Đồng khởi khởi nghiệp trong thanh niên

31/12/2018 - 08:06

Tham quan gian hàng trưng bày Ngày hội khởi nghiệp của huyện. Ảnh: V. Phúc

Tham quan gian hàng trưng bày Ngày hội khởi nghiệp của huyện. Ảnh: V. Phúc

Từ năm 2016 đến nay, hưởng ứng Chương trình Đồng khởi khởi nghiệp (KN) và phát triển doanh nghiệp, Đoàn Thanh niên và Hội Liên hiệp Thanh niên huyện Ba Tri đã triển khai sâu rộng phong trào KN trong đoàn viên, thanh niên gắn với đẩy mạnh thực hiện phong trào thanh niên xung kích phát triển kinh tế gia đình.

Huyện Đoàn đã cụ thể hóa chương trình thành chương trình, kế hoạch hoạt động từng năm với nhiều nội dung thiết thực. Công tác truyền thông KN được tập trung thực hiện khá đồng bộ, từng bước đi vào chiều sâu với nhiều hình thức thông qua các buổi sinh hoạt, các lớp tập huấn, hội thi, các trang mạng xã hội, tài liệu sinh hoạt chi đoàn. Đoàn, hội các cấp tổ chức tuyên truyền, giới thiệu về gương thanh niên KN tiêu biểu, các mô hình làm kinh tế hiệu quả của thanh niên. Từ đó, đã phát huy tinh thần nhiệt huyết, kích thích sự sáng tạo, truyền nguồn cảm hứng để các bạn trẻ theo đuổi ước mơ KN.

 Huyện Đoàn đã tham mưu, phối hợp tổ chức thành công cuộc thi tìm kiếm ý tưởng, dự án KN trong thanh niên lần thứ I, với 41 ý tưởng, dự án tham gia. Kết quả, có 7 ý tưởng và dự án của thanh niên đạt giải được hỗ trợ phát triển. Các cấp bộ đoàn, hội trong huyện đã giới thiệu các nguồn vốn vay ưu đãi với tổng số tiền hơn 10 tỷ đồng để thanh niên mạnh dạn KN, lập nghiệp; hỗ trợ thành lập 18 tổ liên kết, 6 tổ hợp tác thanh niên phát triển kinh tế; vận động, hướng dẫn 126 thanh niên tham gia xuất khẩu lao động thành công; hỗ trợ đoàn viên, thanh niên tham gia Đề án phát triển đa dạng sinh kế, thoát nghèo bền vững, kết quả đã vận động, hỗ trợ 166 hộ thanh niên thoát nghèo bền vững.

Chương trình Đồng khởi KN và phát triển doanh nghiệp luôn nhận được sự quan tâm chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền từ huyện đến cơ sở, sự phối hợp của các ban, ngành, đoàn thể đã tạo điều kiện, tinh thần và động lực cho thanh niên tham gia KN. Chưa bao giờ phong trào thanh niên KN của huyện lại sôi nổi, mạnh mẽ và lan tỏa rộng khắp như hiện nay.

Thực tế đã xuất hiện rất nhiều mô hình KN, lập nghiệp hiệu quả của thanh niên. Điển hình là thanh niên Khổng Văn Hữu ở xã Phú Ngãi. Với kinh nghiệm từ thực tiễn trong trồng trọt, anh mạnh dạn thực hiện mô hình trồng và thu mua rau sạch. Ngoài việc đầu tư trồng rau sạch, anh Hữu thành lập cơ sở thu mua rau sạch tại một số xã, thị trấn góp phần giải quyết việc làm cho 5 lao động địa phương. Đến nay, cơ sở đang hoạt động ổn định có hướng phát triển lên doanh nghiệp. Ngoài ra, còn nhiều thanh niên ở các xã đã mạnh dạn dấn thân và tập trung phát triển kinh tế bằng mô hình KN được đánh giá khả thi và hiệu quả.

Trong thời gian tới, đoàn, hội các cấp nắm cụ thể tình hình, nhu cầu, nguyện vọng của thanh niên trong vấn đề KN, lập nghiệp để có những định hướng, tư vấn cũng như phối hợp với các ngành liên quan tạo điều kiện chuyển giao khoa học kỹ thuật, con giống, kinh nghiệm, vốn... Tiếp tục hỗ trợ thanh niên phát triển các mô hình kinh tế, nhân rộng các mô hình, tổ hợp tác thanh niên hoạt động hiệu quả, góp phần cùng thanh niên làm giàu trên mảnh đất quê hương.

Hiện nay, cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư đang diễn ra hết sức mạnh mẽ, tiến trình toàn cầu hóa được lan rộng và ngày càng đi vào chiều sâu sẽ là cơ hội tốt để đoàn, hội các cấp khuyến khích, tạo điều kiện cho thanh niên phát huy năng lực sáng tạo, tham gia KN thành công, tạo ra nhiều việc làm mới.

Văn Phúc (Huyện đoàn Ba Tri)

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN