Hội thảo xây dựng kịch bản cho các vùng dễ bị tổn thương tại khu vực ven biển

25/03/2013 - 08:32

Trong 5 ngày, từ ngày 18 đến 22-3-2013, tại Bến Tre, Viện Chiến lược, Chính sách Tài nguyên và Môi trường phối hợp với Quỹ Quốc tế về Bảo vệ thiên nhiên (WWF-Việt Nam) tổ chức hội thảo nhằm lấy ý kiến xây dựng kịch bản cho các vùng dễ bị tổn thương tại khu vực ven biển tỉnh Bến Tre và đề xuất các giải pháp thích ứng.

Tham dự hội thảo có đại diện UBND tỉnh, Sở Kế hoạch - Đầu tư, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Sở Tài nguyên - Môi trường, Văn phòng Biến đổi khí hậu; đại diện UBND và một số hộ dân các huyện biển.

Hội thảo tập trung xoay quanh các vấn đề như: đánh giá tổn thương, xây dựng giải pháp thích ứng và tính ứng dụng của dự thảo hướng dẫn kỹ thuật. Trong đó, các đại biểu đã dành nhiều thời gian tập trung vào phần đánh giá tổn thương, bao gồm: xác định các sinh kế chính, các hệ sinh thái và nguồn tài nguyên thiên nhiên hỗ trợ các hoạt động sinh kế; bản đồ các hiểm họa hiện tại cũng như tiềm tàng đến từ sự thay đổi khí hậu; các căn cứ để xác định và xếp hạng mức độ tổn thương của các nhóm đối tượng cộng đồng, các hệ sinh thái; bảng xếp hạng tổn thương; tìm hiểu về các kế hoạch phát triển, bảo tồn của địa phương; các kịch bản về tác động, khu vực và đối tượng chịu rủi ro.

Được biết, Viện Chiến lược, Chính sách Tài nguyên và Môi trường phối hợp với Quỹ Quốc tế về Bảo vệ thiên nhiên (WWF-Việt Nam) đang triển khai thực hiện nghiên cứu về “Tăng cường khả năng phục hồi trước tác động của biến đổi khí hậu thông qua xây dựng khung hướng dẫn thích ứng với biến đổi khí hậu dựa trên hệ sinh thái tại Lào và Việt Nam”. Khu vực các vùng biển của Bến Tre là nơi thí điểm của nghiên cứu này tại Việt Nam.

Quốc Hùng

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN