Diễn đàn “Thúc đẩy doanh nghiệp đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp”

18/09/2018 - 20:55

Bí thư Tỉnh ủy Võ Thành hạo tham quan sản phẩm dừa uống nước xuất khẩu của doanh nghiệp. Ảnh: Cẩm Trúc

Bí thư Tỉnh ủy Võ Thành hạo tham quan sản phẩm dừa uống nước xuất khẩu của doanh nghiệp. Ảnh: Cẩm Trúc

Ngày 18-9-2018, UBND tỉnh đã tổ chức diễn đàn “Thúc đẩy doanh nghiệp đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp”, với sự tham gia của các đại biều đại diện cho hơn 100 doanh nghiệp, hợp tác xã và quỹ tín dụng trong và ngoài tỉnh.

Bí thư Tỉnh ủy Võ Thành Hạo, Chủ tịch UBND tỉnh Cao Văn Trọng, Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hữu Lập chủ trì diễn đàn.

Tại diễn đàn, lãnh đạo tỉnh đã giới thiệu các lợi thế, tiềm năng về lĩnh vực nông nghiệp của tỉnh, các chính sách thu hút doanh nghiệp đầu tư vào nông nghiệp.

Trong thời gian qua, các chính sách hỗ trợ, thúc đẩy phát triển lĩnh vực nông nghiệp được tỉnh triển khai kịp thời như: Nghị định số 66, ngày 7-7-2006 của Chính phủ Quy định về phát triển ngành nghề nông thôn; Quyết định 62, ngày 25-10-2013 của Thủ tướng Chính phủ về chính sách khuyến khích phát triển hợp tác, liên kết sản xuất gắn với tiêu thụ nông sản, xây dựng cánh đồng lớn...

Riêng Nghị định 210, ngày 19-12-2013 của Chính phủ về chính sách khuyến khích doanh nghiệp đầu tư vào nông nghiệp, nông thôn, tỉnh đã phê duyệt hỗ trợ 6 doanh nghiệp hoạt động trên các lĩnh vực chăn nuôi, bảo quản chế biến nông sản, với tổng số tiền hỗ trợ 32,64 tỷ đồng.

Tỉnh xác định doanh nghiệp là động lực phát triển kinh tế của tỉnh nhà, nhất là các doanh nghiệp đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp. Song song với thực hiện kịp thời những cơ chế, chính sách ưu đãi của Trung ương, tỉnh Bến Tre đã tạo lập môi trường đầu tư, kinh doanh thuận lợi cho các doanh nghiệp, nhà đầu tư đến Bến Tre hoạt động, sản xuất và kinh doanh.

Chủ tịch UBND tỉnh Cao Văn Trọng cho biết, tính đến nay, toàn tỉnh có 451 doanh nghiệp đầu tư vào nông nghiệp, chiếm 17% tổng số doanh nghiệp đang hoạt động. So với thời điểm 2008, tỷ lệ doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực nông nghiệp tăng mạnh về số lượng và nguồn vốn đăng ký (số lượng doanh nghiệp đầu tư vào nông nghiệp chiếm 10,5% năm 2008 tăng lên lên 17% vào năm 2018).

Thông qua hoạt động hợp tác liên kết sản xuất - tiêu thụ của doanh nghiệp đã từng bước làm thay đổi tư duy, tập quán sản xuất của người nông dân, góp phần phát triển qui mô sản xuất nông nghiệp theo hướng tập trung và chuẩn hóa qui trình, nâng cao chất lượng sản phẩm. Bước đầu, có 4 sản phẩm nông nghiệp là: dừa, bưởi da xanh, chôm chôm và nhãn đã cơ bản hình thành chuỗi liên kết trong sản xuất, tiêu thụ sản phẩm giữa doanh nghiệp và nông dân thông qua mô hình tổ hợp tác, hợp tác xã. Trong đó, doanh nghiệp đóng vai trò tổ chức cung ứng vật tư đầu vào, tư vấn chuyển giao quy trình sản xuất và thu mua sản phẩm đầu ra cho người nông dân.

Diễn đàn tập trung thảo luận vào các chủ đề quan trọng như: đánh giá đúng thực trạng đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp trong thời gian qua; giải pháp thúc đẩy doanh nghiệp đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp của tỉnh trong thời gian tới; những định hướng thúc đẩy phát triển ngành nông nghiệp gắn với chuỗi giá trị nông sản chủ lực của tỉnh. Qua đó, tỉnh phân tích, làm rõ thuận lợi, khó khăn và khả năng của doanh nghiệp trong việc tiếp cận các chính sách ưu đãi đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp; cũng như ghi nhận những mong muốn, đề xuất, kiến nghị và góp ý của doanh nghiệp khi đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp trên địa bàn tỉnh.

Tại diễn đàn, UBND tỉnh đã khen thưởng 18 doanh nghiệp, hợp tác xã có nhiều đóng góp vào phát triển nông nghiệp tỉnh thời gian qua.

C. Trúc

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN