Những nội dung trọng tâm về khởi nghiệp và phát triển doanh nghiệp

04/03/2019 - 07:23

BDK - Chương trình số 10 của Tỉnh ủy về Đồng khởi khởi nghiệp (KN) và phát triển doanh nghiệp (DN) tỉnh được triển khai từ tháng 4-2016. Đến nay, kết quả thực hiện chương trình được ghi nhận khá nổi bật. Đây là nền tảng quan trọng để Tỉnh ủy tiếp tục lãnh đạo, chỉ đạo đúng hướng trong thời gian tới, tạo nên bước đột phá mới trong phát triển kinh tế - xã hội tỉnh. Về vấn đề này, Phó bí thư Thường trực Tỉnh ủy Phan Văn Mãi cho biết:

Phó bí thư Thường trực Tỉnh ủy Phan Văn Mãi trao đổi về khởi nghiệp. Ảnh: Cẩm Trúc

Phó bí thư Thường trực Tỉnh ủy Phan Văn Mãi trao đổi về khởi nghiệp. Ảnh: Cẩm Trúc

- Chương trình Đồng khởi KN và phát triển DN tỉnh triển khai đến nay gần 3 năm, đã đạt một số kết quả đáng khích lệ. Số lượng DN phát triển mới gần 1.500 DN, tức đã “về đích” sớm hơn 2 năm so với mục tiêu Nghị quyết Đại hội X Đảng bộ tỉnh đề ra.

Không chỉ số lượng DN phát triển tăng mà cả về quy mô DN, giải quyết việc làm, đóng góp ngân sách của các DN cũng tăng gần gấp đôi. Điều đáng mừng nữa là hệ sinh thái KN và phát triển DN ngày càng hoàn thiện và hoạt động hiệu quả hơn. Đây là tiền đề, động lực để chúng ta tiếp tục thực hiện có hiệu quả hơn trong thời gian tới.

* Với tinh thần năm “Tiếp tục tăng tốc - tạo bứt phá”, Chương trình Đồng khởi KN và phát triển DN sẽ tập trung thực hiện những nội dung nào trong năm 2019, thưa ông?

- Bên cạnh việc triển khai kế hoạch năm 2019 của Chương trình Đồng khởi KN và phát triển DN, chúng tôi chọn ra 8 nội dung để hưởng ứng chủ đề năm 2019 “Tiếp tục tăng tốc - tạo bứt phá”. Đó là phối hợp với Trung tâm Đổi mới sáng tạo của TP. Hồ Chí Minh, Bộ Khoa học và Công nghệ triển khai Vườn ươm đổi mới sáng tạo của Bến Tre. Đây sẽ là nơi để các ý tưởng đổi mới sáng tạo, DN KN đổi mới sáng tạo triển khai các dự án của mình.

Thứ hai là phối hợp với Công ty Yeah 1 tại Bến Tre triển khai Vườn ươm KN trên lĩnh vực công nghệ số. Đây sẽ là nơi làm việc chung cho các dự án KN công nghệ số, tập huấn chuyển giao, kết nối các nhà đầu tư với dự án KN để phát triển mạnh hơn nữa KN lĩnh vực công nghệ số.

Thứ ba là đẩy mạnh triển khai 3 chương trình ươm tạo KN. Một là phát huy nhân tố mới trên lĩnh vực du lịch để có lực lượng nội địa tại tỉnh, đưa du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn của tỉnh. Hai là chương trình ươm tạo KN số. Ba là ươm tạo KN đổi mới sáng tạo để tìm kiếm những dự án KN có hàm lượng công nghệ, chất xám cao, tốc độ tăng trưởng nhanh, tạo ra giá trị lớn.

Thứ tư là tổ chức cuộc thi ý tưởng, dự án KN để tìm kiếm các ý tưởng, dự án. Đặc biệt là các nhóm KN, các dự án KN đổi mới sáng tạo được khuyến khích trong cuộc thi lần này.

Tham quan sản phẩm khởi nghiệp tại Phiên chợ khởi nghiệp năm 2019 .  Ảnh: C.Trúc

Tham quan sản phẩm khởi nghiệp tại Phiên chợ khởi nghiệp năm 2019 .  Ảnh: C.Trúc

Thứ năm là tổ chức ngày hội KN đổi mới sáng tạo, dự kiến Hội đồng Tư vấn KN và phát triển DN tỉnh sẽ phát động vào tháng 3 và sẽ kết thúc vào tháng 5-2019. Mục tiêu nhằm tác động, khơi dậy tinh thần đổi mới sáng tạo trong các hoạt động sản xuất của từng giới nông dân, phụ nữ và trong giới trẻ. Qua đó, giúp đẩy mạnh việc áp dụng các thành tựu tiên tiến về khoa học công nghệ để nâng cao hiệu quả sản xuất, hiệu quả quản trị các DN, tiếp cận thị trường của các DN, cũng như các DN mới có hàm lượng khoa học công nghệ nhiều hơn.

Bên cạnh 5 nội dung trọng tâm trên, Hội đồng Tư vấn KN và phát triển DN tỉnh sẽ triển khai xây dựng và vận hành sàn giao dịch thương mại điện tử để giới thiệu, quảng bá và giao dịch các sản phẩm của các DN KN, các DN vừa và nhỏ. Đồng thời tổ chức phiên chợ KN theo hàng quý, hàng tháng, xúc tiến, quảng bá, tạo cơ hội giao thương các sản phẩm KN và sản phẩm của DN vừa và nhỏ.

Trong năm 2019, Hội đồng tư vấn xác định cũng sẽ tăng cường truyền thông theo chiều sâu, mở rộng truyền thông ra bên ngoài, tiến hành các chương trình hợp tác quốc tế. Dự kiến trong năm sẽ tiếp xúc, hợp tác, tiếp nhận tài trợ của các đại sứ quán Israel, Úc và Nhật Bản để Chương trình Đồng khởi KN và phát triển DN của tỉnh được bài bản, đi vào chiều sâu và ngày càng có nhiều nhân tố đổi mới sáng tạo.

* Dự kiến tháng 4-2019, Tỉnh ủy sẽ sơ kết 3 năm triển khai Chương trình số 10, xin ông cho biết Hội đồng tư vấn sẽ thực hiện các hoạt động điểm nhấn gì?

- Nhân sự kiện sơ kết 3 năm thực hiện Chương trình số 10, tỉnh sẽ đánh giá lại những kết quả, qua đó có phân tích, rút ra bài học kinh nghiệm để từ đó có định hướng lãnh đạo, chỉ đạo triển khai chương trình trong thời gian tới ở một tầm cao hơn và thiết thực hơn nhằm góp phần quan trọng cho sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Dịp này, tỉnh dự kiến tổ chức hội thảo giới thiệu các công thức thành công trong KN cũng như trong phát triển DN. Theo đó, có mời các chuyên gia cũng như các nhà KN, các chủ DN đã có sự thành công trong thời gian vừa qua để giới thiệu cho cộng đồng KN, cộng đồng DN của tỉnh biết cách thức để triển khai các bước đi thành công và các yếu tố cần quan tâm để một DN KN có thể dễ gặt hái thành công hơn, cũng như để các DN vừa và nhỏ có thể tiếp cận thị trường quốc tế, vươn ra thế giới và phát triển bền vững.

* Xin cảm ơn Phó bí thư Thường trực Tỉnh ủy!

Nhiên Luận (thực hiện)

 

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN