Đưa kinh tế tập thể phát triển, bài 2: Hỗ trợ, tạo điều kiện để hoạt động hiệu quả

13/05/2019 - 07:03

BDK - Kinh tế tập thể phát triển sẽ khắc phục dần tình trạng sản xuất nhỏ lẻ, manh mún, giá cả bấp bênh, góp phần nâng cao thu nhập, ổn định đời sống vật chất, tinh thần cho người dân. Do vậy, việc tiếp cận các chính sách hỗ trợ sẽ giúp các hợp tác xã (HTX), tổ hợp tác (THT) tổ chức hoạt động, giải quyết những khó khăn, vướng mắc hiện tại và thu hút được doanh nghiệp (DN) đầu tư vào nông nghiệp, nông thôn.

Nếu được tiếp cận các chính sách hỗ trợ, HTX sẽ có điều kiện mở rộng sản xuất, kinh doanh.

Nếu được tiếp cận các chính sách hỗ trợ, HTX sẽ có điều kiện mở rộng sản xuất, kinh doanh.

Tác động từ các chính sách

Bà Nguyễn Thị Quỳnh Nga - Phó chủ tịch UBND huyện Châu Thành cho biết: Các nghị quyết, chính sách hỗ trợ nếu đến được đối tượng thụ hưởng sẽ góp phần hỗ trợ các HTX khắc phục những khó khăn ban đầu về trang thiết bị làm việc, cơ sở vật chất, lao động có trình độ chuyên môn. Ngoài ra, còn giúp HTX có cơ hội, điều kiện phát triển sản xuất, kinh doanh ổn định; góp phần phát triển các THT trồng cây ăn trái đặc sản, gia tăng diện tích trồng cây ăn trái đạt chứng nhận GAP. Nâng cao tay nghề, gia tăng thu nhập cho nông dân và tạo tiền đề cơ bản để thực hiện chuỗi liên kết sản xuất, tiêu thụ sản phẩm. Thông qua hoạt động bảo lãnh tín dụng, hỗ trợ lãi suất sau đầu tư từ Quỹ hỗ trợ HTX cũng sẽ tạo điều kiện giúp các HTX đổi mới công nghệ, kỹ thuật. Từ đó, phát triển thị trường, mở rộng tiêu thụ sản phẩm và xây dựng, nhân rộng các mô hình HTX, liên hiệp HTX kiểu mới.

Cùng quan điểm, anh Nguyễn Minh Bằng - Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Tổng giám đốc HTX nông nghiệp Thới Lai (Bình Đại) cho rằng: Khi HTX sản xuất, kinh doanh hiệu quả thì sẽ thu hút nhiều người dân tham gia, làm tăng vốn điều lệ, mở rộng quy mô sản xuất, tạo việc làm cho thành viên HTX và người lao động ở nông thôn. HTX được duy trì và phát triển sẽ rút ngắn khoảng cách giữa người sản xuất và người tiêu dùng thông qua hình thức liên kết trực tiếp với DN, mua chung, bán chung. Từ đó, giảm chi phí sản xuất, nâng cao giá trị sản phẩm, góp phần nâng cao giá trị chuỗi sản phẩm nông nghiệp. Đồng thời, thông qua HTX, giúp các thành viên gắn bó với nhau hơn, hình thành những vùng sản xuất tập trung, quy mô lớn đáp ứng nhu cầu của thị trường. “Với tác động tối ưu trên, ngành chức năng cần quan tâm tổ chức tập huấn, hướng dẫn nâng cao năng lực quản lý điều hành cho cán bộ quản lý các HTX”, anh Nguyễn Minh Bằng đề xuất.

Thực hiện Nghị quyết số 03 của HĐND tỉnh, đến nay, tất cả các huyện, thành phố đã triển khai chính sách hỗ trợ đến UBND các xã, phường, thị trấn và các HTX. Kết quả, có 23 HTX đã được hỗ trợ hưởng chính sách thành lập mới với tổng kinh phí trên 355,4 triệu đồng. Tiếp nhận và giải quyết hồ sơ 4 HTX đề nghị hỗ trợ trang thiết bị văn phòng làm việc. Có 2 HTX đề nghị hỗ trợ tiền thuê lao động và 1 HTX đề nghị hỗ trợ đầu tư cơ sở hạ tầng HTX.

những giải pháp tới

Để củng cố nâng cao chất lượng hoạt động kinh tế tập thể và đẩy mạnh việc thực hiện các chính sách, Trưởng ban Kinh tế - Ngân sách HĐND tỉnh Nguyễn Văn Quới đề nghị, các ngành chức năng cần quan tâm rà soát lại các chính sách từ Trung ương đến địa phương. Đối với địa phương, cần thiết cân nhắc nên ban hành lại chính sách theo hệ thống hay theo đối tượng thụ hưởng. Các chính sách Trung ương, nên rà soát lại và có hướng dẫn cụ thể giúp địa phương cũng như đối tượng thụ hưởng dễ thực hiện. Sở Kế hoạch và Đầu tư nên tham mưu cho UBND tỉnh rà soát lại Quyết định số 18, phân công lại nhiệm vụ các ngành chức năng, trên cơ sở đó cụ thể thêm vấn đề phối hợp. Liên minh HTX rà soát, kiểm tra lại tư cách thành viên các HTX, đủ số lượng để được tiếp cận các chính sách hỗ trợ.

“Tỉnh nên chỉ đạo các ngành giúp UBND các huyện quyết liệt hỗ trợ các HTX, THT xây dựng cánh đồng sản xuất hữu cơ, vùng sản xuất hữu cơ. Đây là cơ sở chứng nhận truy xuất nguồn gốc để liên kết với các DN xuất khẩu. Đối với HTX, cần có những dịch vụ ban đầu để phục vụ lợi ích xã viên, có như vậy mới tạo niềm tin thu hút xã viên” - ông Nguyễn Văn Quới nhấn mạnh.

 Phó giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư Châu Văn Bình cho rằng: Hướng tới, ngành khoa học và công nghệ cần tổ chức tập huấn phổ cập khoa học công nghệ cho thành viên HTX. Để sản xuất theo chuẩn GAP, ngành chức năng cần triển khai đến mọi thành viên trong HTX. Các thành viên hiểu và ứng dụng thì mới sản xuất đạt chuẩn theo yêu cầu. Cần chọn HTX trình diễn các mô hình chuyển giao khoa học kỹ thuật để người dân thấy được lợi ích của việc tham gia HTX mà tự nguyện “xin vào”. Ngành thuế  cũng cần quan tâm hỗ trợ giúp HTX tháo gỡ khó khăn về quản lý tài chính. “Trên lĩnh vực nông nghiệp, chọn HTX đầu tư hoạt động thực chất, hiệu quả để làm cơ sở tuyên truyền ra dân. Từ đó, nhân rộng mô hình kinh tế tập thể trên địa bàn tỉnh” - ông Bình nói thêm.

“Ngành nông nghiệp tăng cường công tác tuyên truyền với nội dung cụ thể. Hướng tới, ngành sẽ đến từng HTX để nói rõ việc hợp tác liên kết là vấn đề sống còn của bà con nông dân. Rà soát lại các chính sách, tham mưu đề xuất chỉnh sửa cho phù hợp, tạo điều kiện để HTX, THT hoạt động có hiệu quả”, Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Bùi Văn Lâm đề xuất.

“Sau khi HĐND có kết quả giám sát, UBND tỉnh tiếp tục xây dựng kế hoạch khắc phục những hạn chế trong thực hiện các chính sách hỗ trợ phát triển kinh tế tập thể thời gian qua. Trên cơ sở đó, UBND tỉnh sẽ chỉ đạo ngành chức năng nghiên cứu tham mưu điều chỉnh những chủ trương, chính sách chưa đồng bộ giúp địa phương, cơ sở nắm rõ nội dung và tổ chức thực hiện đạt hiệu quả”.

(Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hữu Lập)

Bài, ảnh: Phạm Tuyết

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN