Bình Đại đẩy mạnh khởi nghiệp và phát triển doanh nghiệp

15/03/2019 - 08:20

BDK - Thực hiện Chương trình số 10 của Tỉnh ủy, Huyện ủy Bình Đại đã chỉ đạo tập trung tuyên truyền sâu rộng đến cán bộ, người dân về mục đích, ý nghĩa chương trình. Huyện cũng đã tổ chức thành lập tổ xúc tiến khởi nghiệp (KN), quy chế hoạt động; tổ vận động hộ kinh doanh cá thể lên doanh nghiệp (DN); cấp xã thành lập tổ hỗ trợ đầu tư KN, bước đầu đạt nhiều kết quả quan trọng.

Chủ tịch UBND huyện Bình Đại Lê Văn Răng cùng các doanh nghiệp tham quan tại Nhà máy bột cá Việt Tiến, xã Bình Thới.

Chủ tịch UBND huyện Bình Đại Lê Văn Răng cùng các doanh nghiệp tham quan tại Nhà máy bột cá Việt Tiến, xã Bình Thới.

Truyền thông khởi nghiệp

Năm 2018, công tác tuyên truyền về Chương trình Đồng khởi KN và phát triển DN được huyện triển khai sâu rộng đến các cấp ủy, chính quyền địa phương và người dân. Huyện Đoàn và đoàn cơ sở tổ chức triển khai, quán triệt các nội dung về Chương trình số 10 được 397 cuộc với 5.493 lượt cán bộ đoàn, đoàn viên, thanh niên tham dự. Tổ chức Hội thi “Tìm kiếm ý tưởng KN trong đoàn viên, thanh niên và học sinh THPT”, có 42 hồ sơ đăng ký dự thi. Phối hợp tổ chức thành công chương trình “Thắp sáng ước mơ KN tỉnh Bến Tre” năm 2018, thu hút trên 500 đoàn viên, thanh niên, học sinh tham dự. Giới thiệu việc làm cho 388 thanh niên và 72 thanh niên tham gia xuất khẩu lao động. Tiếp tục trao vốn KN cho 1 thanh niên, số tiền 6 triệu đồng ở Bình Thắng với nghề sơn PU. Phối hợp với Tỉnh Đoàn tổ chức trao vốn cho dự án KN Công ty Anfool số tiền 60 triệu đồng.

 Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện tuyên truyền Chương trình số 10 thông qua các buổi sinh hoạt chi hội, tổ hội được 1.245 cuộc với 37.350 người tham dự. Hội Nông dân huyện tuyên truyền đến hội viên, nông dân được 609 cuộc với 12.985 lượt người tham dự thông qua các buổi sinh hoạt lệ kỳ. Đài Truyền thanh huyện thực hiện 35 bài viết và 2 phóng sự, chuyên mục về Chương trình Đồng khởi KN và phát triển DN.

Về hỗ trợ DN, huyện nghiệm thu Đề án khuyến công quốc gia năm 2018 đối với Công ty TNHH sản xuất thương mại Nguyên Phát về hỗ trợ máy sấy mụn dừa với kinh phí hỗ trợ 195 triệu đồng. Vận động 3 cơ sở sản xuất, kinh doanh đăng ký tham gia bình chọn sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu cấp tỉnh. Kết quả, Hội đồng tỉnh bình chọn sản phẩm tinh dầu dừa của Công ty mỹ phẩm dừa Phú Long. Hướng dẫn hộ gia đình, cá nhân, các DN lập thủ tục giao đất, thuê đất, chuyển mục đích sử dụng đất để thực hiện các dự án đầu tư. Trong năm, có 45 DN thành lập mới, vốn 155,8 tỷ đồng, nâng tổng số toàn huyện hiện có 485 DN. Đã cấp mới đăng ký kinh doanh cho 480 hộ kinh doanh cá thể, đạt 80% so với chỉ tiêu tỉnh giao, nâng tổng số toàn huyện có 2.914 hộ kinh doanh cá thể.

Khởi nghiệp thoát nghèo

Trong năm 2018, huyện tổ chức tư vấn học nghề, giới thiệu việc làm, xuất khẩu lao động cho 4.172 người; trong đó, có 3.473 học sinh, 372 người lao động, 145 bộ đội xuất ngũ, 182 cán bộ xã và ấp. Đến cuối năm 2018, nhờ thực hiện tốt các chính sách hỗ trợ người nghèo đã góp phần kéo giảm hộ nghèo của huyện còn 2.805 hộ, chiếm 6,83% (giảm 1,65% so với đầu năm). Có 342 hộ nghèo, cận nghèo tham gia đề án sinh kế năm 2018, đã giải ngân cho 117 hộ với kinh phí trên 1,9 tỷ đồng. Lũy kế từ khi thực hiện đề án đến nay có 1.192 hộ tham gia; trong đó, từ chương trình mục tiêu quốc gia là 243 hộ với kinh phí trên 4 tỷ đồng; số hộ còn lại thực hiện từ các dự án khác và vốn vay từ Ngân hàng Chính sách xã hội.

Tìm hiểu sản phẩm đặc sản của Bình Đại.

Tìm hiểu sản phẩm đặc sản của Bình Đại.

Huyện đã tập trung triển khai thực hiện Nghị quyết số 03 của HĐND tỉnh về một số chính sách khuyến khích phát triển hợp tác xã (HTX) trên địa bàn tỉnh. Đã chọn 2 HTX nông nghiệp Long Hòa và Châu Hưng để phối hợp với các ngành tỉnh xây dựng mô hình HTX điểm. Thực hiện một số chủ trương, chính sách nhằm khuyến khích HTX đầu tư và phát triển trên các lĩnh vực ngành nghề ưu đãi. Thành lập mới 3 HTX, gồm HTX nông nghiệp Thới Lai, HTX dịch vụ thủy sản Định Trung, HTX nông nghiệp Vang Quới Đông, nâng tổng số có 15 HTX. Riêng HTX thủy sản Rạng Đông, HTX thủy sản Đồng Tâm và Quỹ tín dụng nhân dân Phú Long hoạt động mang lại lợi nhuận cao với tổng lãi gần 17 tỷ đồng.

Có 25 tổ hợp tác (THT) thành lập mới, nâng tổng số 157 THT, bao gồm 145 THT hoạt động trên lĩnh vực nông nghiệp và 12 THT hoạt động trên lĩnh vực phi nông nghiệp; trong đó, có 141 THT thực hiện đăng ký thủ tục thành lập theo Nghị định số 151 của Chính phủ. Hiện tại, tổng số thành viên của THT là 1.838 người, giải quyết việc làm cho 6.641 lao động. Số cán bộ quản lý THT là 406 người.

Phó chủ tịch UBND huyện Nguyễn Văn Dũng cho biết, năm 2019, huyện phấn đấu thành lập mới 600 hộ kinh doanh cá thể, 70 DN, trong đó có 17 DN chuyển đổi từ hộ kinh doanh, 16 DN KN. Thành lập mới 2 HTX, 20 THT. Huyện tiếp tục đẩy mạnh công tác truyền thông KN bằng nhiều hình thức, đa dạng về nội dung. Tập trung tuyên truyền các mô hình KN có hiệu quả trong thời gian qua. Củng cố và phát huy tốt vai trò của Tổ vận động hộ kinh doanh cá thể lên DN. Các xã, thị trấn thực hiện việc rà soát, theo dõi hoạt động của các hộ kinh doanh, THT đang hoạt động trên địa bàn để có kế hoạch hỗ trợ. Tăng cường sự lãnh đạo của cấp ủy Đảng, chính quyền trong triển khai thực hiện công tác giảm nghèo nói chung, thực hiện đề án sinh kế nói riêng.

Bài, ảnh: Hương Thu

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN