Bồi thường cây trồng khi thu hồi đất

11/08/2020 - 19:22

BDK - UBND tỉnh vừa có Quyết định số 30/2020/QĐ-UBND ban hành quy định bồi thường cây trồng khi nhà nước thu hồi đất trên địa bàn tỉnh.

Theo đó, quy định có nói rõ về mật độ, phương pháp xác định để tính bồi thường thiệt hại cây trồng cho người sử dụng đất khi Nhà nước thu hồi đất. Quy định phân loại, mật độ, đơn tính và cách tính cụ thể với 34 loại cây lâu năm (gồm các loại cây ăn quả, dừa, cây giống, cây kiểng, hàng rào cây xanh) và 5 loại cây hàng năm gồm: lúa, rau màu các loại, cỏ chăn nuôi, thơm - khóm; khoai mì, khoai lang, bắp, mía và các cây họ đậu.

Đối với cây hàng năm, mức độ bồi thường tính bằng giá trị sản lượng của vụ thu hoạch. Giá trị này được tính theo năng suất của vụ cao nhất trong 3 năm trước liền kề của cây trồng chính tại địa phương và giá trung bình tại thời điểm thu hồi đất. Đối với cây lâu năm, mức bồi thường được tính bằng giá trị hiện có của vườn cây theo giá ở địa phương tại thời điểm thu hồi đất, không bao gồm giá trị quyền sử dụng đất. Giá trị vườn cây được phân loại thành cây thu hoạch một lần và cây ăn trái, cây dừa với mật độ cụ thể tùy từng loại cây.

Đặc biệt, đối với cây đầu dòng, cây giống gốc, cây quý hiếm, cây giống mới, cây có tán lớn, gốc to, năng suất cao, cây có thời gian trồng trên 20 năm thì bồi thường được tính tối đa không quá 1,5 lần đơn giá trung bình theo quy định.

Đối với những cây trồng nằm trong khu vực xây dựng các tuyến đường đê bao, điện cao thế... phục vụ cho lợi ích quốc gia, lợi ích cộng đồng thì được tính 100% đơn giá theo quy định nhân với tổng số cây trên thực tế.

Quyết định có hiệu lực thi hành từ ngày 20-8-2020 và thay thế Quyết định số 31/2015/QĐ-UBND về ban hành Bảng giá các loại cây trồng để bồi thường khi Nhà nước thu hồi đất, giao đất, cho thuê đất trên địa bàn tỉnh.

Thanh Đồng

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN