Dừa có “lưỡi mèo” là được hỗ trợ

20/07/2012 - 07:45
Dừa có “lưỡi mèo” sẽ được hỗ trợ phân bón.

Tính đến tháng 6-2012, diện tích trồng dừa của huyện Mỏ Cày Nam là 13.340ha, trong đó, diện tích đang cho trái gần 11.000ha, tập trung nhiều ở các xã: Hương Mỹ, Cẩm Sơn, Thành Thới B.

Thực hiện gói hỗ trợ của tỉnh cho bà con nông dân trồng dừa, chiều ngày 18-7-2012, ông Lê Minh Tấn - Chủ tịch UBND huyện cùng các ban, ngành liên quan, chủ tịch UBND của 17 xã, thị trấn cùng về dự họp bàn giải pháp tổ chức điều tra, rà soát, thống kê diện tích dừa đang cho trái để tỉnh hỗ trợ tiền cho bà con mua phân bón dừa. Ngay từ đầu cuộc họp, ông Tấn nêu, HĐND tỉnh đã thông qua Nghị quyết về gói hỗ trợ nông dân trồng dừa. Mới đây, ngày 17-7-2012, Chủ tịch UBND tỉnh có cuộc họp và chọn huyện Mỏ Cày Nam và Giồng Trôm - hai địa phương có diện tích dừa lớn nhất tỉnh để triển khai thí điểm, rút kinh nghiệm chung trong tỉnh. Thời gian để các xã kết thúc điều tra là trước ngày 27-7-2012. Tuy thời gian có gấp nhưng không vì thế mà trong quá trình điều tra để xảy ra sai sót.

Ông Lê Minh Tấn nhấn mạnh thêm: Đây là một chủ trương, một nhiệm vụ chính trị, cho nên các địa phương cần huy động toàn hệ thống chính trị từ xã đến ấp vào cuộc. Vai trò của trưởng ấp, của tổ trưởng tổ NDTQ là hết sức quan trọng, vì là những người gần dân nhất. Tại cuộc họp, đã có nhiều ý kiến nêu những vấn đề có liên quan. Cụ thể như: Nếu vườn dừa trồng chuyên mà chỉ có khoảng 30% cho trái thì tính thế nào? Trồng xen thì tính 20 cây/công, nếu dưới 20 cây thì sao (trường hợp hộ nghèo, ít đất)? Một công đất trồng tới 30 cây dừa thì tính thế nào? Diện tích đất căn cứ vào đâu để biết chính xác, khi hộ dân đem “sổ đỏ” đi cầm cố ở ngân hàng? Đất bán mà chưa có sổ đỏ thì hỗ trợ cho ai? Người ở xã này nhưng có diện tích đất trồng dừa ở xã khác thì có hỗ trợ cho họ không?... Ngay mẫu điều tra của Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện đưa ra, nhiều đơn vị cũng đóng góp chỉnh sửa cho phù hợp.

Ông Lê Minh Tấn kết luận: Sau cuộc họp này, các xã triển khai ngay, mẫu điều tra sẽ được Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện chỉnh sửa và gửi ngay trong ngày 19-7-2012. Nếu vườn dừa trồng chuyên mà chỉ có 30% cho trái thì chỉ tính cây dừa “có lưỡi mèo” là hỗ trợ - đây chủ trương chung. Nếu vườn dừa trồng xen, có dưới 20 cây thì cứ lấy chỉ tiêu 20 cây chia cho 150.000 đồng/công mà hỗ trợ. Phương châm và tinh thần của Nghị quyết là hỗ trợ người trồng dừa, cho nên dù ít hay nhiều, người trồng dừa cũng được hỗ trợ. Để biết diện tích vườn dừa chính xác thì cán bộ địa chính của địa phương sẽ hỗ trợ. Nếu vườn dừa trồng chuyên mà có hơn 20 cây/công, đang cho trái thì phải tính thêm cho hộ dân. Còn người ở địa phương này mà có đất ở địa phương khác thì không tính, bởi như thế dễ dẫn đến tình trạng chồng chéo lẫn nhau. Đất trồng dừa ở địa phương nào thì địa phương đó tính để hỗ trợ. Việc đất bán rồi mà chưa có sổ đỏ, hai bên đã đến UBND xã làm thủ tục sang nhượng đây sẽ là cơ sở để hỗ trợ cho người mua. Trong quá trình điều tra, cũng cần lồng ghép cả tuyên truyền để bà con hiểu tiền hỗ trợ là để mua phân bón cho dừa.

 “Thời gian có gấp nhưng phải điều tra chính xác, công tâm, minh bạch, hạn chế đến mức thấp nhất về sai sót. Tỉnh và huyện xác định đây là nhiệm vụ chính trị và rất nóng lòng bởi không thể để bà con trồng dừa tỉnh nhà chờ đợi thêm nữa…”

(Ông Lê Minh Tấn - Chủ tịch UBND huyện Mỏ Cày Nam).

Bài, ảnh: Thành Lập

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN