Kết quả 4 năm “Đồng khởi khởi nghiệp”

08/05/2020 - 07:19

BDK - Sau 4 năm thực hiện Chương trình “Đồng khởi khởi nghiệp”, Hội đồng Tư vấn khởi nghiệp (KN) và phát triển doanh nghiệp (DN) tỉnh đánh giá đạt được một số kết quả nổi bật, như: tạo hệ sinh thái KN, phát triển DN, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, xuất hiện nhiều mô hình KN và KN đổi mới sáng tạo trên địa bàn tỉnh.

Phụ nữ khởi nghiệp tham gia các phiên chợ giới thiệu sản phẩm tại TP. Hồ Chí Minh.

Phụ nữ khởi nghiệp tham gia các phiên chợ giới thiệu sản phẩm tại TP. Hồ Chí Minh.

Phát triển mô hình mới

Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Trúc Sơn cho biết, với nỗ lực kiến tạo môi trường KN, môi trường đầu tư kinh doanh, qua 4 năm, toàn tỉnh đã có 2.075 DN thành lập mới và 1.523 đơn vị trực thuộc (đạt 83% mục tiêu chương trình; vượt mục tiêu Nghị quyết Đại hội X: 1.500 DN). Trong đó, có 341 hộ kinh doanh chuyển lên DN, 321 DN KN; 6 DN khoa học công nghệ. Lũy kế đến ngày 15-4-2020, toàn tỉnh có 4.475 DN, vốn đăng ký đạt gần 40 ngàn tỷ đồng (bình quân 9 tỷ đồng/DN), có 3.602 DN đang hoạt động.

Tỉnh phát triển mới 104 hợp tác xã (HTX), 697 tổ hợp tác (THT), tập trung hỗ trợ nâng cao năng lực hoạt động cho 16 HTX nông nghiệp gắn với phát triển chuỗi giá trị sản phẩm. Lũy kế đến nay, toàn tỉnh có 150 HTX, với tổng vốn điều lệ 306,382 tỷ đồng, có 40.718 thành viên. Doanh thu bình quân khoảng 2,4 tỷ đồng/HTX. Lợi nhuận bình quân 469 triệu đồng/HTX; thu nhập bình quân của thành viên, lao động ước đạt 50 triệu đồng/người/năm.

Các hoạt động hỗ trợ KN đổi mới sáng tạo được chú trọng, gắn liền với hoạt động của Không gian KN đổi mới sáng tạo Mekong (Mekong Innovation Hub) và những đề tài, dự án liên quan của ngành khoa học công nghệ. Công tác bồi dưỡng nâng cao năng lực cho người KN và người hỗ trợ KN triển khai có hiệu quả (nhất là các chương trình ươm tạo KN), cùng với ban hành chính sách khuyến khích KN góp phần thúc đẩy KN và phát triển DN.

Công tác kết nối các nguồn vốn được thực hiện tốt, đáp ứng kịp thời nhu cầu vốn cho sản xuất, kinh doanh. Công tác kết nối, hỗ trợ vốn cho KN được quan tâm thực hiện tốt, đáp ứng kịp thời nhu cầu về vốn để KN và phát triển sản xuất, kinh doanh. Lũy kế từ khi thực hiện chương trình đến nay, có 1.920 dự án của DN vừa và nhỏ, DN KN được hỗ trợ cho vay, với tổng kinh phí 5.291 tỷ đồng. Nguồn vốn từ Quỹ đầu tư KN, Quỹ khoa học và công nghệ, Quỹ PPP của Dự án AMD Bến Tre và các nguồn vốn khác.

Kết quả đáng phấn khởi là người KN đã mạnh dạn, tự tin hơn, nhiều mô hình, dự án KN có tính sáng tạo và ứng dụng công nghệ cao, ứng dụng thương mại điện tử. Công tác liên kết, hợp tác KN được đẩy mạnh, cộng đồng KN tỉnh ngày càng phát triển và kết nối tốt với các cộng đồng KN trong vùng, khu vực. Nhận thức của nhân dân về KN thoát nghèo được nâng lên và hưởng ứng tích cực... Đó là tiền đề thúc đẩy hoạt động và hiệu quả KN trong thời gian tới.

Mục tiêu khởi nghiệp năm 2020

Bên cạnh những kết quả nổi bật, Hội đồng Tư vấn KN và phát triển DN tỉnh  đánh giá vẫn còn nhiều hạn chế, khó khăn và cần rút kinh nghiệm trong thời gian tới. Đó là, sự phối hợp giữa các ngành, các cấp đôi lúc chưa đồng bộ nên chưa mang lại hiệu quả cao; công tác truyền thông KN ở các địa phương, nhất là ở cấp xã còn đơn điệu; công tác tuyên truyền, vận động hộ kinh doanh cá thể chuyển đổi lên DN thiếu thường xuyên, liên tục; các DN KN chưa mạnh dạn áp dụng các công cụ, công nghệ mới nhằm cải tiến năng suất, chất lượng sản phẩm; còn hạn chế trong khả năng tiếp cận các chương trình, chính sách hỗ trợ DN của tỉnh. Quỹ đầu tư và KN tỉnh chưa có cơ chế rõ ràng, ảnh hưởng đến quá trình tiếp cận vốn của DN...

Tại hội nghị sơ kết 4 năm thực hiện Chương trình “Đồng khởi KN”, Bí thư Tỉnh ủy Phan Văn Mãi chỉ đạo các huyện, thành phố, các xã, phường, thị trấn phải tập trung thực hiện tốt mục tiêu KN năm 2020; rà soát, phân công nhiệm vụ cụ thể, góp phần thực hiện tốt mục tiêu cho cả giai đoạn 5 năm. Gắn việc tập trung cao với hỗ trợ các hộ kinh doanh, DN, HTX phục hồi sau hạn mặn và dịch Covid-19.

“Phải thực hiện kịp thời, đồng bộ để các thành phần kinh tế nhanh chóng khắc phục khó khăn trong tình hình hiện nay. Đồng thời, tiếp tục cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh. Đặc biệt quan tâm cải cách thủ tục hành chính, quan tâm tháo gỡ khó khăn liên quan đến đất đai. Về tổ chức bộ máy, đội ngũ nhân sự cần được chọn cho đúng người, trong đó lưu ý vận hành hiệu quả Không gian KN đổi mới sáng tạo. Đối với ngành thuế cần có đánh giá kỹ, xác thực, có giải pháp hỗ trợ DN, tạo môi trường tốt để DN khắc phục khó khăn”, Bí thư Tỉnh ủy Phan Văn Mãi nhấn mạnh.

Bài, ảnh: Cẩm Trúc

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN

Liên kết hữu ích