Chàng trai chế tạo các loại máy CNC và gia công tranh gỗ

23/07/2018 - 14:00

Tỉ mỉ, khéo léo, sáng tạo…là những gì chúng tôi cảm nhận được từ người thanh niên trẻ miệt mài bên những chiếc máy CNC (CNC: Computer Numberial Control ), với tác phẩm tranh gỗ 3D và khuôn công nghiệp in ấn. Anh đã khởi nghiệp trở thành người chuyên chế tạo các loại máy CNC và gia công tranh gỗ. Anh chính là Lê Nguyễn Hải Đăng, ở xã Tân Thạch, huyện Châu Thành.

Anh Lê Nguyễn Hải Đăng.

Anh Lê Nguyễn Hải Đăng

Sau khi học xong chuyên ngành cơ điện tử ở Thượng Hải, Trung Quốc (2 năm) với số vốn ban đầu 250 triệu đồng, năm 2014, Lê Nguyễn Hải Đăng quyết định đầu tư mở xưởng chế tạo máy tự động hóa CNC và gia công tranh gỗ 3D tại xã Giao Hòa.

Với sự phát triển không ngừng của khoa học kỹ thuật, điêu khắc gỗ, sắt.. không còn dừng lại bằng tay mà còn có sự hỗ trợ của máy móc. Phổ biến nhất phải kể đến máy tiện tự động hóa CNC. Đây là công nghệ tiên tiến nhất hiện nay trong lĩnh vực khắc nghệ thuật. Có nhiều ưu thế vượt trội khi sử dụng máy để gia công. Bởi sản phẩm tạo ra đúng với bản vẽ đã thiết kế, tiết kiệm khoảng 80% chi phí gia công và thời gian, giá luôn rẻ hơn so với khắc bằng tay, giảm thiểu tối đa lỗi do con người tạo ra.

Anh Hải Đăng cho biết: “Trước khi chế tạo máy này, mình đặt các phụ tùng của nước ngoài gửi về bao gồm: bo mạch, dùng phần mềm của nước ngoài để điều khiển nó. Từ lúc chế tạo máy CNC đến nay cũng được 2 năm, mình đã bán ra thị trường 10 máy trên lĩnh vực cắt sắt, tiện gỗ…”

Máy CNC được kết nối với máytính để điều khiển tự động.

Máy CNC được kết nối với máy tính để điều khiển tự động.

Từ nguồn nguyên liệu chính là những mảnh gỗ, sắt, nhôm, đồng thau, đá… qua bàn tay khéo léo của anh, các chi tiết được cắt, tỉa sắc xảo, tạo thành những tác phẩm nghệ thuật. Với năng khiếu, kỹ năng sẵn có, cùng với sự sáng tạo, trí tưởng tượng phong phú, những tác phẩm của anh được thiết kế tinh xảo… Với chiếc máy tự động hóa CNC, sau khi nhận được đơn hàng theo yêu cầu của khách, anh Đăng thiết kế mẫu trên phần mềm chuyên dụng, rồi dựng bản vẽ 3D, đưa mẫu vào máy tính điều khiển. Sau đó, anh cho máy chạy tự động điều khiển. Anh cho biết, để chế tạo máy tự động hóa CNC và bàn giao công nghệ cho khách mất khoảng 15 ngày. Tùy theo kích thước của máy, mỗi sản phẩm anh bán với giá từ 60 - 90 triệu đồng. Từ máy tiện tự động CNC này, anh đã thiết kế các mẫu tranh 3D và đưa ra thị trường tiêu thụ được khách hàng đón nhận. Trung bình một tháng, anh gia công khoảng 80 mẫu sản phẩm, với giá bán từ 900 ngàn đồng đến 12 triệu đồng/sản phẩm. Sau khi trừ chi phí, anh mang về lợi nhuận khoảng 20 triệu đồng/tháng. “Trong chế tạo máy CNC, công đoạn khó nhất hiện nay là vật tư. Hầu như, mình phải phụ thuộc vào nước ngoài. Hướng mình chọn lựa là muốn phổ biến công nghệ tự động hóa cho người dân địa phương để họ biết về công nghệ, cho ra các sản phẩm mang tính thẩm mỹ, cạnh tranh được thị trường. Ngoài chế tạo máy CNC, mình cũng đã chế tạo thành công những cánh tay robot. Tuy nhiên, mình chỉ hợp tác cho công ty chứ chưa thể đưa sản phẩm phổ biến ra thị trường, lý do mình cần nguồn vốn” - Lê Nguyễn Hải Đăng nói.

Lựa chọn khởi nghiệp từ nghề chế tạo máy tiện tự động CNC và gia công tranh gỗ, Lê Nguyễn Hải Đăng đã và đang tự khẳng định hướng đi của mình trong hành trình lập thân, lập nghiệp theo phương châm “Ly nông, bất ly hương”. Anh Đăng được xem là tấm gương thanh niên tiêu biểu trong cuộc vận động "Thanh niên lập thân, lập nghiệp, làm giàu chính đáng”, góp phần truyền cảm hứng lớn cho nhiều bạn trẻ của huyện Châu Thành trên đường lập nghiệp.

Tâm sự với chúng tôi, anh cho biết: “Mình muốn phổ biến công nghệ tự động hóa cho người dân. Vì vậy, nếu bạn nào muốn cập nhật công nghệ, mình sẽ chia sẻ kinh nghiệm miễn phí và cũng mong muốn được sự hỗ trợ từ nguồn vốn để phát triển cơ sở, hướng đến tương lai, mình sẽ cho ra nhiều sản phẩm hơn về chế tạo tự động hóa”.

Bài, ảnh: Trúc Lan

 

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN