Để “nuôi dưỡng” dự án khởi nghiệp thành công

05/11/2018 - 07:25

Cuộc thi Dự án khởi nghiệp lần 4 năm 2018, do Trung tâm Nghiên cứu kinh doanh và hỗ trợ doanh nghiệp - BSA khép lại nhưng mở ra nhiều góc nhìn, hướng đi cho những người khởi nghiệp (KN) trong và ngoài tỉnh. Để rõ hơn về vấn đề này, phóng viên Báo Đồng Khởi đã có cuộc trao đổi với các thành viên ban giám khảo cuộc thi.

Ông Nguyễn Lâm Viên

Ông Nguyễn Lâm Viên

* Ông Nguyễn Lâm Viên - Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Vinamit:

Tôi đánh giá dự án (DA) vòng chung kết rất thú vị. Thứ nhất là có tính thực tế cao, có tiềm năng, tính đột phá. Đột phá ở đây thể hiện rõ nhất là thị trường sẽ dễ chấp nhận và có tiềm năng để mở rộng. Có những DA có công nghệ mới nhưng cũng có những DA xuất thân từ nền tảng bản địa. Từ sản phẩm đó thông qua các DA đã làm bật lên những sản phẩm mới. Khi cuộc thi kêu gọi phát triển tài nguyên bản địa thì màu sắc bản địa các nơi hội tụ về rất đậm nét. Đây là điều mang lại nhiều hào hứng cho ban giám khảo cũng như các thí sinh tham gia cuộc thi bởi những bản sắc quá đặc biệt.

Bên cạnh đó là khát vọng của các thí sinh đã tạo một nguồn lực mạnh mẽ trong mỗi DA. KN nông nghiệp xuất phát từ khát vọng của từng con người, từ những giá trị truyền thống gia đình, từ những khát vọng của quá khứ, những người yếu thế vùng lên… Cho nên, khát vọng đó giúp cho các DA có độ bền và không sợ bất kỳ một thất bại gì trong tương lai. Đó là những yếu tố sẽ mang lại các thành công cho các bạn.

Cuối cùng là sự kết nối và kết hợp các DA. Các DA không chỉ dừng lại là các DA đơn lẻ mà các bạn có kết hợp kinh doanh sản xuất, bảo quản, kết hợp du lịch, kết nối với nhau để tạo sức mạnh. Hơn nữa, sau cuộc thi, thí sinh sẽ kết nối với ban giám khảo để những giá trị đó tiếp tục phát huy tính ứng dụng công nghệ, thương mại hóa để làm nên sự thành công cho các DA.

Cuộc thi năm nay cũng cho thấy các bạn trẻ có phương pháp tiếp cận tài nguyên bản địa tốt. Từ nhiều sản phẩm như dừa, trái quách, trái cam, trái chuối… các bạn mang đến những giá trị “tối giản” của thiên nhiên.

Tại cuộc thi, các thí sinh đã chọn đề tài đúng thì phải nên đeo bám, đừng bị lung lay, lãng quên đi sứ mệnh, mục tiêu của mình. Phải tiếp tục biến đổi sáng tạo để thay đổi về mặt bản chất, hình thức, hình ảnh để chúng ta đón nhận những thành công xa hơn. Các bạn phải cố gắng yêu nghề của mình, giữ vững niềm tin đó và cần cù tiếp tục theo đuổi. Mỗi một bước đi một đột phá, mỗi năm một đột phá thì chúng ta không lo lắng về rủi ro.

 Bà Nguyễn Phi Vân Bà Nguyễn Phi Vân

* Bà Nguyễn Phi Vân - Chủ tịch Công ty Retail & Franchise Asia, Cố vấn về nhượng quyền thương hiệu cho Chính phủ Malaysia:

Chúng tôi nhận thấy các DA có rất nhiều sản phẩm bản địa hay, có nhiều tiềm năng, đặc biệt là trong thế kỷ bản địa mà thế giới rất quan tâm đến những sản phẩm nguyên bản cũng như những sản phẩm mang dấu ấn cộng đồng cao. Tôi nghĩ có nhiều tiềm năng thương mại hóa cho các DA tham gia. Đặc biệt, tôi khá ấn tượng với các DA dự thi của tỉnh Bến Tre, bởi các nguồn nguyên vật liệu được sử dụng cho các DA này là hoàn toàn từ bản địa như cây dừa. Vấn đề về chuỗi cung ứng sẽ rất bền vững. Nó giải quyết được vấn đề kinh tế của tỉnh, công ăn việc làm cho các địa phương.

Các DA không chỉ có tiềm năng thương mại hóa cao trong nước mà cả trên thế giới như DA về sản phẩm Sa Sâm Việt, gáo dừa, lá dừa làm các sản phẩm vật dụng lưu niệm, chỉ xơ dừa làm nón, du lịch bản địa… Bước tiếp theo sau cuộc thi là các bạn cần được tư vấn và được hướng dẫn rất kỹ để các bạn sử dụng tiềm năng này hiệu quả hơn. Bởi vì các bạn chỉ làm và dừng lại như hiện tại thì tiềm năng đó có thể bị mất đi. Tôi hy vọng, tỉnh Bến Tre sẽ đầu tư để có những cố vấn, những buổi huấn luyện mang tính thiết thực, đi đúng vào nhu cầu thực tế của từng doanh nghiệp để giúp các bạn có thể thương mại hóa các sản phẩm, dịch vụ một cách thật hiệu quả.

Ông Trần Anh Tuấn

Ông Trần Anh Tuấn

* Ông Trần Anh Tuấn - Giám đốc Công ty Tư vấn Chiến lược và Thương hiệu The Pathfinder:

Có thể nói, sản phẩm tài nguyên bản địa không dễ gì đổi mới sáng tạo nếu chúng ta không có phương pháp. So với năm trước, năm 2018, cuộc thi cho thấy các DA có một sự tiến bộ rất rõ rệt về sự đổi mới sáng tạo từ các bạn trẻ. Đặc biệt, có nhiều sản phẩm mới ra đời từ sản phẩm truyền thống, như từ trái chuối có thể làm bánh cuộn trái cây. Củ ấu làm nước uống dinh dưỡng. Hay khái niệm về dịch vụ du lịch cộng đồng, miệt vườn cũng đã xuất hiện ở mô hình du lịch C2T.

Góc độ đổi mới thứ hai là có thể tạo ra thị trường mới hoàn toàn bằng cách họ định vị sản phẩm của họ. Có những mô hình kinh doanh rất mới kết hợp khái niệm mới của 4.0 như kinh tế chia sẻ, hệ sinh thái du lịch C2T. Đã có nhiều bạn trẻ đi sâu tìm hiểu những công nghệ đổi mới có tính ứng dụng cao như công nghệ máy lọc nước biển, hệ thống lọc nước sông. Có những mô hình đổi mới về kinh doanh, tạo ra môi trường kinh doanh tương đối mới và hấp dẫn.

Vấn đề còn lại, để nuôi dưỡng KN thành công, chúng tôi sẽ giúp các bạn phương pháp tư duy theo hướng hiện đại, vừa kết hợp phương pháp đổi mới sáng tạo, vừa kết hợp với công nghệ. Bởi sau mỗi cuộc thi, chúng ta vẫn phải tiếp tục nuôi dưỡng, nâng cấp các mô hình kinh doanh, đảm bảo tồn tại phát triển trong những năm đầu KN; kết nối đảm bảo đầu ra. Đây là chương trình nuôi dưỡng KN thành công chứ không dừng lại ở cuộc thi. Có như vậy, chúng ta mới có thể chắp cánh cho các bạn bay cao.

Nhiên Luận (ghi)

 

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN