Nguồn thu tăng từ chương trình Đồng khởi khởi nghiệp

04/11/2019 - 06:40

BDK - Kết quả thu thuế 9 tháng đã đạt và vượt chỉ tiêu kế hoạch năm 2019, cụ thể đạt 104% kế hoạch Trung ương và đạt 101% kế hoạch địa phương. Đặc biệt, đối với thuế ngoài quốc doanh, đây là năm đầu tiên kết quả thu sớm đạt và vượt so với kế hoạch năm. Đây là một trong những kết quả lớn của năm “Tiếp tục tăng tốc - tạo bứt phá” và Chương trình Đồng khởi khởi nghiệp (KN) và phát triển doanh nghiệp (DN).

Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Trúc Sơn đánh giá kết quả ĐKKN, DN nâng cao năng lực, phát triển sản xuất kinh doanh.

Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Trúc Sơn đánh giá kết quả ĐKKN, DN nâng cao năng lực, phát triển sản xuất kinh doanh.

Thu thuế đạt chỉ tiêu

Ông Lê Văn Minh - Cục trưởng Cục Thuế tỉnh cho biết, trong những năm qua, ngành thuế luôn hoàn thành chỉ tiêu được giao, nhưng đối với thuế ngoài quốc doanh không năm nào thu đạt. Tuy nhiên, trong 2 năm nay, hoạt động thu thuế ngoài quốc doanh đạt và vượt kế hoạch, đặc biệt trong 9 tháng năm 2019, Cục Thuế đã hoàn thành kế hoạch của Trung ương, cũng như của địa phương giao là 3.900 tỷ đồng. Trong đó, thuế ngoài quốc doanh đã đạt và vượt kế hoạch thu. Có 6/10 đơn vị của các chi cục thuế, văn phòng thuế hoàn thành chỉ tiêu năm 2019, còn lại 4 đơn vị đạt trên 80%, khả năng đến cuối năm sẽ đạt. “Thay mặt Cục Thuế tỉnh, xin cảm ơn các ngành, các cấp và đặc biệt là các DN và DN KN đã đồng hành cùng ngành thuế trong suốt thời gian vừa qua” - ông Lê Văn Minh nói.

Trước nhu cầu thực hiện dịch vụ xuất nhập khẩu hàng hóa, tỉnh có đề nghị Cục Hải quan Long An cho thành lập Đội Nghiệp vụ hải quan tại Châu Thành. Qua 2 năm hoạt động, hoạt động đội nghiệp vụ khá tốt, có sự tham gia tích cực của các DN trên địa bàn. Bộ Tài chính đã chính thức ký nâng cấp Đội Nghiệp vụ hải quan thành Chi cục Hải quan Bến Tre. Theo đó, đầu tháng 12-2019, Chi cục Hải quan Bến Tre chính thức hoạt động. “Đề nghị DN xuất nhập khẩu hàng hóa liên hệ và đăng ký tham gia tại Chi cục Hải quan Bến Tre. Đây cũng là điểm dịch vụ của tỉnh được Bộ Tài chính hỗ trợ để tạo nguồn thu trên địa bàn. Kỳ vọng tới đây, Bến Tre sẽ có nguồn thu lớn trên địa bàn ngoài thu thuế, giúp tỉnh cân đối, bù đắp chi thường xuyên của tỉnh nhà” - Chủ tịch UBND tỉnh Cao Văn Trọng cho biết.

Đẩy mạnh khởi nghiệp

Trong 9 tháng năm 2019, toàn tỉnh có 391 DN và 247 đơn vị trực thuộc thành lập mới, đạt trên 55% kế hoạch năm; trong đó, có 55 hộ kinh doanh cá thể chuyển đổi lên DN, 88 DN KN, 54 DN KN đổi mới sáng tạo. Lũy kế toàn tỉnh có tổng số 4.464 DN (trong đó có trên 3.500 DN đang hoạt động), vốn đăng ký ban đầu trên 35 ngàn tỷ đồng; 146 hợp tác xã, tổng vốn điều lệ 270 tỷ đồng.

Bên cạnh từng bước khẳng định vai trò của mình trong hoạt động sản xuất, kinh doanh, đội ngũ doanh nhân cũng đang khẳng định vai trò quan trọng trong việc đóng góp nguồn thu, góp phần phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương. “Có một số DN, doanh nhân, hộ sản xuất, kinh doanh đã nhạy bén nắm bắt kịp thời những cơ hội, mạnh dạn đầu tư sản xuất, kinh doanh những sản phẩm đáp ứng được yêu cầu của người tiêu dùng, tạo được lợi nhuận cao, tăng thu cho ngân sách nhà nước và là nhân tố quan trọng góp phần hoàn thành nhiệm vụ thu ngân sách nhà nước, tạo nên nhiều nhân tố điển hình tiên tiến thực hiện tốt công tác kê khai, nộp thuế” - ông Lê Văn Minh cho biết.

Tỉnh cũng luôn quan tâm tạo lập môi trường đầu tư kinh doanh thông thoáng gắn với kiến tạo môi trường KN thực chất thông qua việc triển khai có hiệu quả Chương trình Đồng khởi KN và phát triển DN; tổ chức triển khai nhất quán các chính sách hỗ trợ của Trung ương; xây dựng và đã ban hành nhiều chính sách khuyến khích đầu tư mới. Đặc biệt, UBND tỉnh đã xây dựng hoàn chỉnh dự thảo Đề án Hỗ trợ DN nhỏ và vừa tỉnh Bến Tre giai đoạn 2020 - 2025 với nhiều chính sách, hoạt động hỗ trợ DN nhỏ và vừa (trong đó có quan tâm đặc biệt đến DN nhỏ và vừa KN đổi mới sáng tạo); dự kiến sẽ trình HĐND tỉnh xem xét, ban hành vào kỳ họp cuối năm 2019. Các chính sách liên quan về thuế, tín dụng... cũng được triển khai kịp thời, đảm bảo nhu cầu về vốn cho sản xuất, kinh doanh.

Theo ông Lê Văn Minh - Cục trưởng Cục Thuế tỉnh, cơ quan thuế sẽ triển khai đồng bộ các biện pháp quản lý thuế; đánh giá sát tình hình thực hiện các giải pháp đã đề ra và kết quả triển khai các biện pháp quản lý thu, số thuế thu được trên địa bàn để có biện pháp cụ thể tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc, tạo điều kiện cho sản xuất, kinh doanh phát triển. Tập trung cho việc tuyên truyền hỗ trợ mọi điều kiện thuận lợi để các hộ kinh doanh đủ điều kiện phát triển lên DN; đồng thời, tiếp tục thực hiện cải cách thủ tục hành chính trong lĩnh vực thuế, trong đó có việc áp dụng hóa đơn điện tử thay cho hóa đơn giấy; phát huy cơ chế “một cửa” và “một cửa liên thông” theo phương châm tạo thuận lợi, tạo sự hài lòng ngày càng cao cho người nộp thuế…

Tại lễ tôn vinh người nộp thuế mới đây, ông Nguyễn Trúc Sơn - Phó chủ tịch UBND tỉnh cho biết, kết quả thu thuế chứng tỏ hoạt động sản xuất, kinh doanh của DN nói chung trên địa bàn tỉnh có sự phát triển rất mạnh, trong đó xuất hiện nhiều DN có mức đóng thuế tăng trưởng rất cao so với trước đó. Nguồn thu thuế góp phần quan trọng cho địa phương trong xây dựng các công trình nông thôn mới, đặc biệt là các công trình phúc lợi xã hội.

Dự đoán, thời gian tới, khối DN tư nhân sẽ càng phát triển mạnh, trong đó Chương trình Đồng khởi KN của tỉnh tiếp tục góp phần quan trọng thúc đẩy môi trường đầu tư kinh doanh, tạo thuận lợi cho DN đầu tư, phát triển sản xuất, kinh doanh.

Bài, ảnh: Nhiên Luận

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN