Các sở, ngành tỉnh: Quyết tâm thực hiện tốt các mục tiêu, nhiệm vụ 2018

23/02/2018 - 10:10

BDK - Tiếp tục phát huy kết quả của năm 2017, các đơn vị, các ngành, các cấp hiện đang sôi nổi bước vào năm mới Mậu Tuất 2018 với khí thế mạnh mẽ, quyết tâm thực hiện tốt những nhiệm vụ trọng tâm của ngành, góp phần thực hiện đạt các chỉ tiêu nghị quyết của tỉnh trong năm và trong nhiệm kỳ.

Bưởi da xanh đã được ngành chức năng tiến hành đăng ký chỉ dẫn địa lý. Ảnh: C.Trúc

Bưởi da xanh đã được ngành chức năng tiến hành đăng ký chỉ dẫn địa lý. Ảnh: C.Trúc

Ngành nông nghiệp tăng tốc

Ông Bùi Văn Lâm - Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cho biết, năm 2018, ngành nông nghiệp quyết tâm thực hiện tốt các nhiệm vụ trọng tâm để đạt và vượt các chỉ tiêu đã đề ra trên tinh thần năm tăng tốc. Trước hết, ngành nâng cao tinh thần trách nhiệm, kỷ luật, kỷ cương của cán bộ, công chức thông qua phần việc cụ thể. Phối hợp vận hành hệ thống thủy lợi để kiểm soát mặn, phòng chống, giảm nhẹ thiên tai phục vụ sản xuất. Các công trình như: Dự án thủy lợi Bắc Bến Tre giai đoạn 1 - Nam Bến Tre, Dự án Quản lý nguồn nước (JICA 3) tiếp tục triển khai xây dựng.

Kiểm soát, quản lý chặt chẽ giống cây trồng, vật nuôi và dịch bệnh. Triển khai xây dựng chuỗi giá trị sản phẩm nông nghiệp chủ lực theo tinh thần Nghị quyết số 03 của Tỉnh ủy và Kế hoạch số 33 của UBND tỉnh về chuỗi giá trị sản phẩm nông nghiệp chủ lực của tỉnh; phối hợp với Sở Khoa học và Công nghệ đề nghị công nhận chỉ dẫn địa lý cho dừa xiêm và bưởi da xanh.

Tổ chức lại sản xuất gắn với thực hiện Đề án Tái cơ cấu ngành nông nghiệp, chuỗi giá trị, Chương trình Đồng khởi khởi nghiệp và phát triển doanh nghiệp (DN). Đặc biệt, củng cố và nâng cao hiệu quả tổ hợp tác và hợp tác xã trên lĩnh vực nông nghiệp. Đồng thời, phối hợp với các sở, ngành liên quan, các địa phương thực hiện truy xuất nguồn gốc các sản phẩm nông nghiệp chủ lực của tỉnh; quản lý chặt chẽ đất rừng và tài nguyên rừng, gắn với đánh giá lại rừng đặc dụng; rà soát và điều chỉnh các quy hoạch đối với ngành nông nghiệp gắn với quy hoạch tổng thể của tỉnh và quy hoạch tích hợp của khu vực đồng bằng sông Cửu Long. 

Phấn đấu thu hút vốn đầu tư trên 200 triệu USD

Với vai trò là cơ quan đầu mối, Sở Kế hoạch và Đầu tư sẽ thường xuyên theo dõi các công đoạn ở các sở, ngành, địa phương, để nhà đầu tư có vướng mắc thì hỗ trợ tháo gỡ. Việc nào nằm ngoài khả năng của sở trong công tác phối hợp các ngành, địa phương thì kịp thời phản ánh với UBND tỉnh để được chỉ đạo thực hiện, tạo điều kiện thuận lợi nhất để các nhà đầu tư đến tìm hiểu cơ hội thực hiện các thủ tục đầu tư và triển khai dự án đầu tư trên địa bàn của tỉnh.

Sở tập trung triển khai Cụm công nghiệp Long Phước (huyện Châu Thành) mở rộng Cụm công nghiệp Phong Nẫm (huyện Giồng Trôm), Cụm công nghiệp An Đức (thị trấn Ba Tri), triển khai xây dựng Khu công nghiệp Phú Thuận (huyện Bình Đại) để có mặt bằng cung cấp cho các nhà đầu tư. Đồng thời, sở đang tiến hành rà soát các khu, cụm công nghiệp đã quy hoạch, nếu cần thiết sẽ tham mưu UBND tỉnh điều chỉnh để thu hút đầu tư hạ tầng kịp thời. Rà soát các dự án đầu tư, các vị trí đã giao cho các nhà đầu tư nhưng triển khai không hiệu quả hoặc sai mục đích để thu hồi giao cho các nhà đầu tư khác có đủ năng lực triển khai. Tham mưu điều chỉnh quy hoạch vùng đất muối, ven biển không hiệu quả chuyển sang cho nhà đầu tư thuê triển khai dự án năng lượng mặt trời.

Theo ông Nguyễn Minh Cảnh - Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư, điểm mới trong năm 2018, sở sẽ rà soát chính sách đầu tư trên lĩnh vực xã hội hóa, đặc biệt là y tế, giáo dục để thu hút mạnh so với chính sách trước đây. Đồng thời là các chính sách thu hút đầu tư hạ tầng cụm công nghiệp, về phát triển kinh tế hợp tác xã, gắn với chuỗi sản phẩm nông nghiệp chủ lực theo Nghị quyết số 03 của Tỉnh ủy.

Trên lĩnh vực khởi nghiệp, sở tiếp tục triển khai thực hiện tốt Nghị quyết số 04 của HĐND tỉnh về chính sách hỗ trợ khởi nghiệp, huy động các nguồn lực, kể cả quỹ đầu tư khởi nghiệp, các nhà đầu tư để đầu tư các dự án khởi nghiệp, trong đó chú trọng các DN khởi nghiệp sáng tạo. Mục tiêu năm 2018, phấn đấu phát triển mới 700 DN, thu hút ít nhất 30 nhà đầu tư, với số vốn hơn 200 triệu USD.

Đưa du lịch chuyển mình

Trong năm 2018, ngành du lịch (DL) sẽ tập trung triển khai các giải pháp chính để đưa DL chuyển mình mạnh mẽ. Trong đó, chú trọng về ứng xử văn hóa trong DL, làm sao trong các loại hình kinh doanh DL phải có một thái độ ứng xử đối với khách thật chuyên nghiệp, uy tín, thân thiện. Thông tin xúc tiến quảng bá DL được đổi mới nội dung và phương thức. Trước đây, chỉ quan tâm đến việc “khách từ đâu đến” để phục vụ, thì trong chiến lược từ đây đến năm 2020 phải biết thêm “khách đến Bến Tre cần gì và khách đến đây được cái gì”, nghĩa là xác định và đáp ứng tốt nhu cầu của khách, đưa những sản phẩm DL phù hợp cho khách.

Ông Trần Duy Phương - Phó giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và DL - Chủ tịch Hiệp hội DL tỉnh cho biết thêm, tạo được sự liên kết giữa các DN DL, giữa các cơ sở với nhau thông qua các tổ chức xã hội như: Hiệp hội DL, câu lạc bộ các ngành nghề. Đào tạo và đào tạo lại lực lượng làm DL để nâng cao hơn nữa tính chuyên nghiệp và chất lượng DL. Củng cố lại ban chỉ đạo phát triển DL của tỉnh, củng cố lại các cơ quan quản lý nhà nước từ tỉnh đến huyện, đến địa phương phải có người theo dõi, hỗ trợ, làm tham mưu cho UBND các cấp nắm chắc tình hình phát triển DL để hỗ trợ, tạo thuận lợi nhất cho các DN đến đầu tư trên địa bàn của mình…

C.Trúc - A.Nguyệt

C.Trúc - A.Nguyệt

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN