Đóng góp xây dựng tầm nhìn chiến lược phát triển kinh tế

28/08/2019 - 06:48

BDK - Một tầm nhìn chiến lược (TNCL) phát triển sẽ thể hiện ước vọng tương lai của một tỉnh. Ước vọng này sẽ thành hiện thực trong 10 năm và 20 năm nếu mọi việc được thực hiện một cách bài bản, theo như dự báo ban đầu. Kết quả gặt hái được to lớn nhất, cốt lõi nhất là tập trung vào nâng cao đời sống, lợi ích cho nhân dân. Người thụ hưởng, sống trong ước vọng tương lai của chúng ta hôm nay là các thế hệ con cháu của chúng ta mai sau.

Đại diện các sở ngành, địa phương trao đổi ý kiến với chuyên gia tư vấn. Ảnh: T. Đồng

Đại diện các sở ngành, địa phương trao đổi ý kiến với chuyên gia tư vấn. Ảnh: T. Đồng

3 vấn đề cốt lõi

Việc đóng góp bằng cách trả lời 3 câu hỏi quan trọng: Các anh/chị muốn tỉnh mình sẽ như thế nào? Thế mạnh cạnh tranh của tỉnh mình là gì? Khu vực trọng tâm của tỉnh là gì? Đối với câu hỏi đầu tiên, chúng ta nêu ra mục tiêu mà tỉnh muốn đạt được, có thể dựa trên vị trí địa lý, thành tựu kinh tế chủ yếu. Các thế mạnh cạnh tranh của tỉnh và đặt trong bối cảnh chung của cả khu vực. Ở câu hỏi thứ 3, chúng ta nêu các khu vực phát triển trọng tâm hoặc một ngành nghề cụ thể mà tỉnh đang nhắm mục tiêu chiến lược…

Để xây dựng một TNCL phù hợp với điều kiện, thế mạnh của tỉnh thì chính nông dân, hợp tác xã, doanh nghiệp (DN), cán bộ quản lý nhà nước trên các ngành, lĩnh vực kinh tế là những thành phần có vai trò chủ thể, có trách nhiệm đóng góp cao. Do đó, hơn lúc nào hết, giai đoạn này, tất cả người dân, hợp tác xã, DN, các sở, ngành cần quan tâm đầu tư suy nghĩ, đưa ra sáng kiến đóng góp mang tính chất chiến lược, ngắn hạn, trung hạn và dài hạn.

Tại buổi tham vấn do đơn vị tư vấn tổ chức mới đây, các đại biểu đã nêu các ý kiến để hình thành tầm nhìn của tỉnh. Theo đó, để đạt được mục tiêu tạo cơ hội phát triển kinh tế, nâng cao đời sống nhân dân và phát triển bền vững, bước đầu định hình mô hình chiến lược gồm 3 trụ cột tập trung và 2 trụ cột bổ trợ. Trong đó, 3 động lực trụ cột là: tăng giá trị và phát triển thị trường trong nuôi trồng và chế biến nông nghiệp; mở rộng các hoạt động kinh tế trong tỉnh thông qua phát triển du lịch; phát triển kinh tế và trở thành thành phố đáng sống nhất miền Nam. 2 động lực bổ trợ là: đảm bảo các yếu tố bổ trợ đáp ứng nhu cầu phát triển (gồm: nguồn nhân lực, các cơ chế hỗ trợ, phát triển cơ sở hạ tầng, quản lý tài nguyên thiên nhiên) và xây dựng thành phố sẵn sàng cho tương lai (có chiến lược áp dụng công nghệ và xây dựng số hóa).

Chia sẻ nhiều ý kiến

Tại buổi gặp gỡ giữa nhóm chuyên gia tư vấn TNCL và các nhóm DN du lịch, DN chế biến (dừa, thủy hải sản), một số hợp tác xã, các đại biểu đã chia sẻ ý kiến về giải pháp phát triển kinh tế - xã hội.

