Đoàn viên thanh niên khởi nghiệp, làm giàu

08/08/2018 - 07:23

Đoàn viên thanh niên được xác định là đối tượng chủ yếu của Chương trình Đồng khởi khởi nghiệp (KN) và phát triển doanh nghiệp. Thời gian qua, Ban Thường vụ Huyện Đoàn Thạnh Phú tập trung truyền thông về KN cho đoàn viên, thanh niên trên địa bàn huyện bằng nhiều hình thức, qua đó, có kế hoạch bồi dưỡng, định hướng, hỗ trợ để phát triển ý tưởng, dự án KN của đoàn viên, thanh niên nông thôn, xem đây là nhiệm vụ quan trọng và tạo đột phá trong phát triển kinh tế địa phương.

Cuộc thi tìm kiếm ý tưởng KN năm 2017 là khởi điểm để huyện phát hiện và tập trung giải pháp cho công tác hỗ trợ thanh niên KN. Qua cuộc thi, có nhiều ý tưởng được đánh giá cao và được tiếp tục bồi dưỡng để phát triển thành dự án như ươm cua giống từ cua bột, trồng kiểng lá, trồng rau mầm sạch, làm nón xơ dừa và trang trí hoa văn… Điển hình, ý tưởng ươm cua giống từ cua bột của bạn Huỳnh Nhật Minh, xã Giao Thạnh đã triển khai thành dự án cụ thể trong năm 2018 và đạt tỷ lệ thành công cao. Doanh thu trong lần thu hoạch đầu tiên đạt 40 triệu đồng (vốn đầu tư cua bột là 2,5 triệu đồng). Ý tưởng trồng kiểng lá của đoàn viên Phạm Minh Tân, xã Quới Điền cũng đã được triển khai.

Đặc biệt, trồng rau mầm sạch của đoàn viên và học sinh Trường THPT Lương Thế Vinh là một trong những ý tưởng đạt giải cao tại cuộc thi cấp huyện và tỉnh năm 2017. Ý tưởng này đã triển khai có hiệu quả trong năm 2018. Sản phẩm được tiêu thụ trên thị trường và mang lại lợi nhuận. Tổ chức Seed to Table cũng đang đầu tư cho dự án, với tổng kinh phí 100 triệu đồng, trong đó 80 triệu đồng đầu tư theo tiêu chuẩn hữu cơ.

Hiện nay, qua gần 2 năm phát động, Huyện Đoàn phát hiện có nhiều ý tưởng mới để tiếp tục bồi dưỡng, triển khai thành dự án hiệu quả như tôm rừng và du lịch sinh thái của Trần Thị Thùy Linh, xã Thạnh Phong; sản xuất chế tạo xe chuyên chở năng lượng mặt trời của đoàn viên Lê Vĩnh Khanh, Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên; phát triển hệ thống nuôi tôm thông minh cho vùng nuôi Thạnh Phú của hai thanh niên Đào Phước Xoàn, Đào Phước Vàng, xã An Thạnh; du lịch sinh thái Thạnh Phú của nhóm thanh niên tại thị trấn…

Huyện Đoàn cũng đang lưu tâm khuyến khích phát triển thành dự án KN đối với đề tài nghiên cứu khoa học đạt giải II cấp tỉnh và giải IV cấp quốc gia về “Tạo chế phẩm OCTL ngăn ngừa và trị bệnh phân trắng cho tôm thẻ chân trắng” của em Võ Tường Vy và Mai Thị Hạnh Nguyên, Trường THPT Đoàn Thị Điểm.

Các mô hình kinh tế hợp tác trong thanh niên được Huyện Đoàn quan tâm hỗ trợ gắn với đề án sinh kế thoát nghèo bền vững như tổ hợp tác nuôi bò, nuôi dê xã Đại Điền, Bình Thạnh, Thạnh Phong, An Thuận… Hiện các tổ đang hoạt động có hiệu quả, các thành viên đã có lợi nhuận, giúp 20 thanh niên thoát nghèo.

“Phấn đấu từ nay đến cuối năm 2018, mỗi xã/thị trấn, trường học phải xây dựng ít nhất 1 mô hình, ý tưởng KN có hiệu quả. Chính quyền huyện, xã thật sự xem trọng phát triển kinh tế và luôn thực hiện tốt các chính sách của Nhà nước, hỗ trợ hiệu quả cho các nhà đầu tư, doanh nghiệp triển khai dự án trên địa bàn huyện, nâng cao mức sống của người dân qua thực hiện các chương trình, dự án kinh tế” - Bí thư Huyện ủy Nguyễn Trúc Sơn nhấn mạnh.

Nhiên Luận

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN