Nỗ lực dấn thân trên bước đường khởi nghiệp

10/12/2018 - 08:47

BDK - Điểm nét lại kết quả khởi nghiệp (KN) trong năm có khá nhiều ấn tượng. Năm 2018, hệ sinh thái KN tiếp tục được hoàn thiện. Cộng đồng KN đang nhân lên về số lượng cùng với chất lượng.

Sản phẩm lưu niệm bằng lá dừa của Đinh Kim Ngân. Ảnh: Cẩm Trúc

Sản phẩm lưu niệm bằng lá dừa của Đinh Kim Ngân. Ảnh: Cẩm Trúc

Điểm lại các cuộc thi

Trong năm, Trung tâm Xúc tiến đầu tư và KN, đơn vị đầu mối đã kết nối các chuyên gia, viện, trường liên tiếp tổ chức nhiều lớp tập huấn, huấn luyện kỹ năng KN chuyên sâu cho cộng đồng KN trong tỉnh. Những dự án KN trong 2 năm đầu của Chương trình Đồng khởi KN và phát triển doanh nghiệp (DN) đã và đang tiếp tục được tỉnh nuôi dưỡng khá “cứng cáp” và có thêm nhiều sản phẩm mới chuyên sâu như các dự án KN: đất sạch Phú Hưng Thịnh, đinh lăng xã Tân Phú, bột bã mía nuôi tôm, mỹ phẩm thiên nhiên từ dừa… Năm nay, tỉnh đã có thêm nhiều dự án KN mới của các bạn trẻ xuất hiện, với chất lượng được đánh giá cao trong cả nước thông qua cuộc thi Dự án KN lần 4 của Trung tâm Nghiên cứu kinh doanh và hỗ trợ DN (BSA). Tại cuộc thi KN có quy mô toàn quốc này, Bến Tre có 6 bạn tham dự, kết quả có 5 dự án đạt giải, trong đó có 1 giải nhất là dự án “Du lịch Phát triển tài nguyên bản địa - Du lịch C2T”, 1 giải nhì là dự án “Bảo tồn nhân rộng thương mại hóa Sa Sâm Việt”, 1 giải ba là dự án “Nón xơ dừa”.

Đặc biệt, số lượng học sinh trung học phổ thông và học sinh trung học cơ sở đã quan tâm đến KN ngày càng nhiều hơn, với nhiều ý tưởng đã gây sự chú ý đặc biệt đối với Hội đồng Tư vấn KN và phát triển DN, cũng như đối với các chuyên gia. Kết quả phấn khởi này thể hiện qua cuộc thi KN cấp tỉnh do Sở Kế hoạch và Đầu tư, Tỉnh Đoàn phối hợp tổ chức. Điều ngạc nhiên đối với Ban tổ chức là ý tưởng KN với “Sản xuất chế tạo xe chuyên chở năng lượng mặt trời” của bạn Lê Vĩnh Khang, học sinh cấp ba đã xuất sắc giành giải nhất phần thi ý tưởng tại cuộc thi năm 2018.

Lĩnh vực được tỉnh rất khuyến khích KN trong năm 2018 là phát triển du lịch gắn với khai thác tài nguyên bản địa cũng đã và đang được cộng đồng KN quan tâm, đặc biệt là tìm ra mô hình du lịch mới của Bến Tre so với khu vực.

Nỗ lực vượt khó

Mặc dù phong trào KN đang lan tỏa, phát triển với nhiều tín hiệu rất khả quan. Song, Hội đồng Tư vấn KN và phát triển DN ghi nhận quá trình KN của người KN còn gặp nhiều khó khăn, vướng mắc. Một mặt điều này cho thấy, người KN đang có sự dấn thân, nỗ lực càng nhiều qua từng thời điểm. Mặt khác cho thấy, hệ sinh thái KN vẫn chưa kịp đáp ứng nhu cầu KN của các bạn.

Phó bí thư Thường trực Tỉnh ủy Phan Văn Mãi chia sẻ: Tỉnh rất vui, rất khen các bạn KN. Bởi, các bạn có làm, có say sưa thì sẽ có gặp khó khăn, vướng mắc. Vấn đề là các bạn cần tiếp tục chia sẻ, cùng hỗ trợ nhau để vượt qua khó khăn.

Khuyến khích khởi nghiệp du lịch theo nét mới, độc đáo và khác biệt. Ảnh: N.Dung

Khuyến khích khởi nghiệp du lịch theo nét mới, độc đáo và khác biệt. Ảnh: N.Dung

Cũng theo Phó bí thư Thường trực Tỉnh ủy, chúng ta có Trung tâm Xúc tiến đầu tư và KN làm đầu mối của KN và phát triển DN của tỉnh, có sự tham gia và vào cuộc của tất cả các ngành, của tỉnh, của địa phương. Tuy nhiên, quá trình KN và phát triển DN của tỉnh vẫn còn gặp nhiều khó khăn, vướng mắc có một phần là công tác điều phối, hỗ trợ KN vẫn còn hạn chế, cần tiếp tục hoàn thiện hơn. Hội đồng Tư vấn KN và phát triển DN sẽ ghi nhận, làm tốt hơn nữa để phục vụ cho KN, phát triển DN. Hướng đến làm sao để không phải giải quyết từng trường hợp cụ thể. Tỉnh sẽ tập trung để xây dựng môi trường, từng hệ sinh thái KN và phát triển DN ngày càng hoàn thiện hơn để tất cả người KN đều có thể được hưởng những điều kiện thuận lợi, công bằng như nhau.

Dấn thân trong KN

Một năm nữa sắp khép lại và năm mới lại đến mở ra nhiều cơ hội cho các DN KN, những dự án KN. Phó bí thư Thường trực Tỉnh ủy kiêm Chủ tịch Hội đồng Tư vấn mong muốn: Chúng ta không dừng lại ở một cuộc thi. Mục tiêu của chúng ta là KN để thành công nên chúng ta phải không ngừng đeo đuổi, dấn thân trên con đường đã xác định. Trong KN cần tránh tự mãn hay xu hướng không hợp tác và cạnh tranh thiếu lành mạnh. Giữa DN và người dân muốn hợp tác thì phải chia sẻ, trao đổi tất cả thông tin cho nhau về những lợi ích, trách nhiệm, khó khăn để cùng chia sẻ, thụ hưởng, cùng đối diện, giải quyết các khó khăn. Đối với người KN cũng vậy. Nhất là trong giai đoạn đầu, sự chia sẻ sẽ giúp chúng ta gợi mở ra cơ hội cho chúng ta.

Từ kinh nghiệm của Nhật Bản, xác định KN là những cuộc dấn thân không dễ dàng mà chúng ta phải kiên trì, vấp ngã rồi tiếp tục đứng dậy. Nên chúng ta phải rất nghiêm túc, đào sâu nghiên cứu và tìm tòi ứng dụng công nghệ, cách tiếp cận nguồn vốn. Thời gian tới, KN cần quan tâm đến việc áp dụng kinh tế số, viễn thông, công nghệ thông tin.

Phó bí thư Thường trực Tỉnh ủy cũng lưu ý Trung tâm Xúc tiến đầu tư và KN đừng để tắc ở khâu nào mà phải thể hiện tốt hơn nữa “đầu mối” giải quyết các khó khăn, vướng mắc của người KN, hoặc kết nối thông tin đến các chuyên gia, các sở, ngành.

Lĩnh vực du lịch là lĩnh vực khuyến khích phát triển. Hướng tới, HĐND tỉnh sẽ ban hành cơ chế chính sách cho phát triển du lịch. Theo định hướng xây dựng đồng bằng sông Cửu Long là điểm đến ven sông số 1 châu Á, với số lượng lưu trú qua đêm là 19 triệu lượt khách/năm. Như vậy, nếu Bến Tre là mắt xích trong chuỗi đủ hấp dẫn du khách thì tới đây, sản phẩm của nông dân, của người KN sẽ không phải lo đến chuyện bấp bênh, không có thị trường tiêu thụ mà chúng ta sẽ bán tại vườn, tại chợ của chúng ta. Người KN lĩnh vực du lịch nên đóng vai du khách, đi nhiều nơi để học cách làm du lịch của những DN đã thành công trong lĩnh vực này.

(Phó bí thư Thường trực Tỉnh ủy Phan Văn Mãi)

Nhiên Luận

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN