Nhật ký các cuộc họp Mê Công

30/12/2019 - 06:47

Bắc Kinh, Trung Quốc, ngày 18-12-2019 - Trao đổi dữ liệu và thông tin, giám sát toàn lưu vực và đánh giá chung về nước sông Mê Công và các tài nguyên liên quan là một trong những lĩnh vực chính được hưởng lợi từ mối quan hệ đối tác mới giữa Ban thư ký Ủy ban sông Mê Công (MRCS) và Lancang - Trung tâm hợp tác tài nguyên nước sông Mê Công (Trung tâm nước LMC). 

Sự hợp tác kỹ thuật giữa Trung tâm nước MRCS và LMC đã được thực hiện khi hai cơ quan đạt được thỏa thuận để chính thức thiết lập mối quan hệ của họ. 

Một bản ghi nhớ đã được ký bởi Tiến sĩ An Pich Hatda - Giám đốc điều hành của Ban Thư ký MRC và Tiến sĩ Zhong Yong - Tổng Thư ký Trung tâm Nước LMC, tại Hội nghị Bộ trưởng của Hợp tác Tài nguyên Nước Lancang - Me Cong tại Bắc Kinh tham dự bộ trưởng nước và môi trường của sáu quốc gia Lancang - Mekong. 

Trong năm năm tới, cả hai bên sẽ hợp tác với nhau thông qua phát triển và quản lý tài nguyên nước và liên quan để cùng nhau thúc đẩy phát triển kinh tế và xã hội bền vững của các nước Mê Công. 

Những lĩnh vực hợp tác kỹ thuật này bao gồm: chia sẻ kinh nghiệm, trao đổi dữ liệu và thông tin, giám sát lưu vực, đánh giá và nghiên cứu chung, quản lý kiến ​​thức và xây dựng và đào tạo kỹ năng liên quan. 

“Tôi tin rằng MOU này sẽ đưa Trung tâm của chúng tôi và Ban thư ký MRC đến gần hơn và tạo ra sức mạnh tổng hợp trong hợp tác tài nguyên nước khu vực”, Tiến sĩ Zhong nói. 

Nó sẽ giúp chúng tôi góp phần cải thiện sinh kế và phát triển kinh tế xã hội tốt hơn trong lưu vực sông Lancang - Me Cong. 

Bước đầu tiên, cả hai bên đã đồng ý tiến hành một nghiên cứu chung về tình hình hạn hán và dòng chảy thấp năm 2019 ở lưu vực sông Mê Công bao gồm cả phần dưới và phần trên của Trung Quốc nơi Mê Công được gọi là Lancang.   

Nghiên cứu chung, dự kiến ​​bắt đầu vào tháng 1 và kết thúc vào tháng 9-2020, nhằm xác định nguyên nhân và tác động của hạn hán và điều kiện dòng chảy thấp vào năm 2019. 

Được thông báo bởi các phát hiện, nghiên cứu cũng sẽ cung cấp các biện pháp và hành động được khuyến nghị liên quan đến chia sẻ và cải thiện dữ liệu và thông tin giữa tất cả các nước ven sông, phát triển một giao thức truyền thông rõ ràng và tăng cường hoạt động phối hợp của các hồ chứa ở cả Trung Quốc và các nước Mê Công ứng phó hiệu quả hơn với các vấn đề hiện tại và tương lai của hạn hán và dòng nước. 

Theo giám sát dòng chảy mới nhất của MRC, đợt hạn hán năm 2019 đã đưa mực nước sông Mê Công xuống mức thấp nhất trong trí nhớ sống hoặc ít nhất là trong 60 năm qua, với hầu hết các phần của lưu vực đã trải qua một dòng chảy thấp đặc biệt trong khu vực kể từ tháng Sáu.  

Dòng chảy thấp trong khu vực này, trầm tích sông chảy chậm và sự hiện diện của tảo trên đáy sông cát và đá trũng, là một trong những yếu tố góp phần làm thay đổi một số phần của sông Mê Công từ màu nâu đặc trưng của nó sang màu xanh biển . 

Viêng Chăn, Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào, ngày 13-12-2019 - Chính phủ Đức đã cung cấp thêm 2 triệu euro (khoảng 2,2 triệu đô la Mỹ) cho Ủy ban sông Mê Kông để tăng cường đối thoại và hợp tác nước qua biên giới và hỗ trợ các nỗ lực giám sát các tác động môi trường xuyên biên giới từ dòng chính sông Mê Công đập. 

Thỏa thuận tài trợ đã được ký bởi Giám đốc điều hành của Ban thư ký MRC, Tiến sĩ An Pich Hatda và Đại sứ Đức tại Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào, ông Jens Lütkenherm trong một buổi lễ ký kết được tổ chức tại Viêng Chăn vào ngày 13-12-2019. Khoản tài trợ thêm này đã mang lại sự đóng góp của Đức cho MRC lên 6,45 triệu euro cho kế hoạch chiến lược hiện tại 2016-2020 và bắt đầu kế hoạch mới 2021-2025. 

Khẳng định lại mối quan hệ hợp tác lâu dài của Đức với Ủy ban, tài trợ nhằm tăng cường đối thoại và hợp tác về quy hoạch và quản lý tài nguyên nước xuyên biên giới giữa bốn quốc gia hạ lưu sông Mê Công - Campuchia, Lào, Thái Lan và Việt Nam. 

Trong giai đoạn 2019-2021, khoản tài trợ này cũng được thiết lập để tăng cường nỗ lực giám sát các tác động môi trường xuyên biên giới từ các đập chính sông Mê Công đã được xây dựng - Xayaburi và Don Sahong - và cung cấp các biện pháp để giảm tác động thông qua Chương trình giám sát môi trường chung của MRC. 

Tiến sĩ Hatda cho biết, sự hỗ trợ của Đức đến vào thời điểm quan trọng khi sông Mê Công đang phải đối mặt với sự đánh đổi khó khăn giữa sự phát triển gia tăng trong các lĩnh vực năng lượng, giao thông và nông nghiệp và tác động đến môi trường và sinh kế địa phương.

 Tiến sĩ An Pich Hatda - Giám đốc điều hành Ban thư ký MRC, phát biểu trước những người tham dự lễ ký kết sáng nay tại Viêng Chăn.

Tiến sĩ An Pich Hatda - Giám đốc điều hành Ban thư ký MRC, phát biểu trước những người tham dự lễ ký kết sáng nay tại Viêng Chăn.

 Theo giám sát dòng chảy mới nhất của MRC, đợt hạn hán năm 2019 đã đưa mực nước sông Mê Công xuống mức thấp nhất trong trí nhớ sống hoặc ít nhất là trong 60 năm qua. Hầu hết, các phần của lưu vực đã kể từ tháng 6 trải qua một dòng chảy thấp đặc biệt trong khu vực.  

Dòng chảy cực thấp này, dòng chảy trầm tích sông chảy chậm và sự hiện diện của tảo trên đáy sông cát và đá trũng, là một trong những yếu tố góp phần làm thay đổi một số phần của sông Mê Kông từ màu nâu đặc trưng của nó thành màu sắc aquamarine . MRC cảnh báo rằng màu xanh lam có khả năng xảy ra ở nơi khác, mang lại những rủi ro có thể xảy ra bao gồm thay đổi năng suất sông và giảm năng suất đa dạng sinh học dưới nước do độ trong của nước cao. 

Tiến sĩ Hatda cho biết, những vấn đề mới nổi này đòi hỏi phải theo dõi và báo cáo tỉ mỉ và nhanh chóng để quản lý lưu vực phù hợp, cảm ơn Đức đã giúp công việc trở nên khả thi. 

Đức đã tài trợ cho MRC từ năm 1995, cung cấp gần 50 triệu euro cả về hỗ trợ kỹ thuật và tài chính. Trong giai đoạn này, sự hỗ trợ của Đức đã cho phép MRC thực hiện các hoạt động chiến lược khác nhau, bao gồm cải cách thể chế, phát triển thủy điện bền vững, quản lý tài nguyên nước tích hợp, giảm thiểu lũ lụt và biến đổi khí hậu. 

"Vào thời điểm sông Mê Công ngày càng chịu áp lực từ các tác động của các dự án quản lý nước đối với thủy lợi, thủy điện và cấp nước, công việc của MRC trong việc giám sát và quản lý các thay đổi lưu vực trở nên quan trọng hơn bao giờ hết, ông Lütkenherm nói. 

Khoản trợ cấp bổ sung của chúng tôi sẽ cho phép MRC theo dõi nhanh công việc đánh giá các tác động đó và đảm bảo rằng những người ra quyết định trong Lưu vực nhận thức được hậu quả và có những hành động phù hợp và kịp thời. 

Viêng Chăn, Công hòa Dân chủ Nhân dân Lào, ngày 9-12-2019 - Dòng chảy cực thấp, trầm tích sông chảy chậm và sự hiện diện của tảo trên  cát và đáy sông  là một số nguyên nhân có thể khiến sông Mê Kông gần đây có màu aquamarine, cho biết ủy ban sông Mê Công. Hiện tượng này có thể lan sang các phần khác của sông nơi có dòng chảy thấp. 

Sông Mê Công tại Nakhon Phanom của Thái Lan và Thakhek của Công hòa Dân chủ Nhân dân Lào gần đây đã có một màu xanh lam. Theo phân tích sơ bộ của MRC đã xem xét nguyên nhân và tác động tiềm tàng của hiện tượng này, nhiều yếu tố đã góp phần vào sự xuất hiện mà hậu quả của nó có thể là vấn đề.   

Phân tích đã chỉ ra rằng các dòng chảy cực thấp hiện đang được trải nghiệm ở sông Mê Công, trong một trong những đợt hạn hán tồi tệ nhất từng xảy ra trong khu vực, đã thay đổi màu nước. Các  trầm tích mịn  thường được tìm thấy trong nước chảy nhanh và mực nước sâu hơn làm cho nước có màu nâu nhạt  rơi ra, tạo ra điều kiện nước trong hơn. 

Điều này có nghĩa rằng, thêm vào việc phân tích, khi ánh sáng mặt trời  chạm sông, nước mạnh hấp thụ những gì được gọi là  “ màu sắc có bước sóng dài”  vào cuối màu đỏ của quang phổ ánh sáng và làm cho màu xanh nhìn sông. Điều này xảy ra chỉ trong một vài mét nước.  

Sông Mê Công thuộc quận Sangthong của thủ đô Viêng Chăn của Lào được nhìn từ trên trời, cho thấy mực nước thấp của khu vực và loài tảo đang hình thành ở phần rất nông của dòng sông. 

Sông Mê Công thuộc quận Sangthong của thủ đô Viêng Chăn của Lào được nhìn từ trên trời, cho thấy mực nước thấp của khu vực và loài tảo đang hình thành ở phần rất nông của dòng sông.

 Nước trong hơn  cho phép các  nhà máy siêu nhỏ hoặc tảo  phát triển trên  cát và đáy sông,  làm cho lề của dòng sông chuyển sang  màu xanh lá cây, phân tích lưu ý. Những loài tảo này thường bị dòng nước xối xả. Nhưng do mực nước sông đặc biệt thấp, điều này không xảy ra tại Nakhon Phanom và có lẽ ở nơi khác. Thay vào đó, tảo đang xây dựng. 

Phân tích cảnh báo rằng các điều kiện có thể trở nên tồi tệ hơn nếu phân bón  được sử dụng trong  nông nghiệp  đổ vào sông nuôi dưỡng sự phát triển của tảo. 

Hiện tượng nước màu xanh lục có khả năng lan sang các đoạn khác của sông Mê Công, nơi gặp phải dòng chảy thấp, ông cho biết, Trưởng phòng Quản lý Môi trường của Ban Thư ký MRC, Tiến sĩ So Nam, người đứng đầu phân tích. Các vấn đề về dòng chảy thấp và bồi lắng có thể có thể dẫn đến các tác động bất lợi đã được định lượng rõ trong Nghiên cứu của Hội đồng MRC . 

Theo phân tích, một số tác động tiềm năng bao gồm thay đổi năng suất của dòng sông với ít thức ăn có sẵn cho côn trùng và cá nhỏ, và giảm năng suất đa dạng sinh học dưới nước, bao gồm cả cá do độ trong của nước cao. Điều này sẽ lần lượt ảnh hưởng đến việc đánh bắt cá và sinh kế của cộng đồng địa phương. 

Độ trong của nước cao cũng dẫn đến sự phát triển tảo đáng kể hoặc tảo nở hoa. Vào ban ngày, điều này dẫn đến mức oxy hòa tan cao, nhưng oxy hòa tan rất thấp vào ban đêm. Điều này có thể ảnh hưởng đến cuộc sống của các loài cá khác nhau, theo phân tích. 

Phân tích cũng nói thêm rằng nếu độ trong của nước vẫn cao, tảo nở hoa có thể khiến thảm màu xanh lá cây dày sẽ bị thối và bốc mùi khó chịu. Nó cảnh báo rằng nếu điều kiện trở nên tồi tệ hơn, tảo có thể thay đổi từ các loài màu xanh lá cây (Chlorophyceae) sang các loài màu xanh lục (Cyanophyceae), tạo ra các chất độc hại có thể gây hại cho động vật.  

Nhưng ông Nam cho biết, rất có thể những điều kiện như vậy sẽ không xảy ra ở sông chính và bị hạn chế ở nước lũ. Tuy nhiên, ông cảnh báo rằng người dân nên cẩn thận tưới nước cho động vật của mình nếu nước rất xanh. 

Dựa trên phân tích, các điều kiện hiện tại của sự xuất hiện màu xanh lam ở sông Mê Công có thể tồn tại cho đến khi dòng chảy trên sông tăng lên khi bắt đầu mùa lũ tiếp theo, thường bắt đầu vào cuối tháng Năm. Các điều kiện cũng có thể phục hồi, thêm vào phân tích, nếu một lượng lớn nước được xả ra từ các hồ chứa trong đập trên sông Mê Công (Lancang) và đập phụ lưu để huy động trầm tích và tạo cho sông Mê Kông màu nâu đặc trưng. 

Giám sát dòng chảy của MRC cho thấy dòng chảy mùa khô đã tăng lên trong vài năm qua do xả nước từ các hồ chứa để sản xuất điện.  

Phnom Penh, Campuchia, ngày 26-11-2019 - Các đại biểu Bộ trưởng của Hội đồng Ủy ban sông Mê Công (MRC) tại cuộc họp thường niên của họ tại Phnom Penh đã phê duyệt một chiến lược quản lý hạn hán cho giai đoạn 2020-2025, cho phép Campuchia, Lào, Thái Lan và Việt Nam chuẩn bị cho và quản lý hạn hán tập thể. 

Chiến lược được phê duyệt được đưa ra khi khu vực này đang trải qua một trong những đợt hạn hán tồi tệ nhất đã đưa mực nước sông Mê Công xuống mức thấp nhất trong ký ức sống hoặc ít nhất là kể từ 60 năm qua. 

“Khi chúng tôi chuẩn bị cho việc chuẩn bị và giảm thiểu hạn hán, chiến lược này sẽ giúp chúng tôi giảm thiểu rủi ro của người dân và hệ thống tài nguyên nước để hạn hán, cải thiện khả năng thích ứng của chính phủ và nâng cao hệ thống chia sẻ thông tin, dự báo và cảnh báo sớm”, ông Lim Kean Hor, Bộ trưởng Tài nguyên và Khí tượng thủy văn của Campuchia và Chủ tịch Ủy ban Quốc gia Mê Kông Campuchia cho biết.

 Chủ tịch Hội đồng MRC năm 2019 và Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Khí tượng Campuchia, ông Lim Kean Hor, cũng là thành viên của Hội đồng MRC cho Campuchia chủ trì cuộc họp lần thứ 26 của Hội đồng MRC hôm nay tại Phnom Penh.

Chủ tịch Hội đồng MRC năm 2019 và Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Khí tượng Campuchia, ông Lim Kean Hor, cũng là thành viên của Hội đồng MRC cho Campuchia chủ trì cuộc họp lần thứ 26 của Hội đồng MRC hôm nay tại Phnom Penh.

Bộ trưởng, đồng thời là Chủ tịch Hội đồng MRC năm 2019, nói thêm rằng chiến lược này là một phần trong nỗ lực không ngừng của MR MRC để hỗ trợ các quốc gia thành viên của mình chống lại hạn hán hiện tại và tương lai có cả tác động quốc gia và xuyên biên giới. 

Các nghiên cứu gần đây của MRC cho thấy các sự kiện hạn hán ở lưu vực hạ lưu sông Mê Công đã tăng tần suất và mức độ nghiêm trọng trong những thập kỷ qua. Hạn hán mới nhất năm 2016, chẳng hạn, đã mang lại thiệt hại kinh tế nghiêm trọng cho Thái Lan, ước tính khoảng 1,7 tỷ USD. 

Chiến lược này được thiết lập để tập trung vào năm lĩnh vực ưu tiên đã được đánh giá là có chức năng hoạt động kém, và đòi hỏi phải chú ý ngay lập tức. Chúng bao gồm giám sát chỉ tiêu hạn hán, bao gồm giám sát điều kiện mặt đất, độ ẩm đất và cây trồng, và theo dõi dòng chảy mùa khô đã thống nhất; dự báo hạn hán và cảnh báo sớm; nâng cao năng lực trong đánh giá và lập kế hoạch hạn hán; biện pháp giảm thiểu; và hệ thống chia sẻ thông tin. 

Chiến lược năm năm sẽ được thực hiện với sự tài trợ của các quốc gia thành viên MRC và các đối tác phát triển. 

Trưởng nhóm đối tác phát triển MRC, ông Jean-Bernard Carrasco (thứ ba từ phải sang), cũng là Đại sứ Úc tại CHDCND Lào, tham dự cuộc họp lần thứ 26 của Hội đồng MRC tại Phnom Penh, cùng với các thành viên khác của Đối tác phát triển MRC Nhóm. 

Trưởng nhóm đối tác phát triển MRC, ông Jean-Bernard Carrasco (thứ ba từ phải sang), cũng là Đại sứ Úc tại CHDCND Lào, tham dự cuộc họp lần thứ 26 của Hội đồng MRC tại Phnom Penh, cùng với các thành viên khác của Đối tác phát triển MRC Nhóm.

Hội đồng, cơ quan cấp bộ, cao nhất của tổ chức bao gồm các bộ trưởng tài nguyên và môi trường nước từ bốn quốc gia thành viên, cũng đã phê duyệt kế hoạch hoạt động hàng năm cho năm 2020 - 2021, với ngân sách khoảng 13 triệu đô la. Kế hoạch hoạt động hàng năm là kế hoạch hoạt động chi tiết, các hoạt động và nhiệm vụ cùng với ngân sách liên quan để thực hiện kế hoạch chiến lược của tổ chức ở cấp khu vực. 

Kế hoạch được phê duyệt tập trung vào hoàn thiện chiến lược phát triển lưu vực mới 2021-2030 và kế hoạch chiến lược 2021-2025, và chiến lược môi trường toàn lưu vực để bảo vệ các tài sản môi trường quan trọng. Nó cũng ưu tiên, trong số những người khác, hoàn thành quá trình tham vấn trước đó của dự án thủy điện Luông Pha Băng, thực hiện giám sát môi trường chung cho các đập chính và chiến lược hạn hán và thủy điện, và thúc đẩy hợp tác với Trung Quốc và Hợp tác Lancang Mekong. 

Trong cuộc họp chuẩn bị cho cuộc họp Hội đồng hôm nay, Ủy ban hỗn hợp của MRC đã thông qua Sổ tay tài chính mới của tổ chức và khái niệm thiết kế để tái tạo lại hệ thống dữ liệu, thông tin, mô hình hóa, dự báo và truyền thông của MRC. 

 Các thành viên của cơ quan chủ quản MRC, Ủy ban hỗn hợp, tổ chức cuộc họp trù bị vào ngày hôm qua tại Phnom Penh cho cuộc họp lần thứ 26 của Hội đồng MRC.

Các thành viên của cơ quan chủ quản MRC, Ủy ban hỗn hợp, tổ chức cuộc họp trù bị vào ngày hôm qua tại Phnom Penh cho cuộc họp lần thứ 26 của Hội đồng MRC.

Hướng dẫn mới, được cập nhật từ Hướng dẫn năm 2006, bao gồm các cơ chế vững chắc để kiểm soát và quản lý nội bộ tốt hơn các nguồn tài chính của tổ chức, góp phần giảm thiểu rủi ro và tăng cường tính minh bạch và trách nhiệm trong quản lý tài chính. 

Nhằm mục đích cung cấp các phản ứng nhanh hơn để giải quyết các thay đổi mới nổi, chẳng hạn như xả nước đột ngột từ các hồ chứa ở lưu vực thượng lưu, để theo dõi trạng thái và sự phát triển của lưu vực, và tăng cường một trong những vai trò quan trọng của MRC là trung tâm tri thức khu vực, hệ thống tái tạo của MRC bao gồm dữ liệu thu thập và thu thập, quản lý dữ liệu và thông tin, phân tích và đánh giá dữ liệu, báo cáo và truyền thông dữ liệu và thông tin. 

Cuộc họp thường niên hai ngày sẽ kết thúc vào ngày mai. Năm tới, CHDCND Lào sẽ là chủ nhà khi nước này trở thành Chủ tịch Hội đồng MRC cho năm 2020.

 Viêng Chăn, CHDCND Lào, ngày 24-10-2019 - Campuchia và Thái Lan đã khởi động giai đoạn thứ hai của dự án hợp tác xuyên biên giới về quản lý lũ lụt và hạn hán cho tiểu lưu vực Tonle Sap (9C/9T) để tiếp tục xây dựng sự hiểu biết và quản lý tốt hơn về tài nguyên nước và giải quyết các thách thức phát triển kinh tế và xã hội ở hai nước. 

Thông báo được đưa ra tại Viêng Chăn đầu tháng này khi các quan chức hai nước gặp nhau để thảo luận về dự án. 

Các quan chức từ Campuchia và Thái Lan chụp ảnh tại cuộc họp của họ ở Viêng Chăn.

Các quan chức từ Campuchia và Thái Lan chụp ảnh tại cuộc họp của họ ở Viêng Chăn.

 Lũ lụt và hạn hán quanh tiểu lưu vực Tonle Sap ở Campuchia và Thái Lan vẫn là những thách thức của chúng tôi về khía cạnh kinh tế và xã hội. Chúng tôi cần tiếp tục giải quyết chúng để chính quyền và cộng đồng địa phương của chúng tôi có thể giảm thiểu rủi ro trong khi tối đa hóa lợi ích, ông Bountieng Sanaxonh, Giám đốc Phòng Kế hoạch của Ban Thư ký MRC, nói trong cuộc họp. 

Ông nói thêm rằng các quốc gia ở lưu vực hạ lưu sông Mê Kông thường phải đối mặt với vấn đề có quá nhiều nước trong mùa lũ và quá ít vào mùa khô. 

Chi phí trung bình hàng năm cho hậu quả của lũ lụt ở lưu vực hạ lưu sông Mê Kông ước tính khoảng 60-70 triệu đô la Mỹ, trong khi trung bình giá trị lợi ích lũ hàng năm là khoảng 8 - 10 tỷ đô la. Trên thực tế, hàng triệu ngư dân và nông dân ở lưu vực sông Mê Kông, đặc biệt là những người ở vùng đồng bằng và đồng bằng, phụ thuộc vào lũ lụt hàng năm, trầm tích và các chất dinh dưỡng từ sông để duy trì nghề cá hoang dã và năng suất nông nghiệp.

Các nghiên cứu gần đây của MRC cũng cho thấy các sự kiện hạn hán ở lưu vực hạ lưu sông Mê Kông đã tăng tần suất và mức độ nghiêm trọng trong những thập kỷ qua. Hạn hán mới nhất năm 2016, chẳng hạn, đã phá vỡ kỷ lục lịch sử 100 năm của MRC về sự khan hiếm nước sông Mê Kông, nhiệt độ cao và mức độ xâm nhập mặn nghiêm trọng ở đồng bằng sông Cửu Long. Các tác động đã mang lại thiệt hại kinh tế nghiêm trọng cho Thái Lan, ước tính khoảng 1,7 tỷ USD. Tại Campuchia, hạn hán năm 2016 đã gây ra tình trạng thiếu nước ở 18 trên 25 tỉnh, với 2,5 triệu người thiếu nước. 

Hoạt động được hai năm trong giai đoạn 2020 - 2021, dự án chung nhằm xây dựng các kế hoạch hành động chung xuyên biên giới cụ thể để giải quyết các vấn đề liên quan đến phát triển kinh tế và xã hội xuất phát từ lũ lụt và hạn hán. Dự án này là một phần trong Kế hoạch chỉ định quốc gia của hai nước nhằm thực hiện Chiến lược phát triển lưu vực sông Mê Kông - một kế hoạch hợp tác hướng tới các nỗ lực chung nhằm giải quyết các nhu cầu, thách thức và cơ hội quốc gia, xuyên biên giới và khu vực 

Cơ quan phát triển Đức Deutsche Gesellschaft für Internationale Zusammenarbeit (GIZ) tài trợ cho dự án thay mặt cho Hợp tác Bộ Liên bang Đức, như một phần của hợp tác MRC-Đức. 

Chúng tôi thấy giá trị và tầm quan trọng của dự án. Trong khi lũ lụt và hạn hán đặt ra những thách thức, chúng tạo cơ hội cho các nước Mê Kông như Campuchia và Thái Lan xích lại gần nhau hơn, tiến sĩ Bertrand Meinier, Giám đốc Chương trình Hợp tác MRC-GIZ, nói thêm rằng Đức rất vui lòng là một phần của giải pháp.  

Trong quý đầu tiên của năm 2020, hai nước sẽ phát triển và hoàn thiện kế hoạch làm việc chi tiết của dự án và cột mốc khi dự án cất cánh.   

Trong giai đoạn đầu tiên diễn ra từ năm 2018-2019, hai nước đã xây dựng một đánh giá chung về rủi ro lũ lụt và hạn hán trong tiểu dự án này và kế hoạch tổng thể giảm thiểu bao gồm các biện pháp để giải quyết các rủi ro. GIZ cũng đã ủng hộ dự án này.

Viêng Chăn, CHDCND Lào, ngày 21-12-2018 - Campuchia, Thái Lan và Việt Nam gần đây đã tham khảo ý kiến ​​các bên liên quan trong nước về dự án thủy điện Pak Lay được đề xuất trong quá trình tham vấn trước sáu tháng cho dự án.

Tại Campuchia, Ban Thư ký Ủy ban Quốc gia Mê Công Campuchia đã tổ chức vào ngày 28-9-2018, cuộc họp quốc gia đầu tiên tại Siêm Riệp với 84 người tham dự.

 Tại Thái Lan, Ban Thư ký Ủy ban Quốc gia Mê Công Thái Lan đã tổ chức cuộc họp tương tự vào ngày 9-11-2018 tại tỉnh Loei, với 111 người tham gia đại diện cho tám tỉnh dọc sông Mê Công ở Thái Lan. Ban Thư ký Ủy ban Quốc gia Mê Công Việt Nam đã triệu tập tham vấn vào ngày 18-9-2018 với sự tham dự của 60 người.

M. T (tổng hợp)

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN

Liên kết hữu ích