Đối với nhóm ngành du lịch, dịch vụ, phát triển đô thị, đại biểu cho rằng, du lịch sinh thái, trải nghiệm là một trong các loại hình du lịch thế mạnh mà tỉnh sẽ tập trung phát triển. Bên cạnh đó cũng khai thác các loại hình như: du lịch văn hóa lịch sử, du lịch nghỉ dưỡng, du lịch kết hợp hội nghị (MICE), du lịch tâm linh, du lịch mạo hiểm. Đối với xác định địa bàn phát triển du lịch trọng điểm, đề xuất chọn tập trung vào Châu Thành và TP. Bến Tre. Trong đó, xác định phát triển TP. Bến Tre trở thành trung tâm đón khách du lịch của tỉnh, giữ vai trò chủ đạo, “điều phối” du khách đi đến các nhánh, điểm du lịch khác trong tỉnh, nên được đầu tư phát triển thương mại, dịch vụ, lưu trú tương xứng với vai trò, vị thế…

Đối với công nghiệp chế biến nông sản, để thu hút DN đầu tư về tỉnh cần xây dựng phát triển hạ tầng về đường, điện, nước. Do đặc thù đất đai của tỉnh nên chi phí đầu tư cao gấp nhiều lần. Thực trạng hiện nay, càng về nông thôn, giao thông dân sinh phát triển tốt nhưng phục vụ cho vận chuyển, phát triển kinh tế chưa kịp đáp ứng nhu cầu phát triển. Một trong những nguyên nhân tỉnh chưa thu hút được các DN chế biến nông sản là đầu tư chi phí cao, giá thành sản phẩm đội lên cao, DN không có lời và nguồn nguyên liệu không ổn định. Ngành công nghiệp có thể phát triển về hướng biển nhưng lợi thế nhất là công nghiệp chế biến thủy sản.

Về phát triển công nghệ cao trong lĩnh vực công nghiệp chế biến, đại biểu cho rằng, để nâng cao giá trị hàng nông sản cần phát triển công nghiệp chế biến có hàm lượng công nghệ cao trong từng sản phẩm. Công nghệ lạc hậu là một trong những nguyên nhân khiến kinh tế tỉnh lạc hậu, thấp nhất trong khu vực mặc dù tiềm năng kinh tế của tỉnh là rất lớn. Trên thực tế, thời gian qua, trái cây đặc sản của tỉnh chủ yếu tiêu thụ sản phẩm tươi, rất ít có sản phẩm chế biến, giá trị kinh tế cao. Mặt khác, để thu hút nguồn nhân lực cần quan tâm xây dựng chính sách đãi ngộ nhân tài tốt hơn, mang tính chất đặc thù.

Khi được chuyên gia tư vấn đặt câu hỏi “Tỉnh mong muốn trở thành như thế nào vào năm 2030?”. Câu trả lời thu hút sự quan tâm nhiều nhất là phát triển Bến Tre trở thành một nơi “đáng sống”, “tăng trưởng xanh và bền vững”, “đô thị sinh thái, thân thiện”… Bên cạnh đó, một số giải pháp về động lực để phát triển du lịch cũng được thảo luận như: quảng bá du lịch, đầu tư cho cơ sở hạ tầng, lao động trong ngành du lịch, quản lý chất lượng, an ninh địa phương, kết nối giao thông, chính sách phát triển…

Đại diện các sở, ngành, chính quyền các huyện, thành phố vừa tham vấn ý kiến với nhóm chuyên gia tư vấn để xây dựng tầm nhìn chiến lược phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh đến năm 2030, tầm nhìn 2045.

Tại buổi tham vấn, đại biểu đã nêu các ý kiến để hình thành tầm nhìn của tỉnh. Theo đó, để đạt được mục tiêu tạo cơ hội phát triển kinh tế, nâng cao đời sống nhân dân và phát triển bền vững, bước đầu định hình mô hình chiến lược gồm 3 trụ cột tập trung và 2 trụ cột bổ trợ.

Đại biểu chia tổ thảo luận các giải pháp phát triển những ngành kinh tế mũi nhọn. Nhóm chuyên gia tư vấn gặp gỡ các nhóm doanh nghiệp du lịch, doanh nghiệp chế biến (dừa, thủy hải sản), một số hợp tác xã để ghi nhận các ý kiến đóng góp về giải pháp phát triển kinh tế - xã hội.

Được biết, sau nội dung làm việc này, nhóm chuyên gia tư vấn của Công ty Roland Berger tiếp tục làm việc cụ thể với các sở, ngành, địa phương để đi sâu, phân tích chi tiết chiến lược.

Thanh Đồng - Cẩm Trúc

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN