Mỗi địa phương đặt mục tiêu khởi nghiệp cao hơn

21/01/2019 - 07:09

Hội đồng Tư vấn khởi nghiệp (KN) và phát triển doanh nghiệp (DN) đề ra chỉ tiêu thực hiện Chương trình Đồng khởi KN và phát triển DN cụ thể trong năm 2019. Theo đó, phấn đấu thành lập mới 7.000 hộ kinh doanh cá thể, phát triển mới 700 DN, trong đó: 127 DN KN; 5 DN khoa học công nghệ; 147 hộ kinh doanh cá thể chuyển lên DN... Các chỉ tiêu này được phân bổ cho các ngành, địa phương cùng phấn đấu.

Các bạn khởi nghiệp quyết tâm khởi nghiệp làm giàu và thoát nghèo.

Các bạn khởi nghiệp quyết tâm khởi nghiệp làm giàu và thoát nghèo.

Nỗ lực của các đơn vị

Theo đánh giá của hầu hết các huyện, từ kết quả thực hiện Chương trình Đồng khởi KN và phát triển DN, số lượng phát triển DN mới, chuyển đổi hộ cá thể lên DN đều tăng cao qua từng năm. Bên cạnh các chỉ tiêu được cấp tỉnh phân bổ, mỗi địa phương phải tự đặt cho mình các chỉ tiêu cao hơn để tiếp tục phấn đấu nhiều hơn. Năm 2018, huyện Thạnh Phú đã thành lập mới 366 hộ kinh doanh cá thể, 5 hợp tác xã, 27 tổ hợp tác, 69 DN; có 57 hộ tham gia thoát nghèo bền vững, kéo giảm tỷ lệ hộ nghèo 2,42%; đồng thời, nhân rộng mô hình thoát nghèo cho 109 hộ với tổng kinh phí 1,6 tỷ đồng từ nguồn vốn của chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững. Bên cạnh đó, tỉnh đã cấp mới 8 dự án đầu tư trên địa bàn huyện với tổng vốn đầu tư trên 8.500 tỷ đồng. Đến nay, toàn huyện đã có 19 dự án đầu tư được cấp phép, với tổng vốn đầu tư trên 10.300 tỷ đồng.

Theo Tổ Xúc tiến đầu tư KN và phát triển DN huyện Giồng Trôm, kết quả phát triển DN trên địa bàn năm 2018 cũng đạt 40 DN, 15 hộ chuyển đổi lên DN. Trong năm, huyện thực hiện sinh kế, KN cho 1.693 hộ, thoát nghèo 852 hộ…

So với yêu cầu của tỉnh thì những kết quả trên còn khá khiêm tốn nhưng so với từng địa phương thì đã có sự tăng trưởng đáng khích lệ. Điều này cũng cho thấy, kỳ vọng của tỉnh về mục tiêu KN, phát triển DN để thoát nghèo và làm giàu là có thể đạt được.

Nhiều sản phẩm khởi nghiệp của các bạn trẻ được tỉnh hỗ trợ, khuyến khích phát triển.

Nhiều sản phẩm khởi nghiệp của các bạn trẻ được tỉnh hỗ trợ, khuyến khích phát triển.

Xây dựng địa phương KN

Trong năm 2019, Trung tâm Xúc tiến đầu tư và KN chọn 9 trọng tâm để tập trung thực hiện, gồm: tiếp tục xây dựng hệ sinh thái KN hoàn chỉnh gắn với việc phát huy vai trò của từng tổ chức, thành tố trong hệ sinh thái KN; tập trung hỗ trợ DN KN phát triển ổn định, bền vững; đẩy mạnh truyền thông, vận động hộ kinh doanh đủ điều kiện chuyển đổi lên DN; nâng cao năng lực cho người KN và người hỗ trợ KN với các chương trình đào tạo phù hợp, có tính liên tục; đảm bảo đáp ứng nguồn vốn cho KN và DN nhỏ và vừa với đa dạng nguồn vốn, đẩy mạnh liên kết, hợp tác trong việc thực hiện các hoạt động hỗ trợ KN, nhất là hợp tác quốc tế.

Bên cạnh đó, trung tâm tiếp tục triển khai các hoạt động hỗ trợ KN thoát nghèo. Trong đó, chú trọng đẩy mạnh công tác đưa người lao động đi làm việc có thời hạn ở nước ngoài theo hợp đồng; huy động sự vào cuộc tích cực của các ngành, đoàn thể các cấp để khơi dậy tinh thần KN của mọi đối tượng (nông dân, phụ nữ, thanh niên, học sinh, sinh viên...); phát huy vai trò của Thường trực Hội đồng, trung tâm trong đồng hành, tháo gỡ khó khăn cho KN; nâng cao vai trò, trách nhiệm của Tổ Xúc tiến đầu tư và KN cấp huyện, cấp xã trong việc triển khai các nhiệm vụ ở địa phương.

Theo Ban Tư vấn KN và phát triển DN huyện Thạnh Phú, năm 2019, huyện sẽ tập trung hỗ trợ nhà đầu tư triển khai dự án trong Cụm công nghiệp An Nhơn và kêu gọi đầu tư đối với Cụm công nghiệp Thị trấn Thạnh Phú. Đồng thời, phối hợp với các sở, ngành tỉnh chuẩn bị các hồ sơ, thủ tục có liên quan để quy hoạch phát triển khu công nghiệp (dự kiến khu K22). Tiếp tục hỗ trợ chủ đầu tư xây dựng phương án khả thi đối với Trung tâm thương mại thị trấn Thạnh Phú, vừa đảm bảo lợi ích cho các tiểu thương và phục vụ mục tiêu phát triển hệ thống thương mại của huyện.

Năm 2019, huyện Giồng Trôm xác định sẽ tăng cường công tác kiểm tra việc chấp hành các quy định về thuế, sử dụng lao động, bảo hiểm, đối với các hộ kinh doanh cá thể, qua đó động viên các hộ đủ điều kiện đăng ký thành lập DN. Thực hiện tốt những chính sách hỗ trợ của Nhà nước dành cho hộ kinh doanh cá thể, nhất là chính sách đầu tư vào nông nghiệp, thủy sản, đầu tư vào nông thôn; tín dụng ngân hàng.

Đối với huyện Châu Thành, ông Dương Văn Phúc - Chủ tịch UBND huyện nêu quyết tâm: Nhiệm vụ trọng tâm năm 2019 là huyện tập trung vun đắp, bồi dưỡng các ý tưởng, dự án đã đoạt giải hoặc đã triển khai để tiếp tục hỗ trợ người KN hoàn thiện sản phẩm đạt các tiêu chuẩn cao hơn, phát triển nhãn hiệu, bao bì, mẫu mã…

Có thể nói, các chỉ tiêu mới năm 2019 là khá cao so với hiện trạng của mỗi địa phương. Vì thế, các địa phương phải tiếp tục phấn đấu, nỗ lực cao hơn rất nhiều so với những năm qua mới có thể thực hiện đạt được các cột mốc mới, bứt phá, góp phần cùng với tỉnh đạt mục tiêu xây dựng tỉnh trở thành địa phương KN.

“Quyết tâm năm 2019 là xây dựng tỉnh thành “địa phương KN”. Theo đó, đẩy mạnh KN dựa vào tài nguyên bản địa, ứng dụng khoa học và công nghệ gắn với thực hiện Đề án “Mỗi xã một sản phẩm” để tận dụng lợi thế và nâng cao giá trị, sức cạnh tranh của sản phẩm, dịch vụ. Trong đó, chú trọng KN trong lĩnh vực du lịch.

Kiến tạo môi trường KN thông thoáng, thúc đẩy KN đổi mới sáng tạo phát triển. Tích cực tháo gỡ các “điểm nghẽn” để thúc đẩy DN KN phát triển; tập trung hỗ trợ các DN KN có yếu tố đổi mới, sáng tạo để bứt phá nhanh, bền vững. Đẩy mạnh liên kết, hợp tác nhằm tạo đầu ra cho sản phẩm KN của tỉnh”.

(Ông Lê Xuân Vinh - Giám đốc Trung tâm Xúc tiến đầu tư và KN tỉnh)

Bài, ảnh: Nhiên Luận

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN