Ký kết thỏa thuận hợp tác phát triển bền vững

01/03/2019 - 19:59

Hai bên ký kết thỏa thuận hợp tác. Ảnh: Phan Hân

Hai bên ký kết thỏa thuận hợp tác. Ảnh: Phan Hân

Chiều 1-3-2019, Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hữu Lập có buổi làm việc với đoàn chuyên gia Viện Nghiên cứu và Phát triển Quốc gia đồng bằng Danube, Khu dự trữ sinh quyển đồng bằng Danube, Romania (đoàn chuyên gia) để nghe báo cáo kết quả khảo sát thực địa và nội dung làm việc với Tổ dự án “Thành lập thí điểm Khu bảo tồn đa dạng sinh học phục vụ phát triển bền vững du lịch sinh thái và Trung tâm tri thức phát triển du lịch sinh thái tại đồng bằng sông Cửu Long” (Dự án); ký kết thỏa thuận hợp tác giữa UBND tỉnh và Viện Nghiên cứu và Phát triển Quốc gia đồng bằng Danube, Khu dự trữ sinh quyển đồng bằng Danube, Romania.

Bản thỏa thuận hợp tác có 12 điều; trong đó quy định các bên đóng góp trong giới hạn khả năng của mình để phát triển, dự thảo nghiên cứu khả thi và dự án theo hướng phát triển hiện tại (không phá vỡ những sinh thái hiện có). Dự án tập trung trong lĩnh vực môi trường, biến đổi khí hậu, kinh tế, du lịch, nông nghiệp sinh thái, giáo dục và các lĩnh vực liên quan thông qua kế hoạch thiết kế và phát triển.

Theo đó, các bên sẽ khuyến khích các tổ chức, doanh nghiệp tham gia vào sự kiện cũng như hợp tác với tổ chức, doanh nghiệp như bên thứ ba trong khuôn khổ pháp luật của 2 quốc gia. Trong quá trình thực hiện, các bên sẽ có các chuyến công tác ở trụ sở của mỗi bên; tại các khu vực thực hiện việc đầu tư và các cuộc can thiệp phục vụ công tác thu thập tài liệu ở khu vực đồng bằng sông MeKong, nơi đã triển khai thành công các dự án tương tự mục tiêu của thỏa thuận hợp tác.

Theo thỏa thuận được ký kết, cuối năm 2019 hoàn thành báo cáo khả thi và dự toán kèm theo. Năm 2020, hoàn thành báo nghiên cứu khả thi gởi các cơ quan Trung ương (Bộ Tài nguyên và Môi trường, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) và một số tổ chức Quốc tế. Năm 2020-2026 thực hiện dự án; xây dựng tài liệu và chiến lược phát triển bền vững tỉnh; trình tài liệu đến MAB-UNESCO cho việc công nhận Khu dự trữ sinh quyển Bến Tre.

Thực hiện thỏa thuận hợp tác, các bên sẽ hợp tác nhằm mục đích để phát triển dự án và nghiên cứu khả thi trước khi thực hiện dự án để vạch ra chiến lược phát triển bền vững cho Bến Tre và tuyên bố chung về khu Dự trữ sinh quyển ở khu vực ven biển tỉnh, hướng đến nhân rộng mô hình kết nối vùng đồng bằng sông Cửu Long và các nước trong đồng bằng sông Mekong.

Phan Hân

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN