Khởi nghiệp 2018: Người trẻ phải tự rèn để vượt qua khó khăn, thách thức

26/02/2018 - 14:34

Khởi nghiệp từ cây đinh lăng được Dự án AMD hỗ trợ vốn. Ảnh: Cẩm Trúc

Khởi nghiệp từ cây đinh lăng được Dự án AMD hỗ trợ vốn. Ảnh: Cẩm Trúc

“Sứ mệnh của thanh niên tỉnh nhà trong những năm tới là làm giàu, thoát nghèo bền vững, chiếm lĩnh khoa học công nghệ trên tất cả các lĩnh vực để đẩy lùi tụt hậu” là định hướng chỉ đạo và đặt hàng của Thường trực Tỉnh ủy gửi đến tuổi trẻ tỉnh nhà tại Đại hội Đại biểu Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh tỉnh lần thứ X, nhiệm kỳ 2017 - 2022; cũng là nhiệm vụ mà đoàn đã bàn bạc, đề ra giải pháp tại đại hội. Phong trào Tuổi trẻ Bến Tre Đồng khởi khởi nghiệp và lập nghiệp được đưa vào thành một trong những phong trào chính của tuổi trẻ trong nhiệm kỳ.

Cần có ý tưởng khởi nghiệp

Các bạn đã biết rất rõ, tỉnh ta là tỉnh vẫn còn nhiều khó khăn, có nguy cơ tụt hậu so với các tỉnh khu vực đồng bằng sông Cửu Long, vậy có bao giờ các bạn đặt cho mình câu hỏi trong 5 năm hay 10 năm nữa Bến Tre sẽ đứng ở đâu trong khu vực và trên bản đồ cả nước? Và lời giải đáp chính là khởi nghiệp thoát nghèo, làm giàu sẽ là động lực, chìa khóa để mở ra tương lai phát triển của tỉnh nhà. Nếu chúng ta không thay đổi tư duy, mạnh dạn khởi nghiệp, điều đó chứng tỏ chúng ta đang đi lùi trong khi làn sóng khởi nghiệp của cả nước đang lan tỏa mạnh mẽ. Hãy thể hiện bản lĩnh của thanh niên Bến Tre bắt đầu từ những câu chuyện khởi nghiệp.

Trong cuộc khảo sát nắm tâm tư, nguyện vọng đoàn viên, thanh niên do Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn thực hiện có câu hỏi “Bạn có muốn khởi nghiệp để thoát nghèo?”, kết quả 95,23% đoàn viên, thanh niên tham gia khảo sát trả lời “có”. Nhưng với câu hỏi “Bạn đã có ý tưởng gì cho khởi nghiệp?”, gần 50% trả lời “chưa có”. Điều này cho thấy rằng các bạn đang muốn thoát nghèo chỉ để thoát ra khỏi hoàn cảnh khó khăn, thiếu thốn, sống trong nhàn hạ chứ chưa phải là khát vọng khởi nghiệp thực sự.

Cơ bản nếu như chúng ta thực sự mong muốn khởi nghiệp thì mỗi người đều bắt buộc phải hình thành trong đầu mình ít nhất một ý tưởng và luôn nung nấu, góp nhặt mọi cơ hội để vun đắp cho đến lúc ý tưởng hoàn thành và bắt tay vào thực hiện. Nếu như không nhận diện được những rào cản trong tâm lý của chính mình chắc chắn mong muốn thoát nghèo hay khát vọng làm giàu vẫn sẽ mãi nằm trong suy nghĩ, ước mơ của chính các bạn mà không bao giờ trở thành hiện thực.

Phải thực sự có khát vọng

Để thực hiện được việc này, các bạn hãy bỏ qua những tâm lý sau: Thứ nhất là trông chờ cơ hội đến với mình, trông chờ vào sự giúp đỡ của người khác, giúp đỡ về vốn hoặc về ý tưởng, bắt người khác phải suy nghĩ thay cho mình… Đó là điều đầu tiên làm bạn thất bại. Chỉ khi bạn thực sự có khát vọng, biết được rõ con đường mình sẽ dấn thân và mục tiêu khởi nghiệp rõ ràng thì lúc đó bạn sẽ bước vào khởi nghiệp với một tâm thế tự tin, chủ động và cơ hội thành công chắc chắn sẽ cao hơn.

Một bộ phận khác thì lại có tâm lý làm theo phong trào. Tại sao bạn phải chờ đợi đến khi có một mô hình kinh doanh hay dịch vụ hiệu quả nào đó rồi mình mới bắt đầu suy nghĩ và làm theo như khuôn mẫu mà không phải là người đầu tiên suy nghĩ và làm việc đó? Việc làm theo mà không mang tính sáng tạo, đổi mới sẽ dẫn đến thất bại là điều đương nhiên.

Thứ hai, người trẻ thường có rất nhiều nỗi sợ mà nó là rào cản làm cho chúng ta không dám bứt phá xây dựng giá trị cho riêng mình, trong đó nỗi sợ lớn nhất là sợ thất bại. Điều quan trọng là phải mạnh dạn để tìm cách vượt qua thất bại và đứng vững trên đôi chân của mình. Đó là điều duy nhất giúp chúng ta thoát khỏi tư duy rào cản để đặt cho mình những mục tiêu lớn hơn, táo bạo hơn trong khởi nghiệp, lập nghiệp làm giàu cho chính mình. Không phải ai khởi nghiệp cũng thành công ngay từ lần đầu tiên, bạn cần phải hết sức bình tĩnh và không cho phép mình lùi bước khi gặp phải khó khăn, thất bại. Hãy đi tìm nguyên nhân dẫn đến thất bại trong quá trình khởi nghiệp để tìm ra phương án giải quyết hiệu quả nhất.

Thứ ba, đối với một bộ phận khác thì lại nghĩ khởi nghiệp là chuyện của thanh niên nông thôn hay công nhân hay đối với những sinh viên vừa tốt nghiệp mà không nghĩ rằng khởi nghiệp là câu chuyện của chính mình. Hãy mang tinh thần khởi nghiệp lan tỏa cho tất cả thanh niên trong tỉnh, trước tiên là chính bản thân của bạn. Kể cả thanh niên, công chức, viên chức khi có việc làm ổn định vẫn phải khởi nghiệp. Đó là cách để thay đổi tư duy, cách làm mới để nâng cao hiệu quả, chất lượng công việc, có tư tưởng tiến công trong mọi hành động, không ngại khó khăn, thách thức, có nhiều ý tưởng, mục tiêu để hoàn thành nhiệm vụ được giao một cách tốt nhất. Được sự đánh giá cao về thành tích trong lao động đó cũng là một hình thức khởi nghiệp.

Đối với học sinh, khởi nghiệp là giúp các em có được nền tảng cơ bản về kiến thức, giúp các em mạnh dạn và tự tin lựa chọn cho mình một ngành nghề phù hợp, tránh việc không biết mình phải học gì, làm gì sau khi tốt nghiệp ra trường…

Tự tin trên con đường khởi nghiệp

Ngay từ bây giờ, bạn nên đặt cho mình mục tiêu và ý tưởng khởi nghiệp, bạn có thể tìm kiếm ý tưởng kinh doanh từ các lĩnh vực nông nghiệp, du lịch và phát triển dịch vụ nhỏ nhưng phải tạo ra sự khác biệt của từng sản phẩm.

Ví dụ, du lịch có thể phát triển theo hình thức homestay với các dịch vụ khám phá đời sống, tập quán và những món đặc sản của địa phương, khách du lịch là người cùng tạo ra sản phẩm; hay tại sao Bến Tre đặc sản là dừa, nhiều vật dụng làm từ dừa nhưng lại có rất ít nơi sử dụng chén, muỗng, đũa từ dừa để làm nên giá trị khác biệt, thêm phần hấp dẫn? Hoặc bạn muốn khởi nghiệp từ nông nghiệp không phải chỉ phát triển theo hướng thông thường là trồng trọt, chăn nuôi và bán sản phẩm mà hãy mạnh dạn đặt mục tiêu là phải nghiên cứu và chế biến, sản xuất ra những sản phẩm lưu niệm, thực phẩm mới… Và tương tự, các bạn hãy suy nghĩ cho từng lĩnh vực mà bạn mong muốn khởi nghiệp tại địa phương mình gắn với việc tỉnh ta có đề án xây dựng mỗi xã, phường, thị trấn một sản phẩm.

Các bạn hãy yên tâm rằng, mình sẽ không lẻ loi trong câu chuyện khởi nghiệp của người trẻ khi tỉnh nhà luôn đặt niềm tin và tạo mọi cơ chế thuận lợi cho chúng ta. Nguồn quỹ đầu tư khởi nghiệp đang cần những ý tưởng, dự án mang tính khả thi nếu như các bạn cần vốn. Tổ chức Đoàn thanh niên luôn đồng hành cùng các bạn trong quá trình đi tìm kiến thức, kỹ năng ứng dụng khoa học công nghệ; các ngành chức năng luôn sẵn sàng phối hợp có những cơ chế kết nối, tạo đầu ra cho sản phẩm, xây dựng thương hiệu, tạo những điều kiện được ưu tiên cho thanh niên tỉnh nhà.

Các bạn hãy chứng minh cho bạn bè biết rằng, Bến Tre không chỉ có đặc sản là dừa mà còn có những sản phẩm, mô hình tiêu biểu của những thanh niên bản lĩnh, tiên phong khởi nghiệp, góp phần xây dựng và phát triển kinh tế - xã hội tỉnh nhà, xứng đáng là thanh niên Bến Tre Đồng khởi mới.

Nguyễn Thị Hồng Nhung - Bí thư Tỉnh Đoàn

Nguyễn Thị Hồng Nhung - Bí thư Tỉnh Đoàn

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN