Bình Đại tăng cường công tác quản lý việc nuôi tôm biển ngoài vùng quy hoạch

14/07/2013 - 17:28

Trong những năm qua, nuôi trồng thủy sản được xác định là ngành kinh tế mũi nhọn của huyện Bình Đại, trong đó nghề nuôi tôm biển, nhất là hình thức nuôi thâm canh và bán thâm canh.

Gần đây, do lợi nhuận từ nuôi tôm biển khá cao nên các hộ dân trong vùng quy hoạch ngọt hóa đã tự đào ao hoặc sử dụng ao nuôi thủy sản nước ngọt, khoan giếng lấy nước mặn để nuôi tôm công nghiệp.

Cách làm này tác động xấu đến môi trường xung quanh, nhất là ảnh hưởng đến diện tích trồng cây ăn trái, mía, dừa… dẫn đến phá vỡ quy hoạch sản xuất nông nghiệp bền vững chung của huyện. Trong đó, các xã Phú Vang, Phú Long, Thạnh Trị, Lộc Thuận... có số hộ đào ao nuôi tôm biển nhiều nhất.

Tình hình nuôi thủy sản tại các vùng quy hoạch ngọt hóa trên địa bàn huyện là tự phát và không được phép của các cơ quan chuyên môn. Trước tình hình trên, Bình Đại đã thành lập tổ công tác vận động và xử lý các trường hợp nuôi tôm biển trong vùng quy hoạch ngọt hóa trên địa bàn huyện. Nhiệm vụ của tổ công tác là tiến hành vận động và xử lý các hộ dân tự ý khoan giếng nước mặn trong vùng quy hoạch ngọt hóa trên địa bàn huyện, vận động nhân dân không nuôi thủy sản trong vùng ngọt hóa và vùng không quy hoạch nuôi tôm biển. 

Ngoài ra, tổ công tác thường xuyên phối hợp chặt chẽ với cấp ủy, chính quyền địa phương kiểm tra, xử lý các trường hợp nuôi tôm biển trong vùng quy hoạch ngọt hóa, kiên quyết lập biên bản xử lý đối với những trường hợp cố tình vi phạm, không chấp hành chủ trương chung trong vùng quy hoạch ngọt hóa. Trong công tác, xem việc vận động tuyên truyền là chính, đồng thời kiên quyết xử lý nghiêm đối với những trường hợp đã được vận động, giáo dục, nhắc nhở nhiều lần nhưng không chấp hành, cố tình vi phạm.

Tuyết Mai

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN