợp cho giáo viên mầm non. HĐND tỉnh, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, UBND tỉnh phải có kiến nghị Quốc hội và Bộ Nội vụ thiết lập cơ chế và chính sách đặc thù cho tỉnh để bổ sung đủ giáo viên cho các đơn vị trường học. Từ đó, tạo điều kiện thực hiện tốt công tác chăm sóc, giáo dục cho các cháu trong độ tuổi quy định.

Dịp này, tỉnh đã cam kết duy trì chuẩn phổ cập GDMN cho trẻ 5 tuổi trên địa bàn tỉnh trong thời những năm tiếp theo.

Tin, ảnh: Phan Hân

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN