Tín hiệu lạc quan sau 2 năm hỗ trợ doanh nghiệp khởi nghiệp

19/08/2019 - 06:48

BDK - Qua 2 năm thực hiện Nghị quyết số 04 của HĐND tỉnh về ban hành chính sách khuyến khích doanh nghiệp (DN) khởi nghiệp (KN) trên địa bàn tỉnh (tháng 4-2017) cho thấy, một mặt chính sách đã từng bước đi vào cuộc sống, góp phần phát triển DNKN, phát triển kinh tế địa phương, nhưng mặt khác cũng giúp tỉnh nhận ra những mặt hạn chế, cần quan tâm trong thời gian tới.

Dây chuyền sản xuất bánh tráng rế tự động của doanh nghiệp khởi nghiệp tại xã An Qui, huyện Thạnh Phú.

Dây chuyền sản xuất bánh tráng rế tự động của doanh nghiệp khởi nghiệp tại xã An Qui, huyện Thạnh Phú.

Hỗ trợ hộ kinh doanh lên doanh nghiệp

Theo 6 nội dung chính sách hỗ trợ DN theo quy định tại Nghị quyết số 04, đến nay, trong vai trò đầu mối triển khai, Trung tâm Xúc tiến đầu tư và KN đã tư vấn, hướng dẫn và hỗ trợ cho 386 lượt dự án DNKN, DN nhỏ và vừa về tiếp cận vốn, thủ tục, định hướng hoàn thiện dự án KN trước khi đưa sản phẩm ra thị trường. Tiếp nhận và hỗ trợ chi phí thành lập cho 109 DN chuyển từ hộ kinh doanh với DN, với tổng kinh phí 381,5 triệu đồng (3,5 triệu đồng/DN).

Tổ Tư vấn dịch vụ hành chính công của tỉnh (đặt tại Trung tâm Xúc tiến đầu tư và KN) đã tiếp nhận và trực tiếp hỗ trợ cho 42 dự án về các hồ sơ, thủ tục có liên quan, trong đó hỗ trợ trọn gói cho 12 dự án khâu tìm hiểu, xin chủ trương đầu tư và triển khai các công việc có liên quan sau giấy phép đến khi đi vào hoạt động chính thức. Hỗ trợ đăng thông tin giới thiệu quảng bá cho 40 DN/dự án trên trang thông tin điện tử của Trung tâm Xúc tiến đầu tư và KN; trang thông tin điện tử của Chương trình Đồng khởi KN. Giới thiệu 17 dự án về quỹ Đầu tư KN tỉnh để xem xét, hỗ trợ. Kết quả, đã hỗ trợ 7 dự án, kinh phí 1,6 tỷ đồng; giới thiệu qua Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh tỉnh 81 dự án, thẩm định cho vay 7 dự án với 2,35 tỷ đồng từ nguồn tín dụng ưu đãi riêng cho Chương trình Đồng khởi KN và phát triển DN tỉnh.

Đồng thời, giới thiệu hơn 350 DN (chuyển đổi từ hộ kinh doanh lên) sử dụng các dịch vụ kê khai, báo cáo và quyết toán thuế với chi phí thấp (khoảng 500.000 đồng/tháng). Hỗ trợ 3 DN vay vốn từ Quỹ phát triển khoa học và công nghệ tỉnh với kinh phí 6 tỷ đồng; hỗ trợ xây dựng, đăng ký, khai thác và phát triển 18 nhãn hiệu tập thể, 1 sáng chế tổng kinh phí 91,4 triệu đồng.

Tổ chức 159 lớp đào tạo miễn phí cho DN; 3 lớp đào tạo chuyên sâu về kỹ năng, kiến thức quản lý cấp trung, cấp cao và đào tạo chuyên đề khác theo yêu cầu DN (ngân sách hỗ trợ một phần, thu phí một phần từ DN).

Tác động của chính sách

Khi tiếp cận chính sách, các DN đã từng bước ổn định và phát triển, bắt đầu mở rộng quy mô sản xuất, ứng dụng công nghệ, cải tiến mẫu mã và nâng cao chất lượng sản phẩm, dần có chỗ đứng trên thị trường. Tác động chính sách đã thu hút được một số chủ dự án, DNKN là người Bến Tre đang sinh sống, làm việc ngoài tỉnh quay về Bến Tre KN. Việc triển khai thực hiện chính sách gắn với Chương trình Đồng khởi KN và phát triển DN đã tạo được “áp lực” để “thúc đẩy” cải cách, môi trường đầu tư kinh doanh được cải thiện, thông thoáng, tạo nhiều thuận lợi cho phát triển sản xuất, kinh doanh; nâng cao trách nhiệm hỗ trợ DN của các sở, ngành và địa phương.

HĐND tỉnh đã và đang tổ chức đoàn giám sát kết quả thực hiện Nghị quyết số 04 tại các huyện Thạnh Phú, Ba Tri, Mỏ Cày Bắc và TP. Bến Tre. Đánh giá kết quả giám sát tại huyện Thạnh Phú và Ba Tri, cho thấy, chính sách đã thật sự tác động mạnh mẽ, giúp hộ kinh doanh cá thể có nhu cầu thật sự lên DN đã thay đổi nhận thức, mạnh dạn chuyển đổi. Ông Võ Ngọc Bé - Phó giám đốc Công ty TNHH Chế biến thủy sản Phát Huy, xã Thạnh Phong cho biết, công ty chuyển lên từ hộ kinh doanh cá thể. Việc chuyển đổi là rất có lợi cho DN, đặc biệt là trong việc mở rộng sản xuất, phát triển thị trường, thương hiệu. Hầu hết chính sách từ Nghị quyết số 04, công ty tiếp cận khá đầy đủ.

Ông Huỳnh Quang Triệu - Phó chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh, Trưởng đoàn giám sát cho rằng, thời gian tới, DN cần quan tâm nghiên cứu chính sách phát triển DN, liên quan đáp ứng nhu cầu thị trường, đào tạo nhân lực, ứng dụng công nghệ tiên tiến… Đoàn giám sát cũng lưu ý địa phương cần tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền; kịp thời nắm bắt tâm tư, nguyện vọng, khó khăn của DN để tham mưu, đề xuất.

Bài, ảnh: Nhiên Luận

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN

  • Redefining talent management: The evolving landscape of hr outsourcing