Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hữu Lập tiếp và làm việc với đoàn thiết kế dự án của IFAD

02/06/2020 - 07:08

BDK.VN - Ngày 1-6-2020, Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hữu Lập tiếp và làm việc với đoàn thiết kế dự án của IFAD đến Bến Tre trong chuyến công tác nhằm xác định ý tưởng xây dựng dự án mới do IFAD hỗ trợ tỉnh Bến Tre và Trà Vinh.

Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hữu Lập phát biểu tại buổi làm việc.

Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hữu Lập phát biểu tại buổi làm việc.

Tại buổi làm việc, Tiến sĩ Nguyễn Ngọc Quang - Trưởng đoàn thiết kế dự án trình bày tóm lược về mục đích chuyến công tác, khung thời gian xây dựng dự án, khung nội dung để xác định ý tưởng xây dựng dự án mới của IFAD tại 2 tỉnh.

Theo Tiến sĩ Quang, dự án này sẽ có nhiều điểm khác so với các dự án trước đây. Đặc biệt là nguồn vốn thực hiện sẽ không còn được tài trợ hoàn toàn như trước mà chuyển sang vay vốn một phần.

Về khung nội dung, đoàn xác định biến đổi khí hậu và các tác động của Covid-19 là nguyên nhân cốt lõi của việc xây dựng dự án. Dự án sẽ tập trung can thiệp theo hướng hỗ trợ nâng cao chuỗi giá trị sản xuất. Hiện tại, Bến Tre đã có 8 chuỗi giá trị sản xuất và đây sẽ là cơ sở để đoàn xác định tính hiệu quả của sự can thiệp từ dự án.

Dự án sẽ can thiệp thông qua kêu gọi các doanh nghiệp tham gia đầu tư vào chuỗi giá trị sản xuất; hỗ trợ đầu tư cơ sở hạ tầng công phục vụ cho chuỗi sản xuất; hỗ trợ đầu tư các dự án xử lý nước thải trong chuỗi sản xuất; hỗ trợ về mặt kỹ thuật để nông dân sản xuất theo yêu cầu của doanh nghiệp trong chuỗi.

Đại diện các sở ngành tỉnh đóng góp nhiều ý kiến liên quan đến việc xây dựng dự án mới, những vấn đề liên quan đến vùng sản xuất, quy hoạch sản xuất, quy hoạch vùng, quy hoạch phát triển của tỉnh; mức vốn vay, vốn viện trợ không hoàn lại; vấn đề đầu tư công; đối tượng tiếp cận, vùng tiếp cận không nên theo kiểu cũ …

Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Minh Cảnh cho rằng: Điều kiện của Bến Tre có phần đặc thù hơn các nơi khác. Vùng ven biển có thể chuyển đổi theo hướng sống chung với xâm nhập mặn, nhưng những vùng phía thượng nguồn như Châu Thành, Chợ Lách thì cần phải đầu tư hệ thống thủy lợi ngăn mặn trữ ngọt để bảo vệ sản xuất cây ăn trái.

Phát biểu tại buổi làm việc, Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hữu Lập khẳng định: UBND tỉnh rất đồng tình với dự án mới. Đồng thời đề nghị các sở ngành có sự tính toán kỹ lưỡng để góp ý chung với đoàn nhằm xây dựng dự án thật hoàn chỉnh.

Về khung thời gian chuẩn bị dự án, Phó chủ tịch UBND tỉnh cho rằng cần thực hiện một cách khẩn trương để trình Chính phủ càng sớm càng tốt nhằm tạo sự đồng thuận của các bộ ngành Trung ương, tạo điều kiện cho doanh nghiệp, người dân tham gia dự án.

Về khung nội dung, Phó chủ tịch UBND tỉnh đồng ý với đoàn thiết kế dự án lấy việc ứng phó biến đổi khí hậu, tác động của Covid-19 làm cơ sở can thiệp của dự án; đồng thời đề nghị đoàn nghiên cứu thêm vấn đề sạt lở bờ sông, bờ biển.

Về đầu tư công xây, dựng cơ sở hạ tầng gắn với nâng cao năng lực ứng phó biến đổi khí hậu; thủy lợi phải đảm bảo đủ nước phục vụ sản xuất, phải có hệ thống hạ tầng giao thông, kênh, cống, điện… phục vụ cho vùng sản xuất. Làm sao để việc xây dựng chuỗi giá trị là bước đột phá.

Phó chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các sở ngành liên quan nghiên cứu, tính toán lồng ghép dự án với các chương trình, dự án quốc gia, như: Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, giảm nghèo bền vững,…

Tin, ảnh: Trương Hùng

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN

Liên kết hữu ích