Tiếp tục đẩy hoạt động khởi nghiệp đi lên

25/04/2019 - 19:44

BDK - Với cách làm đổi mới, sáng tạo, Bến Tre đã xây dựng được một hệ sinh thái khởi nghiệp (KN) khá hoàn chỉnh với đầy đủ các thành tố. Từ đó, dần hình thành một cộng đồng người KN mạnh dạn, tự tin “dám nghĩ giàu, dám làm giàu”. Chương trình Đồng khởi KN và phát triển doanh nghiệp (DN) cũng đã thúc bách việc cải cách, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh tại tỉnh nhà.

Lãnh đạo tỉnh chứng kiến lễ ký kết biên bản ghi nhớ triển khai các hoạt động hỗ trợ khởi nghiệp. Ảnh: Phan Hân

Lãnh đạo tỉnh chứng kiến lễ ký kết biên bản ghi nhớ triển khai các hoạt động hỗ trợ khởi nghiệp. Ảnh: Phan Hân

Hình thành hệ sinh thái

Chương trình số 10-CTr/TU của Tỉnh ủy về Đồng khởi KN và phát triển DN đã lan tỏa mạnh mẽ sau 3 năm triển khai. Số người biết, tham gia KN và thành lập DN rộng khắp, với đủ mọi tầng lớp nhân dân và các tổ chức đoàn thể: phụ nữ, nông dân, thanh niên, học sinh - sinh viên, trí thức tham gia.

Thực hiện Chương trình số 10-CTr/TU của Tỉnh ủy, số chỉ tiêu đưa ra trong 3 năm đạt được nhiều kết quả cụ thể. Lũy kế đến nay có 1.602/2.500 DN được thành lập. Số ý tưởng, dự án KN là 980, trong khi ban đầu chỉ có 42 ý tưởng. Hỗ trợ vốn KN, mở rộng các nguồn từ tín dụng ngân hàng tăng theo từng năm, đã có 1.554 tỷ đồng trong 3 năm đưa vào các hộ kinh doanh mới thành lập, các DN vừa và nhỏ. Với quan điểm chưa trao vốn khi người KN chưa sẵn sàng nên tỉnh tập trung rất nhiều cho đào tạo, nỗ lực phối hợp các viện, trường để tổ chức đào tạo cho người KN, DN KN.

Đối với địa phương, ông Nguyễn Trúc Sơn - Bí thư Huyện ủy Thạnh Phú cho rằng, chương trình đạt được kết quả nói trên có phần góp sức của các huyện. Tại Thạnh Phú, số lượng DN, hộ cá thể đã tăng với cấp độ số nhân trong 3 năm qua. Việc phát triển kinh tế chung cả tỉnh đã mang lại nhiều cơ hội cho DN, hộ kinh doanh ra đời, các hợp tác xã ra đời và thu hút sự quan tâm của người dân. Chương trình số 10 được tỉnh tổ chức bài bản, theo hệ thống đồng nhất từ tỉnh đến huyện, xã. Có được nhiều sự kiện mang tính phổ quát, chuyên sâu kể cả tư vấn cấp cao cho các DN KN, người KN, mang lại hiệu quả thiết thực.

“Sự đầu tư của tỉnh thông qua Chương trình số 10 tạo ra cho các tổ chức, cá nhân nhiều cơ hội kinh doanh. Mặt khác, cả hai chương trình phát triển DN và chương trình giảm nghèo dù khía cạnh khác nhau nhưng kết dính với nhau chặt chẽ, nhờ đó, huyện đã giảm khoảng 7% hộ nghèo sau 3 năm. Cái khó nhất là năng lực hấp thu, tiếp nhận của chính quyền và cả người dân đối với chương trình, cụ thể để chuyển hóa dự án thành khởi động thực sự thì còn nhiều cái vướng, khó khăn”, ông Nguyễn Trúc Sơn nói thêm.

Phó bí thư Thường trực Tỉnh ủy Phan Văn Mãi kiêm Chủ tịch Hội đồng Tư vấn KN và phát triển DN nhận định: “Tinh thần KN ở Bến Tre lan tỏa, môi trường hệ sinh thái KN dần hình thành, các mục tiêu chính đạt từ 60 - 65%. Với kết quả này, trong chặng đường 5 năm thì đã đảm bảo tiến độ thực hiện Chương trình số 10-CTr/TU của Tỉnh ủy về Đồng khởi KN và phát triển DN”.

Hệ sinh thái KN ở tỉnh cơ bản được hình thành nhưng chưa hoàn thiện, nhiều thành tố trong hệ sinh thái phát triển chưa đồng đều. Hội nghị sơ kết 3 năm thực hiện Chương trình số 10 đã rút ra bài học ban đầu với 9 hạn chế. Đó là số lượng dự án KN đổi mới sáng tạo ít; số DN KN đạt quy mô lớn gia nhập thị trường quốc gia, quốc tế chưa nhiều; chưa có nhiều nhóm KN mà chỉ có 1 cá nhân KN...

Khát vọng hướng tới công nghệ và trí tuệ

Về định hướng tới, Phó bí thư Thường trực Tỉnh ủy Phan Văn Mãi cho biết: Tiếp tục nỗ lực xây dựng tỉnh thành địa phương KN. Có 5 hoạt động chính sẽ thực hiện trong thời gian tới là đào tạo chuyên nghiệp, chuyên sâu, theo nhu cầu phát triển của chương trình. Triển khai 3 chương trình ươm tạo, chương trình tăng tốc phát triển DN, kết nối các nhà sáng lập; ươm tạo lĩnh vực du lịch. Củng cố mentor (nhà tư vấn KN) địa phương; kết nối mentor tìm thêm sự hỗ trợ của các đối tác cho hoạt động này. Phát huy vai trò cơ quan chuyên trách. Đẩy mạnh truyền thông, giới thiệu chương trình rộng rãi bên ngoài, mở ra cơ hội kết nối các nguồn lực bên ngoài.

Khách hàng tham quan các gian hàng sản phẩm tại Phiên chợ khởi nghiệp lần II. Ảnh: Thạch Thảo

Khách hàng tham quan các gian hàng sản phẩm tại Phiên chợ khởi nghiệp lần II. Ảnh: Thạch Thảo

Ông Nguyễn Phương Lam - Giám đốc VCCI Cần Thơ đánh giá: Bến Tre thực hiện khá bài bản, tiếp cận bằng các DN KN trong lĩnh vực nông nghiệp. Hy vọng Bến Tre trở thành địa phương kiểu mẫu của phong trào KN của đồng bằng sông Cửu Long.

Theo bà Vũ Kim Hạnh - Chủ tịch Hội Doanh nghiệp hàng Việt Nam chất lượng cao, Bến Tre lặng lẽ xây dựng cho mình hệ sinh thái, nhưng sự vững chắc thể hiện ngay từ đầu. Bến Tre đã nhận ra số lượng dự án còn ít, diện của hoạt động KN rộng nhưng điểm phải mạnh hơn, điều đó cần giải pháp đi đồng bộ.

Ông Lý Đình Quân - Tổng giám đốc Trung tâm Ươm tạo KN Sông Hàn - chuyên gia hệ sinh thái KN đề nghị: Cần giáo dục KN cho thế hệ trẻ, giúp các bạn chấp nhận rủi ro, đổi mới sáng tạo. Tỉnh không có trường đại học nhưng có thể thu hút nhân lực, tài năng về tỉnh KN. Đặc trưng của người Bến Tre là sự chân thành, điều này giúp gắn kết các nguồn lực bởi sự chân thành khiến người khác sẵn sàng hy sinh cho đề nghị của người đó.

“Chúng ta tự hào đã làm được một nội dung cụ thể trong Chỉ thị số 16 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về phát động phong trào thi đua “Đồng khởi mới” bằng Chương trình số 10 ra đời. Kết quả của công cuộc Đồng khởi KN có sự đồng hành của các chuyên gia, bằng nhiệt huyết, bằng vật chất cho vốn mồi. Chương trình đã thu hút nhiều thanh niên, người nghèo tham gia vào guồng hoạt động KN. Tôi đau đáu muốn người Bến Tre hết nghèo, để ngân sách tỉnh được dồi dào hơn và không phải đi xin Chính phủ, muốn vậy tỉnh phải đẩy hoạt động KN đi lên. Tránh biến KN thành phong trào chính trị mà phải coi đây là sự sống còn của dân Bến Tre. KN phải trở thành “cứu cánh”, bằng khát vọng biến thành tài nguyên nguồn lực, đồng thời hướng tới công nghệ và trí tuệ”, Bí thư Tỉnh ủy Võ Thành Hạo nhấn mạnh.

Chiều 25-4-2019, Tỉnh ủy tổ chức hội nghị sơ kết 3 năm (2016 - 2019) thực hiện Chương trình số 10-CTr/TU của Tỉnh ủy về Đồng khởi KN và phát triển DN; nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm thực hiện trong giai đoạn 2019 - 2020. Thường trực Tỉnh ủy chủ trì hội nghị. Các đại biểu khách mời có ông Nguyễn Phương Lam - Giám đốc VCCI Cần Thơ, bà Vũ Kim Hạnh - Chủ tịch Hội DN hàng Việt Nam chất lượng cao...

Chương trình hội nghị gồm có: báo cáo sơ kết 3 năm; trình bày một số vấn đề về chỉ số PCI, chỉ số PAPI tỉnh Bến Tre; phát biểu của các huyện, ngành, đại biểu khách mời; ký kết các biên bản ghi nhớ triển khai các hoạt động hỗ trợ KN; phát biểu chỉ đạo của Bí thư Tỉnh ủy.

Thạch Thảo

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN